Tin tức

Từ 19h30 - 21h00 (22/3/2016): tư vấn trực tuyến tuyển sinh ĐH 2016

Thứ ba - 22/03/2016 08:39
Vào lúc 19h30 ngày hôm nay 22/03/2016 (thứ 3), Ban tư vấn tuyển sinh Trường ĐHKHXH&NV tiếp tục tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến với tiêu điểm “Làm gì để có quyết định đúng khi chọn ngành, chọn trường trong kỳ thi tuyển sinh đại học?”
Từ 19h30 - 21h00 (22/3/2016): tư vấn trực tuyến tuyển sinh ĐH 2016
Từ 19h30 - 21h00 (22/3/2016): tư vấn trực tuyến tuyển sinh ĐH 2016

Nhằm tránh trùng giờ tư vấn với giờ học, để tạo cơ hội trực tiếp tham gia nhiều hơn cho các em học sinh, trong các chương trình tư vấn trực tuyến, Ban tổ chức sẽ tổ chức tư vấn trong khung giờ từ 19h30 đến 21h00. Đặc biệt, Ban tư vấn cũng tiếp nhận tư vấn qua điện thoại với các số máy sau: 0888 045 102, 0888 045 737 để trực tiếp giải đáp câu hỏi của các bạn học sinh và các bậc phu huynh. Lưu ý: Các số máy này chỉ hoạt động trong thời gian tổ chức các chương trình tư vấn trực tuyến. Kính mời các phụ huynh, thí sinh và những người có quan tâm tham gia đặt câu hỏi. 

Ban tư vấn hôm nay gồm có:

  • PGS.TS Hoàng Anh Tuấn – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
  • PGS.TS Trần Thu Hương - Phó Chủ nhiệm Khoa Tâm lý học.
  • ThS. Đào Minh Quân - Phó Trưởng phòng Đào tạo.
  • ThS. Đinh Việt Hải - Phó Trưởng phòng Đào tạo.
  • ThS. Nguyễn Văn Hồng - chuyên viên tuyển sinh đại học của Trường.
  • ThS. Phạm Thị Quỳnh Hương - chuyên viên tuyển sinh đại học của Trường.

PGS.TS Trần Thu Hương (Phó Chủ nhiệm Khoa Tâm lý học)

PGS.TS Trần Thu Hương (Khoa Tâm lý học) chỉ ra một số lỗi mà các bạn trẻ hay mắc phải khi chọn nghề. Đó là chỉ chọn theo ý thích mà không quan tâm xem năng lực của mình có phù hợp với ngành đó không; chọn những ngành theo phong trào mà không quan tâm tới đầu ra của ngành học; chọn nghề theo sự áp đặt của gia đình... Tựu chung lại, lỗi lớn nhất mà các bạn hay mắc phải khi chọn nghề là chưa có đánh giá chính xác về năng lực bản thân xem có phù hợp với tính chất, đặc điểm của nghề nghiệp đó hay không.

Việc chọn nghề không phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân sẽ gây ra những hệ luỵ như thế nào? Trả lời câu hỏi này, PGS.TS Trần Thu Hương chia sẻ quan điểm: khi không đam mê nghề mình đã chọn, lại không có năng lực đáp ứng ngành nghề ấy mà vẫn cố thi vào thì khi học, các bạn dễ càm thấy chán nản, giảm hứng thú, không dốc hết sức để học tập. Khi ra trường làm việc, các bạn cũng không có đam mê theo đuổi công việc, không có nỗ lực để vươn lên trong công việc ấy, do vậy khó để thành đạt. Chưa kể nếu các cá nhân đều không yêu thích công việc, không có đam mê nỗ lực để vương tới đỉnh cao trong công việc thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến năng suất lao động, đến sự phát triển của xã hội.

PGS.TS Trần Thu Hương cũng khuyên các bạn trẻ cần chú ý tới 4 yếu tố sau khi chọn nghề: Thứ nhất là phải căn cứ vào sở thích và đam mê của cá nhân. Thứ hai là phải thu thập thông tin đầy đủ, chính xác về ngành, nghề, trường mà mình lựa chọn. Thứ ba là cần trao đổi với những người xung quanh, đặc biệt là người thân trong gia đình để có thêm thông tin và có sự đồng thuận. Thứ tư là phải nắm được nhu cầu xã hội về ngành nghề đó, vị trí của ngành nghề này, các xu hướng phát triển… Trên cơ sở đó, các bạn mới đưa ra quyết định hợp lý.

Trên thực tế, trong ngành Tâm lý học có các bài trắc nghiệm giúp các bạn trẻ kiểm tra năng lực và thiên hướng chọn nghề của mình. Đây cũng là một kênh tham khảo tốt để đánh giá mức độ phù hợp với ngành nghề mà mình muốn chọn. Các bạn cũng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ các thầy cô của Khoa Tâm lý học hoặc Trung Tâm Hỗ trợ tư vấn tâm lý, Trường ĐHKHXH&NV.

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV

ThS. Đinh Việt Hải - Phó trưởng phòng Đào tạo

Cũng chia sẻ quan điểm của PGS.TS Trần Thu Hương, ThS. Đinh Việt Hải cho rằng hiện nay có nhiều trường đại học ở Việt Nam thực hiện công tác tư vấn tuyển sinh đại học bằng hình thức trực tuyến. Để có được những thông tin chính xác về ngành nghề và trường mà bạn định chọn, ngoài việc tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè hay qua các phương tiện thông tin đại chúng, các bạn nên tham gia vào chương trình tư vấn trực tuyến do các trường tổ chức. Muốn có được sự tư vấn tốt, điều quan trọng là bạn cần biết rõ mình muốn tìm hiểu về vấn đề gì và cố gắng diễn đạt điều mình muốn hỏi bằng những câu hỏi rõ ràng, ngắn gọn. Khi đó người tư vấn mới có thể cung cấp được những thông tin mà bạn thực sự cần. 

ThS. Đào Minh Quân - Phó trưởng phòng Đào tạo

ThS. Đào Minh Quân cho biết thầy rất vui khi nhận được nhiều câu hỏi cụ thể của các bạn về nhiều ngành học đang được đào tạo tại trường như ngành Quan hệ công chúng, Thông tin học, Tôn giáo học, Hán Nôm, Văn học, Lịch sử, Đông phương học, Quản trị văn phòng, Triết học, Quản trị du lịch dịch vụ và lữ hành, Báo chí... Điều đó cho thấy mối quan tâm rất lớn của các bạn đối với các ngành nghề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Các câu hỏi tập trung hỏi về các kiến thức được đào tạo của ngành học, cơ hội việc làm sau khi ra trường, khả năng thu nhập, các cơ hội học bổng, các tố chất cần có để có thể theo học các ngành khoa học xã hội và nhân văn... Đây đều là những câu hỏi rất thiết thực.

Thầy Đào Minh Quân chia sẻ thông tin: Trường ĐHKHXH&NV là cơ sở đào tạo hàng đầu đất nước hiện nay về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Điều đó đến từ thế mạnh đào tạo các ngành khoa học cơ bản vốn có truyền thống hơn 70 năm, từ đội ngũ cán bộ khoa học có trình độ cao, từ những nỗ lực không ngừng của Nhà trường trong quá trình nâng cao chất chất lượng đào tạo và thúc đẩy hội nhập khu vực và quốc tế những năm qua. Sinh viên Nhà trường được trang bị kiến thức khá toàn diện về văn hoá, xã hội rất vững chắc, làm nền tảng cho việc tiếp thu các kiến thức chuyên ngành và phát triển các kỹ năng mềm. Nhà trường đã và đang tham gia kiểm định chất lượng đào tạo theo chuẩn AUN (Hiệp hội các trường đại học Đông Nam Á). Tất cả những điều trên đã tạo cho sản phẩm đào tạo của Trường một "chất" rất riêng biệt, đó là kiến thức nền tảng tốt, tư duy logic, khả năng nhìn nhận, đánh giá các sự vật hiện tượng nhạy bén, sự thích ứng với cuộc sống rất nhanh.

Là cơ sở đào tạo hàng đầu, Nhà trường đã triển khai hợp tác với hơn 220 trường đại học và tổ chức quốc tế có uy tín. Do đó, sinh viên được nhận nhiều học bổng có giá trị và các cơ hội thực tập, học tập sau đại học ở nước ngoài.

ThS. Nguyễn Văn Hồng đang tư vấn trực tiếp cho các thí sinh qua số điện thoại nóng

Nhận trực tiếp khá nhiều cuộc điện thoại của các thí sinh trong buổi tư vấn, thầy Nguyễn Văn Hồng cho biết một số bạn lo lắng rằng các ngành nghề khoa học xã hội và nhân văn khó kiếm việc làm và thu nhập không cao. Thầy Hồng cho rằng đó là cách suy nghĩ một chiều và phiến diện. Thực tế các ngành khoa học xã hội nhân văn có những lĩnh vực nghề nghiệp phong phú, trải rộng và rất hấp dẫn. Ví dụ tốt nghiệp ngành Văn học, bạn không phải chỉ có mỗi việc di dạy mà còn có thể làm biên tập, làm báo, làm nhà biên kịch, sáng tác... Khoa Văn còn đào tạo cả Nghệ thuật học. Hay ngành Nhân học - một ngành khoa học liên ngành có rất nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau của kinh tế xã hội. Cuối cùng, cơ hội việc làm và mức thu nhập còn phụ thuộc nhiều vào năng lực bản thân và mức độ đam mê nghề nghiệp của chính các bạn. Và có một thực tế rằng, xã hội càng phát triển thì các ngành nghề khoa học xã hội và nhân văn ngày càng được coi trọng và đánh giá cao. 

Chương trình tư vấn trực tiến tiếp theo sẽ tổ chức từ 17h00 đến 19h00, thứ 6, ngày 15/4/2016 với tiêu điểm là: "Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học chính quy 2016". Mời quý vị đặt câu hỏi và trực tiếp tham gia chương trình này.

Xem chi tiết buổi tư vấn trực tuyến tại http://tuyensinh.ussh.edu.vn/tu-van-truc-tuyen-lam-gi-de-co-quyet-dinh-dung-khi-chon-nganh-chon-truong-trong-ky-thi-tuyen-sinh-dai-hoc-2/1768

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây