Tin tức

Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ: Cần kiên định mục tiêu xây dựng đại học nghiên cứu

Thứ tư - 09/03/2016 05:03
Ngày 4/3/2016 đã diễn ra buổi làm việc giữa Ban thường vụ Đảng uỷ ĐHQGHN và Ban thường vụ Đảng uỷ Trường ĐHKHXH&NV dưới sự chủ trì của đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHQGHN. Nội dung buổi làm việc xoay quanh việc tháo gỡ những khó khăn, tìm ra những giải pháp đột phát cho sự phát triển của Nhà trường trong thời gian tới.
Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ:  Cần kiên định mục tiêu xây dựng đại học nghiên cứu
Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ: Cần kiên định mục tiêu xây dựng đại học nghiên cứu

Thay mặt Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, GS.TS Nguyễn Văn Kim - Bí thư Đảng uỷ đã báo cáo những thành tựu quan trọng của Nhà trường trong những năm qua: Trường có nhiều chuyển biến, đổi mới mạnh mẽ trong công tác đào tạo. Chất lượng đào tạo không ngừng được nâng lên. Nhiều ngành, chuyên ngành mới được xây dựng theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế. Nghiên cứu khoa học có những bước phát triển vượt trội về số lượng các đề tài khoa học cấp Nhà nước, Nafosted… Các chương trình nghiên cứu trọng tâm hướng đến phục vụ thực tiễn và khẳng định bản sắc riêng của Nhà trường. Hoạt động hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh. Công bố, xuất bản quốc tế ngày càng tăng. Trường ĐHKHXH&NV đã ký văn bản hợp tác với 220 đối tác, trong đó có nhiều trường đại học hàng đầu khu vực và quốc tế. 

Vào tháng 4/2015, Đại hội Đảng bộ Nhà trường lần thứ 27 đã thông qua Nghị quyết đưa Trường ĐHKHXH&NV phát triển theo định hướng ĐH nghiên cứu và hội nhập sâu rộng với khu vực và quốc tế. Trường đặt mục tiêu nằm trong top 100 trường đại học hàng đầu Châu Á vào năm 2020. 

Bí thư Đảng uỷ Trường ĐHKHXH&NV Nguyễn Văn Kim

Một số chỉ tiêu cơ bản vào năm 2020 của Nhà trường là: 65% giảng viên đạt trình độ tiến sĩ; 26% đã đạt danh hiệu PGS, GS; tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp hàng năm đạt 90%; hoàn thành quy hoạch ngành, chuyên ngành với việc mở thêm 6 ngành đào tạo cử nhân, 8 chuyên ngành thạc sĩ, 4 chuyên ngành tiến sĩ; 100% môn học bắt buộc có giáo trình và bài giảng… 

Trường ĐHKHXH&NV cũng đề nghị ĐHQGHN quan tâm ủng hộ và tạo điều kiện cho Nhà trường hoàn thành một số nhiệm vụ liên quan đến: quy hoạch ngành, chuyên ngành đào tạo đến năm 2020; xây dựng một số ngành, chuyên ngành mới, phát triển theo hướng hiện đại, liên ngành; chú trọng đầu tư các ngành đào tạo cơ bản vốn làm nên thế mạnh của Nhà trường; xây dựng hệ thống các đề tài nghiên cứu lớn, gắn các sản phẩm, kết quả nghiên cứu với việc giải quyết các vấn đề lớn của đất nước; xây dựng được một hệ thống học liệu hoàn chỉnh, hiện đại và hệ thống các bộ giáo trình trọng điểm; giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học và cán bộ quản lý trình độ cao; xây dựng trường THPT chuyên về KHXH&NV…

Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV Phạm Quang Minh

Trao đổi với lãnh đạo ĐHQGHN, PGS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Hai câu hỏi lớn nhất hiện nay mà Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn trăn trở là làm thế nào nâng cao chất lượng của hoạt động đào tạo, nghiên cứu và nâng cao đời sống của cán bộ viên chức. Để làm được điều này, Nhà trường đề nghị ĐHQGHN cho cơ chế để tăng tính chủ động, tự chủ của Trường, đặc biệt trong việc tuyển dụng cán bộ, cán bộ nghiên cứu trình độ cao; có chế độ đãi ngộ thoả đáng cho các nhà khoa học; xây dựng các chương trình đào tạo mới có chất lượng cao; thúc đẩy liên kết quốc tế; mở rộng hệ thống đề tài cấp ĐHQGHN; đầu tư cho Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn; mở rộng và cải tạo cơ sở vật chất…

 

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu và thảo luận, Giám đốc Phùng Xuân Nhạ đã kết luận một số điểm:

ĐHQGHN đánh giá cao những nỗ lực của Đảng uỷ trong công tác lãnh đạo Nhà trường để hoàn thành nhiệm vụ mà ĐHQGHN giao và thực hiện sứ mạng của Trường. ĐHQGHN đặc biệt đánh giá cao tính dân chủ, tinh thần đoàn kết trong bộ máy lãnh đạo nhiệm kỳ mới. Đối với Trường ĐHKHXH&NV, đây sẽ là thời điểm khởi đầu một quá trình phát triển mới, trên nền tảng truyền thống đoàn kết đã có, nhưng có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng. 

Giám đốc ĐHQGHN đề nghị Nhà trường cần kiên định với mục tiêu xây dựng đại học theo định hướng nghiên cứu. Trên cơ sở bám sát các tiêu chí của ĐH nghiên cứu mà ĐHQGHN ban hành, Nhà trường cần rà soát và đề ra những mục tiêu cụ thể, với một lộ trình rõ ràng để thực hiện những mục tiêu đó.

Trong hoạt động đào tạo, Trường cần từng bước rà soát, quy hoạch, phân tầng chất lượng, lập ra bản đồ các chương trình đào tạo với các thứ tự ưu tiên khác nhau. Lõi cốt là các chương trình đào tạo cơ bản nhưng đồng thời cũng chú trọng các chương trình đào tạo mới phù hợp với nhu cầu xã hội và đáp ứng yêu cầu hội nhập. Những chương trình đào tạo trước kia tốt mà giờ không phù hợp thì cần thay đổi, cập nhật, bổ sung. Tất cả đều phải có quy hoạch rõ ràng và lộ trình mạch lạc. 

Trong hoạt động nghiên cứu khoa học, Nhà trường cũng cần quy hoạch các trọng tâm nghiên cứu gắn với các chương trình đào tạo, gắn với việc nâng cao chất lượng đào tạo. Trong các chương trình nghiên cứu đã quy hoạch, cần chọn ra các chương trình, đề án lõi, kết nối với các chương trình nghiên cứu lớn của ĐHQGHN để thông qua đó tăng cường nguồn lực. Trong các vấn đề nghiên cứu, Nhà trường cần chú trọng đến các vấn đề của địa phương, quốc gia, bám sát thực tiễn.

Cuối cùng, Giám đốc ĐHQGHN cũng đề nghị Nhà trường cần tiếp tục nâng cao tính chủ động, năng động, sáng tạo và quyết liệt hành động để nhanh chóng hiện thực hoá mục tiêu trở thành một đại học nghiên cứu có vị trí và uy tín trong khu vực và quốc tế.

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây