Tin tức

Cuộc thi giới thiệu sách - lan toả tình yêu với sách trong sinh viên

Thứ bảy - 25/04/2015 04:19
Cuộc thi diễn ra vào tối ngày 23/04/2015, do Đoàn thanh niên – Hội Sinh viên Trường ĐHKHXH&NV tổ chức, nhằm hưởng ứng 20 năm ngày Sách và bản quyền Thế giới.
Cuộc thi giới thiệu sách - lan toả tình yêu với sách trong sinh viên
Cuộc thi giới thiệu sách - lan toả tình yêu với sách trong sinh viên

Cuộc thi giới thiệu sách là sự kiện nằm trong chương trình Hội sách Nhân văn 2015 – USSH BOOK FESTIVAL 2015 (UBF 2015). Đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại Trường ĐHKHXH&NV. Năm nay, chương trình được Liên chi Đoàn – Liên chi Hội khoa Thông tin Thư viện cùng CLB Sách và Truyền thông đứng ra đăng cai và được công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tài trợ chính thức. 

Tại cuộc thi có sự góp mặt của PGS.TS Trần Thị Quý (Nguyên Trưởng khoa Thông tin – Thư viện), PGS.TS Đào Duy Hiệp (Khoa Văn học), ThS. Phạm Tiến Toàn (Phó Chủ nhiệm Khoa Thông tin – Thư viện), đồng chí Trần Bách Hiếu (Bí thư Đoàn trường), đồng chí Trần Đức Hòa (Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường).

Hội sách Nhân văn 2015 được tổ chức nhằm tạo ra sân chơi cho các bạn sinh viên có niềm yêu thích đọc sách và lan tỏa tình yêu đọc sách đó đến cộng đồng sinh viên Trường ĐHKHXH&NV.

Phát biểu tại cuộc thi, đồng chí Trần Bách Hiếu khẳng định tầm quan trọng của việc đọc sách và hi vọng Hội sách Nhân văn sẽ trở thành ngày hội truyền thống về văn hóa đọc của Nhà trường: “Thông qua sự kiện này chúng tôi hi vọng sẽ làm lan tỏa niềm yêu thích đọc sách đến toàn bộ sinh viên trong trường. Với đặc thù của một trường đại học nghiên cứu về khoa học xã hội, sách và văn hóa đọc sách là điều không thể thiếu. Không chỉ trợ giúp cho sinh viên trong quá trình học tập, mà còn hỗ trợ cho công việc của các bạn trong tương lai. Bên cạnh đó, thành công của “Hội sách Nhân văn” sẽ tạo tiền đề tốt đẹp cho việc tổ chức thường niên hoạt động này, đưa UBF trở thành một ngày hội truyền thống về văn hóa đọc của Trường ĐHKHXH&NV.

Sau gần một tháng phát động và trải qua hai vòng thi “Thi viết cảm nhận về sách” và “Tuần lễ chiếu phim chuyển thể”, ban Tổ chức đã chọn ra 6 đội chơi xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết gồm: đội Hoa Oải Hương – Khoa Văn học; đội Những kẻ trộm sách – Khoa Việt Nam học & Tiếng Việt; đội Shades of Philosophy – Khoa Triết học; đội Tuổi Thanh Xuân – Khoa Ngôn ngữ học; đội Tuổi Trẻ Quốc Tế - Khoa Quốc tế học và đội Khoa học Quản lý.

Trong đêm chung kết, mỗi đội chơi được tự chọn một cuốn sách và thuyết minh về cuốn sách đó. Đội Shades of Philosophy (Khoa Triết học) đề cập đến vấn đề đồng tính thông qua cuốn sách “Mẹ ơi, con đồng tính”. Các bạn thể hiện rõ quan điểm của mình: “Ở khắp nơi trên thế giới dù ở quốc gia, dân tộc, hay tôn giáo nào thì đồng tính vẫn luôn tồn tại cho dù xã hội đó có thừa nhận hay không. Thông qua cuốn sách, tôi và các bạn mới có thể biết đến các sự kiện về người đồng tính trên thế giới và quá trình đấu tranh của cộng đồng người đồng tính trên thế giới”.

Đội Tuổi Trẻ Quốc Tế (Khoa Quốc tế học) đã xây dựng một kịch bản thuyết trình rất giàu cảm xúc về cuốn sách “Búp sen xanh” của tác giả Sơn Tùng, viết về gia đình và cuộc đời chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau 6 phần thi của 6 đội chơi, đội Hoa Oải Hương (Khoa Văn học) giành giải nhất và giải truyền cảm hứng; giải nhì và giải khán giả bình chọn thuộc về đội Tuổi Thanh Xuân (Khoa Ngôn ngữ học); giải ba và giải cây viết ấn tượng thuộc về đội Shades of Philosophy; giải công phá phòng vé thuộc về đội Khoa học Quản lý.

Giành được giải nhất, bạn Phạm Thị Nhung (K57 Sư phạm Văn) cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi giành được giải nhất của cuộc thi. Chúng tôi đã có lúc cảm thấy bế tắc trong việc lên ý tưởng, nhưng với tình yêu với sách, chúng tôi đã có thể đi đến cùng với cuộc thi. Chương trình này thật sự rất cần thiết đối với tất cả sinh viên. Sinh viên ngày nay bị đánh giá là lười đọc, chính vì vậy tôi mong rằng thông qua chương trình này sẽ làm tăng tình yêu sách, văn hóa đọc sách ở sinh viên, đặc biệt là sinh viên trường ĐHKHXH&NV. Tôi cũng mong muốn các bạn sinh viên sẽ tham gia tích cực vào các CLB như CLB Sách và Truyền thông”.

Đây là lần đầu tiên chương trình “Hội sách Nhân văn – UBF 2015) được tổ chức nhưng chương trình đã gây được tiếng vang trong sinh viên, kết nối niềm đam mê đọc sách, sưu tầm sách và hơn hết là thay đổi phần nào văn hóa đọc trong sinh viên trường TĐHKHXH&NV. Như lời trưởng Ban Tổ chức, đồng chí Trần Đức Hòa cho biết: “Sự kiện đã phần nào tác động đến các bạn sinh viên, tuy số lượng khán giả chưa đông như dự kiến nhưng chúng tôi sẽ cân nhắc các hình thức tổ chức khác để làm sao mở rộng được chương trình, có nhiều sinh viên tham gia hơn nữa. Xa hơn chúng tôi hi vọng sẽ tổ chức được chương trình với quy mô giữa các trường. Ngoài việc khuyến khích được mọi người đọc sách, chương trình cũng sẽ giúp quảng bá được hình ảnh các đơn vị, các khoa, các CLB trong trường”.

Tác giả: Bài và ảnh: Hiếu Lương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây