Tin tức

Gần 1000 sinh viên toàn trường tham gia NCKH

Thứ sáu - 20/05/2016 03:55
Hội nghị Khoa học Sinh viên lần thứ XXI năm học 2015-2016 của Trường ĐHKHXH&NV diễn ra sáng ngày 19/5/2016.
Gần 1000 sinh viên toàn trường tham gia NCKH
Gần 1000 sinh viên toàn trường tham gia NCKH

Poster các công trình khoa học tiêu biểu của sinh viên được trưng bày tại sân trường

Năm nay, Trường có 991 sinh viên tham gia NCKH với 780 công trình. Số sinh viên tham gia NCKH chiếm 16,65% tổng số sinh viên toàn trường. Ba khoa có số lượng sinh viên tham gia NCKH đông nhất là Khoa Văn học (120 sinh viên với 119 công trình), Khoa Báo chí và Truyền thông (118 sinh viên với 110 công trình), Khoa Đông phương học (114 sinh viên với 112 công trình).

Để quảng bá rộng rãi các kết quả nghiên cứu của sinh viên, nội dung tóm tắt các công trình khoa học tiêu biểu nhất được in trên các tấm poster với các màu sắc bắt mắt được trưng bày tại sân trường trước ngày diễn ra hội nghị. Tóm tắt các công trình này cũng được đăng tải trực tuyến trước vài tuần để tìm ra những công trình nào nhận được nhiều sự ủng hộ nhất của cộng đồng sinh viên trên mạng. 

PGS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị, PGS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Nhà trường đã chia sẻ với các bạn sinh viên về tầm quan trọng của NCKH đối với sự phát triển của Nhà trường. Nghiên cứu khoa học là một trong những trụ cột quan trọng nhất trong bối cảnh Trường đang đặt mục tiêu trở thành đại học nghiên cứu tiên tiến trong khu vực. NCKH sinh viên góp phần quan trọng vào việc hiện thực hoá các tiêu chí của một đại học nghiên cứu, cũng như góp phần nâng cao chất lượng của hoạt động giảng dạy.

Thầy Hiệu trưởng cũng khích lệ các bạn sinh viên hãy tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu để biến những ý tưởng sáng tạo của bản thân thành hiện thực, thoả mãn niềm đam mê nghề nghiệp và góp phần giải quyết nhiều vấn đề  thực tiễn của đời sống xã hội.

Không chia thành các tiểu ban như mọi năm, Hội nghị năm nay chỉ có một phiên toàn thể và có 5 công trình nghiên cứu tiêu biểu của sinh viên được chọn để trình bày trước đông đảo thầy cô và sinh viên. Đó là các công trình:

  • Quan hệ Ottoman – Aceh thế kỷ XVI - Doãn Tùng Anh (K58 Khoa Lịch sử).
  • Kinh điển Nho gia dưới góc nhìn Phật học qua khảo sát tác phẩmTrung dung trực chỉ bổ chú của Ngẫu Ích Đại Sư” - Phạm Đoàn Phương (K58 Hán Nôm, Khoa Văn học).
  • Suy diễn trong hội thoại tiếng Việt (trên cứ liệu 80 truyện cười) - Đoàn Cảnh Tuấn (K58 Khoa Ngôn ngữ học).
  • Tiếp nhận tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc trong giới trẻ Việt Nam năm năm trở lại đây (2011-2015).
  • Ảnh hưởng của mạng xã hội Facebook đến học tập của sinh viên hiện nay (nghiên cứu trường hợp sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN) - Nguyễn Lan Nguyên, Nguyễn Thị Việt Linh (K57 Khoa Xã hội học).

 

ThS. Phạm Huy Cường - Phó trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên trao giấy khen cho các sinh viên đạt giải thưởng

Nhà trường đã trao 20 giải Nhất, 30 giải Nhì, 45 giải Ba cho các công trình khoa học tiêu biểu của sinh viên.

Các giải tập thể gồm:

  • Giải Nhất: Khoa Văn học.
  • Giải Nhì: Khoa Ngôn ngữ học, Khoa Thông tin - Thư viện.
  • Giải Ba: Khoa Báo chí và Truyền thông, Khoa Đông phương học, Khoa Khoa học Chính trị.

TS. Trần Bách Hiếu - Bí thư Đoàn Trường trao giấy khen của Đoàn trường cho các sinh viên được nhận giải thưởng Ngọn đuốc xanh

 Ba công trình nhận được sự ủng hộ nhiều nhất của cộng đồng mạng là:

  • Khả năng tiếp cận thông tin hoạt động Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
  • Nhận thức và chuẩn bị của sinh viên Trường ĐHKHXH&NV Hà Nội trước sự hình thành Cộng đồng ASEAN.
  • Khảo sát ngôn ngữ trong bản tin dự báo thời tiết (được phát trên kênh truyền hình VTV1 Đài truyền hình Việt Nam 3 tháng đầu năm 2016).

Đoàn Trường cũng trao giải thưởng Ngọn đuốc xanh cho 7 công trình nghiên cứu có chất lượng tốt và có ý nghĩa đối với phong trào sinh viên, gồm:

  • Ảnh hưởng của mạng xã hội Facebook đến học tập của sinh viên hiện nay (Nghiên cứu trường hợp sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN) - Nguyễn Lan Nguyên (K57 Xã hội học), Nguyễn Thị Việt Linh (K58 Xã hội học), Nguyễn Thảo Nguyên (K59 Xã hội học).
  • Nhận thức và chuẩn bị của sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội trước sự hình thành Cộng đồng ASEAN - Đặng Thuỳ Ninh (K58 Đông phương học).
  • Năng lực thông tin của sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn qua mạng xã hội facebook - Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Đặng Ngọc Linh (K58 Thông tin học).
  • Hành vi giúp đỡ trong học tập của sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Nguyễn Thị Minh Hiền (K58 Tâm lý học).
  • Giáo dục giá trị đạo đức truyền thống cho sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay - Lê Thị Thơm (K59 Triết học CLC).
  • Khả năng tiếp cận thông tin hoạt động Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Nguyễn Thanh Bình (K58 Thông tin học).
  • Văn hóa đọc của sinh viên Khoa Thông tin – Thư viện và Khoa lưu trữ học và quản trị văn phòng Trường ĐH KHXH và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội - Nguyễn Thanh Vân, Phạm Thị Phương (K58 Thông tin học).

20 công trình đạt giải Nhất Sinh viên Nghiên cứu khoa học năm học 2015-2016

  1. Quan hệ Ottoman – Aceh thế kỷ XVI - Doãn Tùng Anh (K58 Khoa Lịch sử).
  2. Những người đàn bà nhặt rác trong thành phố (chuyện đời và đạo của những người phụ nữ Công giáo di cư tại Phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội) - Nguyễn Hải Anh, Nguyễn Thị Hải Yến, Nguyễn Thị Thanh Tâm (K58 Khoa Nhân học).
  3. Tiếp nhận tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc trong giới trẻ Việt Nam năm năm trở lại đây (2011-2015) - Nguyễn Thị Bích (K58 Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt).
  4. Couchsurfing và triển vọng phát triển trong giới trẻ Hà Nội - Nguyễn Lan Chi, Nguyễn Quỳnh Chi, Lê Thị Huyền Trang (K60 Khoa Du lịch học).
  5. Mối liên hệ giữa sự kiên trì, xu hướng mục tiêu, tiêu điểm kiểm soát của sinh viên ĐHQGHN - Nguyễn Trung Chiến, Trần Minh Điệp, Nguyễn Huy Hoàng (K59, Khoa Tâm lý học).
  6. Ứng dụng Công tác xã hội nhóm trong việc nâng cao hiểu biết về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh trường THCS (Can thiệp tại trường THCS Đỗ Cận, Phổ Yên, Thái Nguyên) - Lương Thị Thanh Hà (K57 Công tác Xã hội, Khoa Xã hội học).
  7. Bình thường hóa quan hệ Mỹ- Cuba: Kỷ nguyên mới trong mới trong quan hệ giữa hai nước - Bùi Thanh Hằng (K58 Khoa Quốc tế học).
  8. Một số nội dung của tư tưởng Nietzsche về đạo đức (qua phân tích tác phẩm "Bên kia thiện ác" - Dương Thu Hương (K57 Khoa Triết học).
  9. Khi chủ thể truyền thông là công chúng (Khảo sát cuộc thi viết cảm nhận “Hàn Quốc trong tôi” trên báo VNExpress năm 2015) - Trần Thị Nhật Minh, Lê Hà Giang, (K58 Quan hệ công chúng, Khoa Báo chí và Truyền thông).
  10. Ảnh hưởng của mạng xã hội Facebook đến học tập của sinh viên hiện nay (Nghiên cứu trường hợp sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG HN) - Nguyễn Lan Nguyên, Nguyễn Thị Việt Linh, Nguyễn Thảo Nguyên (K57, K59 ngành Xã hội học, Khoa Xã hội học).
  11. Nhận thức và chuẩn bị của sinh viên Trường ĐHKHXH&NV Hà Nội trước sự hình thành Cộng đồng ASEAN - Đặng Thùy Ninh (K58 Đông Nam Á, Khoa Đông Phương học).
  12. Khảo sát trích dẫn đối tượng trong chuyên mục “chính trị” báo điện tử lao động trong tương quan so sánh với trích dẫn dẫn đối tượng trong chuyên mục cùng chủ đề - Phạm Thị Thu Phương (K57 Khoa Báo chí và Truyền thông).
  13. Kinh điển Nho gia dưới góc nhìn Phật học qua khảo sát tác phẩm Trung dung trực chỉ bổ chú của Ngẫu Ích Đại Sư - Phạm Đoàn Phương (K58 Hán Nôm, Khoa Văn học).
  14. Chính quyền nhà Mạc ở Cao bằng thời kỳ 1592 -1677) - Ngô Hoàng Thắng (K59 Khoa Lịch sử).
  15. Nước đôi giữa những đường biên: Huyền thoại, lịch sử và sự hình thành căn tính dân tộc Ấn Độ trong tiểu thuyết Những đứa con của nửa đêm của Salman Rushdie - Trương Xuân Thi (K58 CLC Khoa Văn học).
  16. Giải pháp chính sách cho đầu tư mạo hiểm đối với hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam thông qua so sánh tương quan với mô  hình đầu tư mạo hiểm ở Hoa Kỳ - Nguyễn Khánh Toàn, Tạ Minh Tiến (K58 CLC Khoa Khoa học Quản lý).
  17. Phân tích yêu cầu tuyển dụng nhân lực hành chính văn phòng qua các thông báo tuyển dụng - Nguyễn Thị Thanh Trà (K59 Khoa Lưu trữ học và QTVP).
  18. Suy diễn trong hội thoại tiếng Việt (trên cứ liệu 80 truyện cười) - Đoàn Cảnh Tuấn (K58 ĐCQT Khoa Ngôn ngữ học).
  19. Tòa thành Vatican trên trường chính trị quốc tế: Qua sự kiện trung gian hòa giải Mỹ - Cuba - Đỗ Thị Thụy Vũ (K59 Khoa Khoa học Chính trị).
  20. Tổ chức và hoạt động của một số thư viện nhà thờ ở Việt Nam - Nguyễn Thị Yến (K57 Khoa Thông tin Thư viện).

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây