Giới thiệu sách chuyên khảo "Một số vấn đề về Lưu trữ - Lịch sử và Công bố tài liệu lưu trữ"

Thứ sáu - 30/12/2016 09:17
Sáng nay, ngày 26/12/2016, khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN đã tổ chức buổi lễ giới thiệu cuốn sách chuyên khảo "Một số vấn đề về Lưu trữ - Lịch sử và Công bố tài liệu lưu trữ" của NGƯT.PGS Nguyễn Văn Hàm.
Giới thiệu sách chuyên khảo
Giới thiệu sách chuyên khảo "Một số vấn đề về Lưu trữ - Lịch sử và Công bố tài liệu lưu trữ"

Tới dự và chúc mừng có ông Hoàng Quốc Tuấn, Chủ tịch Hội Văn thư, Lưu trữ Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục văn thư lưu trữ  văn phòng Trung ương Đảng; TS. Đào Đức Thuận, Trưởng khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng; cùng đông đảo bạn bè đồng nghiệp, các nhà giáo lão thành là bạn bè đồng nghiệp như PGS.NGƯT Vương Đình Quyền, PGS.TS Nguyễn Quý Phương... cùng đội ngũ cán bộ giảng viên trong khoa, học viên, sinh viên các khóa.

TS. Đào Đức Thuận, Trưởng khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng phát biểu tại buổi lễ

Mở đầu chương trình, TS.Đào Đức Thuận, Trưởng khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng đã điểm lại quá trình chuẩn bị và hoàn thiện cuốn sách của khoa.

Xuất phát từ mong muốn của tập thể giảng viên và sinh viên trong khoa, từ tháng 1/2016, Ban Chủ Nhiệm khoa đã thành lập ban tổ chức và soạn thảo sách  gồm 4 thành viên là PGS.TS Vũ Thị Phụng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Khoa LTH&QTVP; TS. Đào Đức Thuận, Trưởng khoa; TS. Cam Anh Tuấn, Phó Chủ Nhiệm khoa và ThS. Đỗ Thu Hiền làm thư ký.

Qua gần một năm chuẩn bị, cuốn sách chuyên khảo "Một số vấn đề về Lưu trữ - Lịch sử và Công bố tài liệu lưu trữ" của NGƯT.PGS Nguyễn Văn Hàm đã được xuất bản chính thức tới bạn đọc.

Sản phẩm không những là tài liệu khoa học có giá trị mà còn là minh chứng thể hiện kết quả nỗ lực không ngừng của tập thể khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng nói chung và cá nhân PGS.NGƯT Nguyễn Văn Hàm nói riêng.

Thay mặt Ban Chủ nhiệm khoa, TS. Đào Đức Thuận cũng gửi những lời cám ơn đến các quý vị đại biểu đã không quản bận rộn đến chia sẻ và chúc mừng tới cá nhân tác giả và tập thể khoa.

PGS.TS. NGƯT Vũ Thị Phụng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng đang giới thiệu ý tưởng và nội dung cuốn sách

PGS.TS.NGƯT Vũ Thị Phụng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng đã thay mặt khoa và tác giả giới thiệu chung về cuốn sách. Nội dung và ý tưởng của cuốn sách tập trung vào ba hướng nghiên cứu rất riêng của PGS.NGƯT Nguyễn Văn Hàm:

Thứ nhất, là các nghiên cứu thể hiện mối quan hệ giữa  Lưu trữ học và Sử học. PGS.NGƯT Nguyễn Văn Hàm đã có nhiều nghiên cứu về lịch sử Việt Nam, đặc biệt là lịch sử các cơ quan, tổ chức. Những nghiên cứu của này đã được sử dụng trong các bài giảng cho sinh viên chuyên ngành Lưu trữ, giúp cho họ có những hiểu biết về các cơ quan, tổ chức - những chủ thể sản sinh ra tài liệu lưu trữ.

Thứ hai, là các nghiên cứu về tài liệu lưu trữ và công tác lưu trữ của các cơ quan Đảng và các tổ chức chính trị xã hội ở Việt Nam. Các đây vài chục năm, những bài viết này là bước khai phá đầu tiên, cung cấp kiến thức cơ bản, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ lưu trữ cho các cơ quan thuộc hệ thống Đảng, Đoàn.

Thứ ba, là những nghiên cứu về Công bố học. PGS.NGƯT Nguyễn Văn Hàm được giới Lưu trữ học Việt Nam ghi nhận là chuyên gia đầu ngành về Công bố học. Thầy là người có hàng chục nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực này. Những nghiên cứu của thầy không chỉ khái quát về mặt lý luận và mà còn tổng kết thực tiễn và chỉ ra những nguyên tắc, phương pháp công bố, giới thiệu tài liệu lưu trữ để áp dụng ở Việt Nam...

PGS.NGƯT Vương Đình Quyền phát biểu chúc mừng

Tại buổi lễ, PGS.NGƯT Vương Đình Quyền đã gửi những lời chúc mừng đến khoa và đến tác giả: Là một người luôn miệt mài trong học hỏi và nghiên cứu, ở tuổi 72, nhưng PGS.NGƯT Nguyễn Văn Hàm vẫn có những đóng góp thiết thực cho khoa và cho Nhà trường.

PGS.NGƯT Vương Đình Quyền hi vọng trong thời gian tới, PGS.NGƯT Nguyễn Văn Hàm cùng với bạn bè và học trò tiếp tục ra thêm một cuốn sách chuyên khảo lý luận về Công bố học, một lĩnh vực mà tác là một trong những chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam.

Cũng tại buổi giới thiệu, nhiều thầy cô, bạn bè đã gửi những lời chia sẻ và chúc mừng đến PGS.NGƯT Nguyễn Văn Hàm nói riêng và tập thể khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng nói chung nhân dịp có thêm một công trình nghiên cứu khoa học mới.

Một số hình ảnh chúc mừng tại buổi lễ:

Box giới thiệu tác giả

PGS.NGƯT Nguyễn Văn Hàm là một trong số những người đầu tiên có công "xây nền, đắp móng" cho ngành Lưu trữ học Việt Nam. Ông sinh năm 1944. Sau khi tốt nghiệp khoa Lịch sử, Ông cùng một số sinh viên khác được giữ lại và trở thành những cán bộ đầu tiên của Bộ môn Lưu trữ học.

Ngay từ năm học 1967-1968, Ông đã cùng các đồng nghiệp tiến hành nghiên cứu tài liệu, biên dịch và tham khảo các tư liệu của nước ngoài để xây dựng những bài giảng đầu tiên.

Năm 1996, khi Bộ môn Lưu trữ học được phát triển thành khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, Ông đảm nhận vị trí Chủ nhiệm khoa từ 1996 đến 2004 và là Chủ nhiệm Bộ môn Lưu trữ học (1993-2000); Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo của khoa từ 2005 đến 2009.

Trong suốt hơn 40 năm công tác và giảng dạy, Ông đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển lý luận của ngành lưu trữ học, thông qua các công trình công bố dưới nhiều hình thức giáo trình, bài giảng, tạp chí... Đây là những tài liệu tham khảo quý báu cho nhiều thế hệ học viên, sinh viên khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng.

Ghi nhận những đóng góp của Ông, năm 2005, Nhà nước đã trao tặng Huân chương lao động hạng ba. Năm 2006, Ông được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Đây là phần thưởng xứng đáng  cho những đóng góp quan trọng mà Ông đã cống hiến trong suốt nửa thế kỷ lao động bền bỉ.

Box giới thiệu sách:

Cuốn sách chuyên khảo "Một số vấn đề về Lưu trữ - Lịch sử và Công bố tài liệu lưu trữ"  tập hợp những bài viết được tuyển chọn trừ rất nhiều công trình nghiên cứu của PGS.NGƯT Nguyễn Văn Hàm đã được công bố trên các tạp chí, kỷ yếu hội thảo khoa học trọng và ngoài nước. Sáu ba bài viết tập trung vào ba lĩnh vực chính:

Phần I: Một số vấn đề về lịch sử và Lưu trữ học.

Phần II: Một số vấn đề về công bố học và công bố tài liệu lưu trữ

Phần III: Nghiên cứu và đào tạo về Lưu trữ học và Quản trị văn phòng.

Cùng với một số giáo trình và sách chuyên khảo được viết chung với các đồng nghiệp, những bài viết của PGS.NGƯT Nguyễn Văn Hàm trong tập sách đã cho thấy chặng đường lao động miệt mài và những đóng góp quan trọng của PGS đối với sự nghiệp đào tạo cán bộ trong lĩnh vực Lưu trữ học và Quản trị văn phòng ở Trường Đại học Tổng hợp Hà trước đây và nay là Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN.

 

Tác giả: Hoài An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây