Nghị lực vượt khó của cậu sinh viên mồ côi

Thứ năm - 12/02/2015 08:07
Vượt qua hoàn cảnh gia đình khó khăn, mồ côi cả cha và mẹ, cậu sinh viên người Nùng Lý Viết Trường - K57 Khoa Lịch sử luôn nỗ lực vươn lên, không ngừng học hỏi và giành nhiều thành tích trong học tập cũng như trong các phong trào của trường lớp.
Nghị lực vượt khó của cậu sinh viên mồ côi
Nghị lực vượt khó của cậu sinh viên mồ côi

Lạc quan để theo đuổi ước mơ                 

Sinh ra trong gia đình thuần nông ở bản Nà Lẹng, xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, cuộc sống của chàng trai người Nùng Lý Viết Trường gặp rất nhiều khó khăn. Mẹ mất sớm khi Trường học lớp 6, nỗi đau mất mát đã trở thành động lực giúp Trường theo đuổi con đường học tập vững vàng.

Lên cấp 3, Trường phải vượt qua hơn 8km đường gập ghềnh xen với đèo cao mới đến được trường học. Mùa đông, thời tiết miền núi lạnh giá là vậy nhưng cũng không cản được bước chân của cậu học trò ham học. 

Năm học lớp 12, cha của Trường đột ngột qua đời. Mất mát nối tiếp nhau, Trường đã kìm nén nỗi đau để lạc quan theo đuổi ước mơ đậu đại học. Trường tâm sự: “Nỗi đau mất cha mẹ không gì bù đắp nổi nhưng không thể để lý do đó làm mình gục ngã. Với mình lúc đó, sự lạc quan để tiếp tục học tập là điều quan trọng nhất. Bên cạnh mình vẫn có ông bà và em trai nên mình càng phải cố gắng”.

“Có công mài sắt có ngày nên kim”, Trường đã đỗ vào Khoa Lịch sử, Trường ĐHKHXH&NV với số điểm cao đồng thời là thủ khoa của ngôi trường cấp 3 mà Trường từng theo học – Trường THPT Can Lộc.

Những kết quả đáng ghi nhận                                  

Lý Viết Trường nhận học bổng Chung-Soo năm 2014 vì những nỗ lực trong học tập và công tác phong trào/Ảnh: Thành Long

Bước chân vào giảng đường đại học với sự giúp đỡ tận tình của các anh chị trong đội Xung Kích, Trường đã nhanh chóng làm quen với môi trường mới. Ngay từ năm thứ nhất, cậu sinh viên người Nùng đã trở thành thành viên của ngôi nhà chung Xung kích và Bí thư của lớp với những hoạt động tích cực, nhiệt huyết.

Bằng sự chăm chỉ, cần cù và không ngừng học hỏi, Trường đã gặt hái được nhiều thành công trong học tập. Cậu sinh viên đã tham gia nghiên cứu khoa học ngay từ năm thứ nhất. Năm thứ hai, Trường làm song song hai nghiên cứu khoa học và đều đoạt giải cao. Xếp loại học tập của Trường luôn đạt loại Giỏi. Không những thế Trường còn tích cực tham gia viết bài cho các trang tạp chí với 6 bài viết đã được đăng trên trang tạp chí Xưa và Nay (số 438), Nghiên cứu Phật học (số 125, 127, 128), Đạo Phật ngày nay (số 45).

Nói về niềm đam mê nghiên cứu, Trường chia sẻ: “Không đợi nhà trường thông báo rồi mới làm nghiên cứu được, mình phải có sự chuẩn bị một cách chủ động cùng với sự giúp đỡ của thầy cô thì mới mong đạt kết quả tốt. Đặc biệt, khi làm nghiên cứu mình thường đọc nhiều, đi thực tế nhiều để tích lũy kiến thức”. Đó cũng chính là kinh nghiệm làm nghiên cứu khoa học mà Trường muốn chia sẻ với những sinh viên có chung niềm đam mê.

Mơ ước của cậu sinh viên khoa Lịch sử là sau này trở thành một nhà nghiên cứu sử học để đóng góp công sức, trí tuệ cho nền nghiên cứu nước nhà.

Tác giả: Quế Đỗ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây