Chi bộ Khoa Ngôn ngữ học: Một nhiệm kỳ nhiều dấu ấn

Thứ ba - 07/04/2020 08:05
Mặc dù trải qua rất nhiều khó khăn nhưng chi bộ Khoa Ngôn ngữ học là một tập thể có tinh thần phấn đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Nhận được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của Đảng ủy Trường, sự giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm của các Đảng viên là PGS, GS có tuổi Đảng cao, Chi bộ Khoa trong nhiệm kỳ 2017-2020 đã lãnh đạo đơn vị đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, đối ngoại …
Chi bộ Khoa Ngôn ngữ học: Một nhiệm kỳ nhiều dấu ấn
Chi bộ Khoa Ngôn ngữ học: Một nhiệm kỳ nhiều dấu ấn

Tổng số cán bộ của Khoa hiện là 21 người, trong đó có 18 cán bộ giảng dạy, 03 cán bộ hành chính. Hiện có 01 giảng viên và 01 cán bộ hành chính đang học NCS ở nước ngoài, 01 giảng viên và 01 cán bộ hành chính đi dạy theo diện hợp tác ở Trung Quốc, 01 giảng viên đi nghiên cứu ở Nhật Bản. Thực tế, số cán bộ làm việc hiện nay tại khoa chỉ có 15 người, trong khi Khoa Ngôn ngữ học đang đào tạo cả 3 cấp học: đại học, thạc sĩ và nghiên cứu sinh. Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng do đội ngũ cán bộ, đảng viên của Khoa đều ở các vị trí chủ chốt, với nhiều Đảng viên nhiệt tình trong công tác nên các thầy cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cán bộ Khoa tham gia vào tất cả các khâu đào tạo như giảng dạy, viết bài giảng, biên soạn chương trình, hướng dẫn viết niên luận và khoá luận tốt nghiệp, hướng dẫn thực tập, thực tế. Khoa cũng thực hiện khá tốt công tác đào tạo cán bộ trẻ. Tất cả các cán bộ trẻ có trình độ tiến sĩ trở lên đều được phân công tham gia giảng dạy, đánh giá luận văn, luận án hoặc hướng dẫn ở trình độ cao học, đồng hướng dẫn ở trình độ tiến sĩ. 


Trong công tác đào tạo, Khoa đạt được những kết quả tích cực: biên soạn, xuất bản được thêm 02 giáo trình, 02 bài giảng; việc tuyển sinh cao học và NCS vẫn duy trì được số lượng đầu vào; việc hợp tác giảng dạy với các đối tác nước ngoài tuy có giảm do nhu cầu về nhân lực biết tiếng Việt của các nước đối tác ngày càng bão hoà nhưng vẫn duy trì được khoảng 200 đến 300 sinh viên trong những năm gần đây. Thực hiện nghiêm túc quy chế đào tạo của Nhà trường, đội ngũ cán bộ giảng dạy của Khoa không ngừng thực hiện đổi mới trong phương pháp giảng dạy, tăng cường giờ thảo luận, thuyết trình của sinh viên, sử dụng các phương tiện hiện đại trong giảng dạy. Công tác quản lý sinh viên được quan tâm thường xuyên.
Hoạt động nghiên cứu khoa học có nhiều dấu ấn trong nhiệm kỳ vừa qua: đã nghiệm thu 04 đề tài khoa học cấp ĐHQG, xuất bản 05 sách chuyên khảo, công bố được 11 bài báo quốc tế. Hầu hết các giảng viên hoàn thành được chỉ tiêu NCKH do Trường đề ra. Khoa cũng tham gia đồng tổ chức 01 hội thảo quốc tế tại Quảng Tây, Trung Quốc; tổ chức 3-4 buổi seminar mỗi năm với sự tham gia thuyết trình của các GS nước ngoài. Hầu hết các giảng viên tham gia mỗi năm ít nhất 1 hội thảo quốc tế (ở trong và/hoặc ngoài nước). Số cán bộ đi trao đổi học thuật ở nước ngoài khoảng 6-8 lượt mỗi năm. Việc trao đổi giảng viên và sinh viên với các đại học nước ngoài luôn đạt và vượt chỉ tiêu về hội nhập quốc tế của Trường.


Về công tác đối ngoại, Khoa Ngôn ngữ học có vị thế và uy tín là cơ sở đào tạo ngôn ngữ học hàng đầu Việt Nam. Khoa đẩy mạnh quan hệ quốc tế với các đối tác truyền thống và mở rộng thêm với các đối tác khác; xây dựng được sự hợp tác về giảng dạy và chuyên môn với nhiều cơ sở nghiên cứu và giảng dạy Ngôn ngữ học trong và ngoài nước. Đặc biệt, Khoa có ý thức tận dụng tốt các chuyên gia trong và ngoài nước để phát triển chuyên môn như tham gia các hoạt động giảng dạy, hội thảo, tọa đàm; duy trì được việc có các học giả nước ngoài sang trao đổi chuyên môn như một cách thức phát triển chuyên môn qua hợp tác. Khoa là một trong số không nhiều các đơn vị có đào tạo sinh viên nước ngoài ở tất cả các bậc, các hệ. Chất lượng đào tạo luôn được củng cố và nâng cao nên được các đối tác tín nhiệm.


Về công tác Đảng, Chi bộ Khoa Ngôn ngữ học thực hiện tương đối tốt việc chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong đơn vị như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên. Các mảng hoạt động của đoàn thể luôn có sự chỉ đạo và phối hợp của Chi bộ. Chi ủy thường xuyên có tiếp xúc lãnh đạo các đoàn thể để xử lý tình huống phát sinh trong nội bộ đoàn thể. Chi bộ đã kết nạp được 2 đảng viên mới là sinh viên, có 11 quần chúng ưu tú được nhận Giấy chứng nhận đã học lớp nhận thức về Đảng. 
Chi bộ Khoa luôn thực hiện tinh thần dân chủ trong triển khai giải quyết công việc, đặc biệt trong trường hợp giải quyết các công việc, vấn đề quan trọng của Khoa như cơ cấu tổ chức, đối ngoại, đào tạo và nghiên cứu khoa học… Tất cả đều có buổi họp Chi bộ trước buổi họp Khoa để có được sự thống nhất trong đội ngũ Đảng viên, sau đó mới thực hiện triển khai, phát động công việc tới toàn thể cán bộ, giảng viên trong Bộ môn, trong Khoa. Điều này khẳng định vai trò và năng lực lãnh đạo của Chi bộ trong tất cả mọi hoạt động của đơn vị, của tập thể.
Thực hiện Kế hoạch số 827-KH/ĐU ngày 13/1/2020 của Đảng ủy Nhà trường về việc tổ chức Đại hội các Chi bộ tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020-2025, Chi bộ Khoa Ngôn ngữ học đã có các bước chuẩn bị nhằm tổ chức tốt Đại hội chi bộ. Chi bộ Khoa Ngôn ngữ học sẽ có Chi ủy nhiệm kỳ mới, song hành cùng với Ban Chủ nhiệm Khoa nhiệm kỳ 2020-2025, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra: xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, ổn định về tổ chức cán bộ; mở rộng phát triển các bộ môn, hoàn thiện cơ cấu chương trình đào tạo Khoa ở các bậc đào tạo; có những bước phát triển mới trong hoạt động đối ngoại và nghiên cứu khoa học...

Tác giả: Chi bộ Khoa Ngôn ngữ học

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây