Sinh viên Nhân văn “hiến kế” về truyền thông phòng chống bạo lực tình dục

Thứ sáu - 02/12/2016 02:50
Ngày 25/11/2016, Khoa Báo chí và Truyền thông (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) phối hợp với Đại sứ quán Canada và Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới, Gia đình, Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) tổ chức toạ đàm “Phòng chống các hành vi bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái”.
Sinh viên Nhân văn “hiến kế” về truyền thông phòng chống bạo lực tình dục
Sinh viên Nhân văn “hiến kế” về truyền thông phòng chống bạo lực tình dục

Đến dự toạ đàm có bà Ping Kitnikone (Đại sứ Canada tại Việt Nam), bà Nguyễn Vân Anh (Giám đốc CSAGA), GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Nhà trường), PGS.TS Đặng Thị Thu Hương (Chủ nhiệm Khoa Báo chí và Truyền thông), PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền (Chủ nhiệm Bộ môn Quan hệ công chúng và Quảng cáo) cùng nhiều sinh viên ngành Báo chí và Truyền thông. 

Buổi toạ đàm nhằm mục tiêu tăng cường sự hiểu biết của các bạn trẻ về chủ đề bạo lực tình dục với phụ nữ và trẻ em gái và kêu gọi sáng kiến của sinh viên ngành Báo chí và Truyền thông nhằm đưa ra các giải pháp về truyền thông xã hội để ngăn chặn tệ nạn này.

GS.TS Phạm Quang Minh và bà Nguyễn Vân Anh

Phát biểu khai mạc toạ đàm, GS.TS Phạm Quang Minh đã nhấn mạnh đến mối quan hệ hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa Nhà trường và Đại sứ quán Canada, CSAGA thời gian qua. Giáo sư Hiệu trưởng cũng đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chủ đề toạ đàm và cho rằng nạn bạo lực với phụ nữ và trẻ em - thật đáng buồn là vẫn còn tồn tại tại nhiều nơi trên thế giới, trong một xã hội phát triển, hiện đại và đề cao quyền con người. Và không một nơi nào tốt hơn trường đại học để nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối và chung tay phát động các phong trào xã hội nâng cao nhận thức và ngăn chặn những hành vi bạo lực trên. Ông cũng cảm ơn CSAGA và Đại sứ quán Canada đã không chỉ đồng hành cùng Nhà trường trong những hoạt động xã hội có ý nghĩa như thế này mà còn truyền cảm hứng sống tích cực cho những bạn trẻ qua những thông điệp nhân văn của mình.

Bà Ping Kitnikone - Đại sứ Canada tại Việt Nam

GS.TS Phạm Quang Minh tặng hoa cho các vị khách mời

Cùng chia sẻ quan điểm trên, bà Ping Kitnikone cho rằng bạo lực tình dục là một trong nhiều hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái vẫn đang diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới. Cho dù dưới bất kỳ một hình thức nào thì đây là điều không thể chấp nhận được. Và đây cũng là một trong những mối quan tâm trong nhiều hoạt động xã hội mà Đại sứ quán Canada phối hợp triển khai trong nhiều tổ chức quốc tế khác. Bà cũng cho rằng chính các bạn trẻ sẽ là những nhân tố quan trọng để phát đi những thông điệp có ý nghĩa chống lại những tội ác này.

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Chủ nhiệm Khoa Báo chí và Truyền thông phát biểu về vai trò xã hội của báo chí và truyền thông trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi xã hội về nạn bạo hành phụ nữ

Bà Đặng Thị Thu Hương chia sẻ thông tin: Việt Nam là quốc gia có nhiều thành tựu trong việc xoá bỏ khoảng cách trong bình đẳng giới suốt 20 năm qua, nhưng hiện Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều thách thức về nạn bạo hành phụ nữ và trẻ em gái. Và rõ ràng là truyền thông có vai trò quan trọng trong việc thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của xã hội về vấn đề này. Bà cũng cho rằng chính sự hợp tác chặt chẽ, sự ủng hộ nhiệt tình của Đại sứ quán Canada và của những tổ chức phi lợi nhuận như CSAGA đã thúc đẩy và truyền cảm hứng để những người hoạt động trong lĩnh vực báo chí và truyền thông nhận thức rõ hơn vai trò và trách nhiệm xã hội của mình, góp phần xây dựng một xã hội bình đẳng và tốt đẹp hơn.

PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền khuyến khích và động viên các bạn sinh viên thể hiện quan điểm của mình và lên ý tưởng truyền thông  từ những kiến thức về truyền thông đã được học, 

Tại toạ đàm, những câu chuyện về bạo hành phụ nữ trong cuộc sống được các bạn trẻ chia sẻ đầy bất ngờ. Bởi bạo lực tình dục hoá ra có thể diễn ra ngay bên cạnh chúng ta và bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể gặp phải. Bởi đôi khi nó diễn ra đơn giản từ chính những tình huống tưởng như nhỏ nhặt hàng ngày mà chúng ta có thể không để ý hay bỏ qua. Và chính sự sợ hãi, cam chịu đã khiến nhiều số phận phụ nữ chịu đau khổ, thiệt thòi và không dám chia sẻ với ai.

Sinh viên Báo chí và Truyền thông chia sẻ những tình huống thực tế mà mình chứng kiến về nạn bạo lực tình dục phụ nữ

Nhiều bạn trẻ đã dũng cảm thể hiện quan điểm của mình và đóng góp sáng kiến về xây dựng chiến dịch truyền thông phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái

Dưới sự dẫn dắt của diễn giả - bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc CSAGA - các bạn trẻ được hướng dẫn nhận diện hành vi bạo lực tình dục với phụ nữ và trẻ em gái ở nhiều khía cạnh và góc độ khác nhau. Nhưng quan trọng hơn, buổi chia sẻ đã góp phần lan toả thông điệp mạnh mẽ rằng: đừng im lặng, hãy phản kháng, hãy chung tay chống lại bạo hành từ chính sự mạnh mẽ và trái tim nhân ái của bạn. Bằng chính kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp của mình, sinh viên ngành Báo chí và Truyền thông còn đóng góp nhiều sáng kiến để xây dựng các chiến dịch truyền thông mạnh mẽ và hiệu quả để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi xã hội về vấn đề này ở Việt Nam.

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây