Tin tức

Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng - Chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển

Chủ nhật - 13/11/2016 14:25
Ngày 12/11/2016, khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống đào tạo, tại hội trường tầng 8 nhà E.
Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng - Chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển
Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng - Chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển

>>>(Chùm ảnh) Một số hình ảnh tại buổi lễ kỷ niệm của khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng

>>> Lưu trữ học và Quản trị văn phòng - Tuổi 20 tràn đầy sức sống

Tham dự buổi lễ, về phía các cơ quan trung ương và địa phương có PGS.TS Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ; ông Đỗ Quốc Toán, Phó Cục trưởng Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng; bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước; TS. Trần Bá Chung, Phó Chủ tịch Hội các nhà Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam; TS. Nguyễn Đức Thuận, Phó Chủ tịch Hội các nhà Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Long Biên; đại diện các cơ quan đến từ Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ và văn phòng các Bộ Công thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính... Ngoài ra còn có đại diện lãnh đạo các Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 1, 2, 3 và 4; đại diện lãnh đạo các chi cục văn thư lưu trữ các tỉnh và thành phố; đại diện đến từ các trường đại học khác trên địa bàn Hà Nội.

Về phía nhà trường, có PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Đào Đức Thuận, Trưởng khoa khoa Lưu trưu học và Quản trị văn phòng; đại diện lãnh đạo các khoa, các viện, các trung tâm, phòng ban chức năng trong trường và thế hệ sinh viên, cựu sinh viên, học viên và cựu học viên các khóa của khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng.

TS. Đào Đức Thuận, Trưởng khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng phát biểu khai mạc chương trình

Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng được thành lập ngày 6/6/1996, trên cơ sở kế thừa và phát huy kết quả đạt được của Bộ môn Lưu trữ học, trực thuộc khoa Lịch sử, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Khoa quy tụ gần 20 cán bộ cơ hữu trình độ cao và hàng chục giảng viên kiêm nhiệm là những chuyên gia của các Bộ, Ban, Ngành  và các cơ quan nghiên cứu.

Trải qua chặng đường 20 năm phát triển, khoa không chỉ là đơn vị tiên phòng mà còn luôn khẳng định và giữ vị thế là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cả bậc đại học và sau đại học, đứng đầu cả nước trong lĩnh vực lưu trữ học và quản trị văn phòng.

Nhận thức rõ vị thế và sứ mệnh của một đơn vị dẫn đầu, trong suốt 20 năm qua, tập thể cán bộ giảng viên và sinh viên của khoa đã luôn cố gắng nỗ lực không ngừng để tạo nên những đổi thay đáng tự hào. Thay mặt cho tập thể khoa, TS. Đào Đức Thuận, Trưởng khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng đã báo cáo một số thành tựu nổi bật mà khoa đã đạt được trong thời gian vừa qua:

Trong chặng đường phát triển 20 năm, đội ngũ cán bộ của khoa từ 5 cán bộ đầu tiên thành lập, đến nay số lượng cán bộ cơ hữu và kiêm nhiệm của khoa đã tăng lên 6 lần. Trong đó gần 100% cán bộ giảng dạy có trình độ thạc sĩ và tiến sĩ, 40% cán bộ có học hàm GS, PGS.

Sau khi trở thành đơn vị độc lập, quy mô đào tạo của khoa tăng gấp 10 lần. Mỗi năm khoa đào tạo khoảng 100 sinh viên chính quy cho cả hai ngành học; khoảng trên 20 học viên sau đại học và bốn đến năm nghiên cứu sinh mỗi năm.

Trong hai mươi năm qua, khoa cũng đã mở rộng nhiều hệ đào tạo khác nhau. Hiện nay khoa đang đào tạo 3 bậc đào tạo từ cử nhân đến tiến sĩ chuyên ngành Lưu trữ học, 2 bậc đào tạo cử nhân và thạc sĩ chuyên ngành Quản trị văn phòng (đơn vị duy nhất ở Việt Nam đào tạo bậc sau đại học chuyên ngành này) và bậc thạc sĩ định hướng ứng dụng cho chuyên ngành Lưu trữ học.

Cán bộ khoa luôn đi đầu trong các hoạt động nghiên cứu, tập hợp và sáng tạo tri thức về Lưu trữ học và Quản trị văn phòng. Minh chứng là hàng chục đề tài các cấp về các lĩnh vực hành chính, văn bản học, lưu trữ học đã được khoa triển khai. Kết quả của các đề tài này là những bài giảng, giáo trình, tài liệu học tập và ứng dụng vào việc tham mưu, tư vấn cho các cơ quan tổ chức và doanh nghiệp...

Trong những năm gần đây, gần như 100% sinh viên của khoa đã tìm được công việc tại các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội và doanh nghiệp. Trong đó tỉ lệ làm việc tại các doanh nghiệp chiếm khoảng 60%.

Nhiều cựu sinh viên của khoa hiện nay đang giữ những vị trí quan trọng trong văn phòng các cơ quan lưu trữ của Đảng và Nhà nước, các tổ chức xã hội và doanh nghiệp ở trung ương và địa phương hoặc đang là giảng viên có uy tín tại nhiều trường đại học và cao đẳng trong cả nước. Đây là những lực lượng nòng cốt trong việc quản lý, bảo quản an toàn khối tài liệu lưu trữ quốc gia, một di sản văn hóa quý báu của dân tộc.

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chúc mừng

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, đã phát biểu chúc mừng tập thể thầy và trò khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng: "Những thành tựu mà khoa đã được trong thời gian vừa qua khẳng định uy tín chuyên môn, trách nhiệm của khoa đối với xã hội nói chung, đồng thời góp phần quan trọng vào việc khẳng định vị thế về đào tạo và nghiên cứu của Trường ĐHKHXH&NV".

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn bày tỏ vào niềm tin về sự phát triển của khoa trong chặng đường sắp tới. Đặc biệt đặt niềm tin vào một số định hướng mà khoa sẽ phát triển trong thời gian tới như: "Đào tạo và nghiên cứu về Lưu trữ học hiện đại; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng về lĩnh vực Quản trị văn phòng bởi đây là xu hướng quan tâm của xã hội hiện đại; tăng cường hơn nữa hợp tác quốc tế để hỗ trợ đào tạo và nghiên cứu trong thời gian sắp tới."

"Nhà trường sẽ vận dụng tất cả các nguồn lực và chính sách tốt nhất để khoa có thể phát triển nhanh và mạnh trong thời gian sắp tới", PGS.TS Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Ban Chủ nhiệm khoa tri ân thế hệ lãnh đạo khoa qua các thời kỳ

Tại buổi lễ, tập thể khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng đã gửi những lời tri ân đến các thế hệ lãnh đạo của khoa qua các thời kỳ: PGS.NGƯT Vương Đình Quyền, PGS. NGƯT Nguyễn Văn Hàm, PGS.TS Đào Xuân Chúc, PGS.TS Vũ Thị Phụng, TS. Nguyễn Thị Liên Hương.

Thay mặt các thế hệ giảng viên trong khoa, PGS.TS Vũ Thị Phụng đã phát biểu, chia sẻ niềm vui, niềm tự hào và biết ơn đối với mái nhà chung Lưu trữ học và Quản trị văn phòng: "Hơn một tháng qua, không khí lễ hội kỷ niệm khoa đã lan tỏa đến từng sinh viên, học viên cho dù họ đang ở đâu trên khắp miền của tổ quốc. Nhiều hình ảnh đã lấy biểu tượng "Sức sống tuổi 20" làm đại diện. Những lời hứa hẹn nhau "Về nhé! Về nhé" thật rộn ràng và thân thương. Những ý tưởng về việc tổ chức, những ủng hộ về mặt tinh thần, vật chất liên tục được gửi về khoa. Và đến hôm nay, nhìn dòng người hồ hởi cùng nhau bước vào cổng trường 336 Nguyễn Trãi, tôi hiểu rằng, đây thực sự là Lễ hội của đại gia đình khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng".

PGS.TS Vũ Thị Phụng phát biểu chúc mừng

Phát biểu chúc mừng, PGS.TS Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ (cựu sinh viên của khoa) chia sẻ: "Trong chặng đường phát triển 20 năm, khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng đã có nhiều thành tựu trong các hoạt động nghiên cứu, đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao ngành văn thư, lưu trữ cho cả nước. Tôi luôn suy nghĩ, chúng ta là những người đào tạo ra những người làm văn thư lưu trữ, đây là nghề cao quý, chỉ những người thật thà, yêu mến, chuyên tâm và say mê, không nản với nghề không giàu, không sang so với các nghề khác, nhưng càng làm lại càng say đắm trong lòng"

Cũng trong buổi lễ, TS. Trần Bá Chung, Phó Chủ tịch Hội các nhà Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam trong bài phát biểu chúc mừng của mình đã nhấn mạnh vị trí, vai trò của ngành Lưu trữ học và Quản trị văn phòng đối với hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam.

TS. Trần Bá Chung, Phó Chủ tịch Hội các nhà Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam phát biểu chúc mừng

TS Trần Bá Chung nhấn mạnh: "Chúng tôi hứa và cam kết sẽ có trách nhiệm giúp đỡ toàn bộ sinh viên của khoa với 3 nhiệm vụ chính của Hội là: Tiếp nhận thực tập; Trải nghiệm doanh nghiệp và sau khi ra trường với thái đô nghiêm túc, học hỏi đến nơi đến chốn, say mê đóng góp giá trị của mình thì các doanh nghiệp, Hội các nhà Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam sẽ sẵn sàng tiếp nhận sinh viên trong khoa để tham gia vào công cuộc giúp cho các doanh nghiệp phát triển mạnh hơn, có tổ chức hơn, công tác văn phòng và lưu trữ tốt hơn".

Tuổi 20 tràn đầy sức sống, khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng vẫn còn nhiều việc phải làm, nhiều điều cần phải hoàn thiện, nhưng có một điều mà tập thể khoa luôn vững tin rằng, phía sau tuổi 20 là 50 năm truyền thống, là sự quan tâm của lãnh đạo trường, sự ủng hộ của các phòng ban, các khoa, các cơ quan, tổ chức, khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng sẽ tiếp tục vươn lên mạnh mẽ để xứng đáng là đơn vị tiên phong, đi đầu trong lĩnh vực Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, góp phần thiết thực vào công cuộc cải cách hành chính, đổi mới và phát triển đất nước.

Tác giả: Hoài An - video: Tùng Nguyễn – Huy Quang.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây