“Xuân yêu thương” - khúc giao mùa dưới mái trường Nhân văn

Thứ năm - 12/02/2015 22:00
Chào mừng 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 31/01/2015, Hội Sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” - lễ hội chào đón Tết Nguyên đán và năm mới Ất Mùi, với mong muốn tạo ra sân chơi mang màu sắc dân tộc cho các bạn sinh viên, làm sống lại không khí ngày Tết cổ truyền Việt Nam.
“Xuân yêu thương” - khúc giao mùa dưới mái trường Nhân văn
“Xuân yêu thương” - khúc giao mùa dưới mái trường Nhân văn

Về dự với chương trình còn có các đồng chí đại diện tổ chức Đoàn, Hội từ Trung ương đến cơ sở: đ/c Trịnh Minh Thái (Phó Chánh văn phòng Trung ương Đoàn), đ/c Vũ Văn Hải (Chủ tịch Hội Sinh viên ĐHQGHN), đ/c Bùi Xuân Lân (Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Phương Đông). Về phía Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn có các đồng chí: đ/c Trần Bách Hiếu (Bí thư Đoàn trường), đ/c Nguyễn Thị Mai Lan (Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên trường), đ/c Trần Đức Hòa (Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường).

Không khí chương trình được hâm nóng khi lễ khai mạc được bắt đầu bởi các tiết mục văn nghệ đến từ các câu lạc bộ trong trường. Khác với những ngày nắng ấm gần đây, tiết trời se lạnh cùng chút mưa phùn nhè nhẹ như đem đến rõ hơn cảm giác của mùa xuân, cảm giác về phút chuyển mình của thiên nhiên. Chính không khí ấy đã mang các bạn sinh viên lại gần nhau hơn, lan tỏa hơn tinh thần của ngày hội.

16 đội chơi đại diện cho 16 liên chi hội đã cùng trổ tài thiết kế thiệp chúc Tết khổng lồ. Để lấy được dụng cụ thiết kế, các đội thi và các bạn sinh viên phải kiếm được số lì xì tương ứng bằng cách tham gia và giành chiến thắng ở các trò chơi dân gian. Các trò chơi dân gian được sắp xếp tại ba khu vực: nhà Cha, nhà Mẹ, nhà Thầy. Các đội thi, các bạn sinh viên tự do có thể dùng phiếu lì xì đổi dụng cụ thiết kế thiệp hoặc các món quà năm mới nhiều ý nghĩa tại gian hàng dung cụ và quà tặng. Sản phẩm sau cùng của các đội thi là 16 tấm thiệp khổng lồ sẽ được trưng bày và tổ chức triển lãm tại trường sau đó.

Xuân yêu thương là dịp đầu tiên toàn bộ các bạn sinh viên trong trường được cùng nhau tham gia các trò chơi, và càng ý nghĩa hơn khi đó lại là các trò chơi dân gian – nét đẹp cổ truyền mà dường như chỉ còn trong quá khứ. Những cái tên như: Kéo co, Khiêng kiệu ngâm thơ, Tam sao thất bản, Thả đỉa ba ba, Ô ăn quan, Cướp cờ, Rồng rắn lên mây,.. với không ít các bạn sinh viên thì đây mới là lần đầu tiên trải nghiệm. 21 trò chơi dân gian với những trải nghiệm khác nhau không chỉ đem đến cho những giây phút vô tư, những nụ cười sảng khoái, không chỉ là cơ hội để các bạn sinh viên trong trường gần gũi, gắn kết mà hơn thế, chính những trò chơi ấy đã làm sống lại một không gian văn hóa cổ truyền của dân tộc

Ngoài ba khu vực trò chơi dân gian, Xuân yêu thương 2015 còn có khu vực “Xuân tình nguyện”- nơi các bạn có thể cùng nghệ nhân tự tay nặn những chiếc tò he đủ màu sắc, đủ hình thù dành tặng cho các em nhỏ, hoặc khoác lên mình những trang phục truyền thống của các dân tộc khắp mọi miền đất nước… Số tiền thu được từ những hoạt động này sẽ được dùng cho hoạt động “Xuân tình nguyện” tại trung tâm bảo trợ xã hội.

Sau hơn ba giờ khẩn trương, 16 tấm thiệp khổng lồ đã được các đội chơi trưng bày tại khu vực sân khấu chính của chương trình. Nhìn chung các đội chơi đếu sử dụng những hình ảnh quen thuộc trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc như tràng pháo, bánh chưng xanh, hoa mai, hoa đào, cánh én… nhưng mỗi đội chơi lại có một ý tưởng riêng, một thông điệp riêng muốn gửi gắm. Liên chi hội Khoa Khoa học Chính trị lấy ý tưởng từ phong bao lì xì với chủ đề “Tết đoàn viên”, nhấn mạnh ý nghĩa của ngày Tết là dịp để cả gia đình sum vầy sau một năm học tập và làm việc vất vả. Liên chi hội Khoa Ngôn ngữ học lại hướng đến ngày Tết của người nghèo, với ước mong một cái Tết ấm áp hơn, no đủ hơn tới những hoàn cảnh khó khăn. Liên chi hội Khoa Khoa học Quản lý đem đến đặc trưng ngày Tết của hai miền Nam Bắc với sắc mai vàng, sắc đào thắm cùng mong muốn ngày Tết gắn kết trên mọi miền Tổ quốc. Liên chi hội Khoa Báo chí và Truyền thông lại chọn cho mình những sắc màu của mùa xuân, của ngày Tết như màu xanh của bánh chưng, của sức sống mới đang trào dâng, màu hồng của hoa đào, màu vàng của hoa mai, màu đỏ của tràng pháo, của đèn lồng, của những trái tim yêu thương khi xuân về. Bên cạnh đó, điểm nhấn của các tấm thiệp còn được các đội thi thể hiện qua nghệ thuật thư pháp. Liên chi hội Khoa Lưu trữ và Quản trị Văn phòng chọn chữ “Nhân” với lời nhắn nhủ: mỗi chúng ta dù lớn hay nhỏ, dù sang giàu hay khốn khó hãy luôn đọng lại trong mình một chữ “Nhân”. Liên chi hội Khoa Tâm lý học chọn chữ “An” với ước mong một năm mới bình an, an khang đến mọi gia đình…

Nhiều hơn những nụ cười, “Xuân yêu thương” đã mang Tết đến gần hơn với các bạn sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, làm sống dậy ngay tại nơi đây những không gian văn hóa cổ truyền của dân tộc. Đây cũng là dịp để sinh viên tỏ lòng mình, nói lên nhưng thông điệp, những lời cầu chúc cho năm mới đang gần kề.

Tác giả: Duy Anh – Hương ThảoAnchor; video: Anh Thư - Nguyễn Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây