Tin tức

Hành trình tri ân và những bài học lớn

Chủ nhật - 20/11/2016 05:07
Nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Ban Giám Hiệu, Hội Cựu giáo chức và Công đoàn Nhà trường đã tới thăm và chúc sức khoẻ các nhà giáo cao tuổi đang sống tại Hà Nội. Hành trình tri ân đã đưa những người lãnh đạo, những cán bộ, giảng viên của Nhà trường Đại học KHXH&NV hôm nay về với những miền ký ức đáng trân trọng và tự hào. Một lần nữa, các thầy cô giáo cao niên, những đỉnh cao của trí tuệ và tâm đức trong lịch sử vẻ vang hơn 70 năm truyền thống của Nhà trường, lại truyền dạy cho thế hệ ngày hôm nay những bài học vô giá.
Hành trình tri ân và những bài học lớn
Hành trình tri ân và những bài học lớn
GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Nhà trường), GS.NGND Vũ Dương Ninh (Chủ tịch Hội Cựu giáo chức), TS. Ngô Thị Kiều Oanh (Trưởng Phòng Tổ chức Cán bộ) đến thăm và chúc mừng GS.NGND Phan Huy Lê cùng gia đình nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

GS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu Trưởng Nhà trường cùng TS. Ngô Thị Kiều Oanh, Trưởng Phòng Tổ chức Cán bộ tới thăm và chúc mừng GS.NGND Vũ Dương Ninh vào một sớm trong lành. Đúng giờ như đã hẹn, Thầy Vũ Dương Ninh mở cửa và chuẩn bị sẵn sàng để tham gia đoàn (với cương vị Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Nhà trường). GS.NGND Vũ Dương Ninh sinh năm 1937, là sinh viên khoá I của Đại học Tổng hợp Hà Nội, là bạn đồng môn của các các nhà giáo, nhà sử học nổi tiếng như: GS.NGND Phan Đại Doãn, PGS.NGND Lê Mậu Hãn, PGS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ, PGS.NGƯT Phạm Thị Tâm... Tinh thần nghiêm cẩn trong khoa học và cuộc sống, cùng với sự phấn chấn khi sắp tới thăm Thầy giáo cùng các bạn đồng môn, đồng nghiệp, dường như là lý do khiến Thầy Vũ Dương Ninh chỉ dành một khoảng thời gian ngắn để Hiệu trưởng Nhà trường tặng hoa chúc mừng. Thầy giục đoàn lên đường sớm. Đoàn tới thăm và chúc mừng GS.NGND Đinh Xuân Lâm, GS.NGND Phan Huy Lê, GS.NGND Phan Đại Doãn. Thầy Đinh Xuân Lâm và Thầy Phan Huy Lê - hai "trái núi" trong "tứ trụ" huyền thoại của Khoa Lịch sử (cùng với GS.NGND Hà Văn Tấn và cố GS.NGƯT Trần Quốc Vượng). Thầy Đinh Xuân Lâm (sinh năm 1925) nay đã ngoài thượng thọ 90 tuổi, sức khoẻ Thầy tuy yếu, nhưng Thầy vẫn chào đón và giao tiếp với học trò bằng ánh mắt thân tình. Ánh mắt ấy vẫn luôn dõi theo, tiếp lửa cho những bước dấn thân trên con đường khoa học của các thế hệ học trò. Đoàn tới thăm và chúc mừng GS.NGND Phan Huy Lê (sinh năm 1934, Chủ tịch Hội Sử học Việt Nam). Những bài học về khoa học và cuộc sống vẫn được Thầy chia sẻ với học trò một cách nhiệt tâm. Thầy Phan Đại Doãn (sinh năm 1936) mang trọng bệnh gần 17 năm nay. Gặp bạn (Thầy Vũ Dương Ninh) và học trò, Thầy mừng, đưa tay nắm thật chặt. Cuộc gặp mặt của hai người bạn đầy ắp tiếng cười và những câu chuyện kỷ niệm, khiến học trò thật sự ngưỡng mộ, khâm phục và cảm động.

GS.TS Nguyễn Văn Kim, Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng PGS.TS Đặng Xuân Kháng (Chủ tịch Công đoàn) tới thăm và chúc mừng PGS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ cùng gia đình nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

GS.TS Nguyễn Văn Kim, Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng PGS.TS Đặng Xuân Kháng (Chủ tịch Công đoàn) và Th.S Nguyễn Tích Nghị ( Phó Phòng Tổ chức Cán bộ) tới thăm GS.NGND Hà Văn Tấn, PGS.NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ, PGS.NGND Nguyễn Quốc Hùng và PGS.TS.NGƯT Lê Sỹ Giáo. Thầy Hà Văn Tấn đã 82 tuổi, sức khoẻ yếu nhưng vẫn rất minh mẫn, uyên bác. Những điều Thầy nhắc nhớ học trò tuy không nói thành lời nhưng tự tay Thầy viết ra sổ, vẫn là những điều về các công trình khoa học. Thầy Nguyễn Thừa Hỷ và Thầy Nguyễn Quốc Hùng cũng đã ở tuổi 80, nhưng sức khoẻ và sự tinh anh hội tụ khiến học trò ngưỡng mộ. Thầy Lê Sỹ Giáo cũng đã bước qua tuổi 70. Các Thầy đã dành trọn tâm sức, trí tuệ để dựng xây và làm rạng danh ngành Lịch sử cũng như các ngành học mới nhưng cũng rất uy tín của Nhà trường, như Thầy Nguyễn Quốc Hùng với ngành Đông phương học, Thầy Lê Sỹ Giáo với ngành Nhân học.

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng cùng ThS. Đặng Quang Thái, Phó Phòng Hành chính - Tổng hợp tới thăm và chúc mừng GS.TS.NGND Phan Hữu Dật cùng gia đình nhân ngày Nhà giáo Việt Nam

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng cùng ThS. Đặng Quang Thái, Phó Phòng Hành chính - Tổng hợp đến thăm và chúc mừng các Thầy: GS.TS.NGND Phan Hữu Dật (sinh năm 1928), GS.NGND Hà Minh Đức (sinh năm 1935), PGS.NGND Lê Mậu Hãn (sinh năm 1932) , GS.NGND Nguyễn Kim Đính (sinh năm 1931). Ở tuổi xưa nay rất hiếm, các Thầy vẫn có một đời sống rất giàu có: giàu có về trí tuệ, giàu có về tinh thần, giàu có về vốn sống, về nhiệt tâm chưa bao giờ ngưng nghỉ với khoa học và thời cuộc. Học trò đến thăm chúc mừng các Thầy, vẫn được các Thầy "cho" sách, viết những dòng chữ mẫu mực mà thân thương. Các Thầy không chỉ bồi hồi nhắc lại những kỷ niệm của một thời mà còn chúc mừng những bước phát triển mới của Nhà trường, cũng như nhắc nhở, góp ý cho học trò về những vấn đề của hiện tại và tương lai.

PGS.TS Trần Thị Minh Hoà, Phó Hiệu trưởng Nhà trường tới thăm và chúc mừng PGS.NGƯT Đặng Thị Hạnh cùng gia đình nhân ngày Nhà giáo Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Quang Liệu

PGS.TS Trần Thị Minh Hoà, Phó Hiệu trưởng cùng TS. Nguyễn Quang Liệu, Trưởng Phòng Chính trị và Công tác sinh viên tới thăm các Cô giáo cao tuổi, những "cội mai quý" của truyền thống Nhà trường: GS.TS.NGND Hoàng Thị Châu (sinh năm 1934, là nữ giáo sư đầu tiên của ngành Ngôn ngữ học Việt Nam), PGS.NGƯT Đặng Thị Hạnh (sinh năm 1930, vinh dự nhận Huân chương Cành cọ Hàn Lâm của Cộng Hoà Pháp năm 2013 về thành tựu Văn học), NGND. Lê Hồng Sâm (sinh năm 1930, vinh dự nhận nhận Huân chương Cành cọ Hàn Lâm của Cộng Hoà Pháp năm 2003 về thành tựu Văn học), PGS.NGƯT Phạm Thị Tâm (sinh năm 1937, một nhà khoa học nổi tiếng nghiên cứu về Lịch sử kháng chiến chống ngoài xâm và nghệ thuật quân sự Việt Nam). Phong thái trang nhã, trí tuệ tinh anh, cử chỉ, lời nói... của các Cô vẫn như thưở còn đứng trên mục giảng, đã in đậm trong cốt cách khoa học và cuộc sống đời thường. Các cô vẫn giữ thói quen nghiên cứu như một hoạt động không thể thiếu, thậm chí còn làm việc với máy tính và luôn tiếp cận với những vấn đề thời sự của khoa học. Sau chuyến thăm và chúc sức khoẻ các Nữ Nhà giáo cao niên của Nhà trường, PGS.TS Trần Thị Minh Hoà xúc động chia sẻ: " Đến thăm và chúc sức khoẻ các Thầy Cô cao niên đã trở thành truyền thống tốt đẹp, là nét văn hoá đặc trưng của Trường ĐHKHXH&NV. Khi đến thăm các Cô, mình thấy các Cô không chỉ là nhà khoa học lớn, mà còn là những nhân cách lớn. Ở các Cô hiện hữu hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thanh lịch, mô phạm và uyên bác. Mình thực sự cảm phục. Các cô vẫn đau đáu với khoa học, với Nhà trường, vẫn thường xuyên liên lạc với nhau và với các học trò. Đó là những điều đáng quý. Không chỉ thế, các Cô còn là minh chứng thuyết phục cho hình ảnh những người phụ nữ trí thức, những nữ nhà giáo, nhà khoa học thành đạt trong sự nghiệp và cả trong hạnh phúc đời thường. Đó là những tấm gương, là động lực phấn đấu của các nữ nhà giáo, nhà khoa học của Nhà trường nói chung và bản thân mình nói riêng về mọi mặt trong sự nghiệp và đời sống".

Về bên các Thầy, các Cô, dường như cuộc sống trở nên tĩnh lặng, bình yên, mọi giá trị nhân văn cao đẹp được trỗi dậy. Về bên các Thầy, các Cô, các thế hệ học trò lại tiếp tục được học những bài học lớn. Nhiều Thầy, Cô đã khuất, nhiều Thầy, Cô đang sống ở xa.  Xin một lần nữa tôn vinh các thế hệ tiền nhân đã khai sơn phá thạch, dựng nên những bức trường thành tri thức và nhân cách trong truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển Nhà trường. "Trân trọng quá khứ - Nắm giữ tương lai", tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và nhân viên Trường ĐHKHXH&NV phát huy truyền thống, viết tiếp những trang sử vẻ vang của Nhà trường, đóng góp cho sự phát triển của ngành giáo dục nói riêng và công cuộc xây dựng đất nước nói chung, khẳng định tầm vóc của một trung tâm đào tạo và nghiên cứu KHXH&NV uy tín trong bối cảnh hội nhập quốc tế. 

Tác giả: Thu Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây