Tin tức

Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng – Tuổi 20 tràn đầy sức sống

Thứ bảy - 12/11/2016 17:52
Vừa qua, ngày 12/11/2016, Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và hướng đến 50 năm ngày truyền thống. Nhiều thế hệ sinh viên, giảng viên các khóa đã tụ hội về khoa, về trường nhân dịp này. Trong không khí tươi vui chào mừng đó, ban biên tập website nhà trường xin được giới thiệu đôi điều cảm xúc trong buổi lễ kỷ niệm của khoa về tuổi 20 tràn đầy sức sống - khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN.
Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng – Tuổi 20 tràn đầy sức sống
Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng – Tuổi 20 tràn đầy sức sống

>>>(Chùm ảnh) Một số hình ảnh tại lễ kỷ niệm 20 năm khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng

>>> Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng - Chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển

Thế hệ của sức trẻ tuổi 20

Mái nhà Lưu trữ học và Quản trị văn phòng trải qua chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển đã có đủ bốn thế hệ - “Tứ đại đồng Trường”. Thế hệ thứ nhất là những người Thầy đáng kính như PGS.NGƯT Vương Đình Quyền, PGS.TS Đào Xuân Chúc, … những người đã có công xây nền đắp móng, tạo dựng nên Bộ môn Lưu trữ ở khoa Lịch sử gần 50 năm trước, đồng thời là những người có tầm nhìn, có công đề nghị để khoa trở thành một đơn vị độc lập từ hai mươi năm trước. Trong ngày lễ trọng đai của khoa, các thầy vẫn mạnh khỏe, vẫn tham gia giảng dạy, nghiên cứu, là những tấm gương để các thế hệ noi theo.

Thế hệ thứ hai là sinh vào những năm cuối thập kỷ năm mươi, được thừa hưởng những thành quả của thế hệ đầu tiên. Trong suốt 20 năm qua, thế hệ thứ hai có trách nhiệm giúp các thầy duy trì và phát triển khoa về mọi mặt,từ số lượng cán bộ, số lượng sinh viên đến việc mở rộng chương trình, quy mô, phạm vi và loại hình đào tạo, mở rộng các hướng nghiên cứu mới, đồng thời tiếp tục khẳng định và duy trì vị thế tiên phong, đứng đầu của một đơn vị đào tạo đã có uy tín cao trong ngành, trong xã hội.

PGS.TS Vũ Thị Phụng (nguyên chủ nhiệm khoa) phát biểu chúc mừng

Từ những viên gạch đầu tiên, đến nay khoa đã bước đi trên những nấc thang cao hơn, chắc chắn và rộng lớn hơn. Trên đà phát triển vững chãi đó, thế hệ thứ ba, những con người sinh vào cuối năm 70, 80 đang tiếp tục sứ mệnh của những người đi trước với sức sống mạnh mẽ của tuổi hai mươi. Đây là thế hệ không chỉ “Trân trọng quá khứ, nắm giữ tương lai” mà còn vươn cao, vươn xa, góp phần lan tỏa ảnh hưởng và uy tin của khoa với bạn bè quốc tế.

Còn thế hệ thứ tư, những người đang được mái nhà chung Lưu trữ học và Quản trị văn phòng nâng niu, tôi luyện. Đó là những sinh viên còn rất trẻ, tuy có phần bỡ ngỡ nhưng đang là niềm tin, là tương lai của khoa trong chặng đường sắp tới. Đó là hạnh phúc lớn lao, là sức trẻ của tuổi 20 mà tất cả những thế hệ khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng đang đồng lòng, góp sức tạo nên và có trách nhiệm giữ gìn, lan tỏa.

Niềm tự hào tuổi 20

Kết quả to lớn mà mái nhà Lưu trữ học Quản trị văn phòng để lại đó là những lứa sinh viên tốt nghiệp, ra trường đã làm, đã thể hiện trên các cương vị công tác khác nhau. Từ những người đã nghỉ hưu hay đang công tác, đến những em sinh viên vừa mới ra trường, dù ở bất kỳ vị trí nào họ đều đã nỗ lực không ngừng, luôn cố gắng mang những kiến thức dã học trong Nhà trường để vận dụng vào thực tế.

Sinh viên của khoa đã có mặt ở những cơ quan cao nhất như Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ đến văn phòng của tất cả các Bộ, Ngành và UBND, HĐND các cấp.

PGS.TS Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ (một trong những cựu sinh viên thành đạt của khoa) phát biểu chúc mừng

Đặc biệt, gần đây sinh viên của khoa đã và đang làm việc nhiều hơn trong văn phòng các doanh nghiệp, từ tập đoàn kinh tế Nhà nước đến các công ty, tổng công ty. Nhiều cựu sinh viên  đang là cán bộ quản lý ở các cơ quan lưu trữ từ trung ương đến địa phương. Nhiều cựu sinh viên đã trở thành giảng viên hoặc phụ trách đơn vị đào tạo về lưu trữ và quản trị văn phòng ở nhiều trường đại học và cao đẳng trong cả nước. Chính những cá nhân đó đã góp phần minh chứng vị thế đào tạo và cung cấp “máy cái” của khoa cho sự phát triển chung.

Tuổi 20 tràn đầy sức sống, khoa vẫn còn nhiều việc phải làm, nhiều điều cần phải hoàn thiện. Nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo Nhà trường, sự ủng hộ của các phòng ban chức năng, các khoa, các cơ quan, tổ chức, khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng sẽ tiếp tục vươn lên mạnh mẽ để luôn xứng đáng là đơn vị tiên phong đi đầu trong lĩnh vực lưu trữ và quản trị văn phòng, góp phần thiết thực vào công cuộc cải cách hành chính, đổi mới và phát triển đất nước.

Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng được thành lập ngày 6/6/1996, trên cơ sở kế thừa và phát huy kết quả đạt được của Bộ môn Lưu trữ học, trực thuộc khoa Lịch sử, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Khoa quy tụ gần 20 cán bộ cơ hữu trình độ cao và hàng chục giảng viên kiêm nhiệm là những chuyên gia của các Bộ, Ban, Ngành  và các cơ quan nghiên cứu.

Một số kết quả trong chặng đường 20 năm qua:

- Trải qua chặng đường 20 năm phát triển, khoa không chỉ là đơn vị tiên phòng mà còn luôn khẳng định và giữ vị thế là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cả bậc đại học và sau đại học, đứng đầu cả nước trong lĩnh vực lưu trữ học và quản trị văn phòng.

- Trong chặng đường phát triển 20 năm, đội ngũ cán bộ của khoa từ 5 cán bộ đầu tiên thành lập, đến nay số lượng cán bộ cơ hữu và kiêm nhiệm của khoa đã tăng lên 6 lần. Trong đó gần 100% cán bộ giảng dạy có trình độ thạc sĩ và tiến sĩ, 40% cán bộ có học hàm GS, PGS.

- Sau khi trở thành đơn vị độc lập, quy mô đào tạo của khoa tăng gấp 10 lần. Mỗi năm khoa đào tạo khoảng 100 sinh viên chính quy cho cả hai ngành học; khoảng trên 20 học viên sau đại học và bốn đến năm nghiên cứu sinh mỗi năm.

- Hiện nay khoa đang đào tạo 3 bậc đào tạo từ cử nhân đến tiến sĩ chuyên ngành Lưu trữ học, 2 bậc đào tạo cử nhân và thạc sĩ chuyên ngành Quản trị văn phòng (đơn vị duy nhất ở Việt Nam đào tạo bậc sau đại học chuyên ngành này) và bậc thạc sĩ định hướng ứng dụng cho chuyên ngành Lưu trữ học (sẽ triển khai vào năm 2017)

- Khoa Đã thực hiện hàng chục đề tài các cấp về các lĩnh vực hành chính, văn bản học, lưu trữ học đã được khoa triển khai. Kết quả của các đề tài này là những bài giảng, giáo trình, tài liệu học tập và ứng dụng vào việc tham mưu, tư vấn cho các cơ quan tổ chức và doanh nghiệp...

- Khoa đã công bố trên 200 bài bào và chuyên luận trên các tạp chí khoa học của Đại học Tổng hợp, Đại hcoj Quốc gia Hà Nội, Tạp chí nghiên cứu lịch sử, Tạp chí Lưu trữ Việt Nam, Tạp chí Xưa và nay, Tạp chí Lịch sử quân sự, Tạp chí Dấu ấn thời gian, Tạp chí Quản lý Nhà nước...

- Trong những năm gần đây, gần như 100% sinh viên của khoa đã tìm được công việc tại các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội và doanh nghiệp. Trong đó tỉ lệ làm việc tại các doanh nghiệp chiếm khoảng 60%. 

 

Tác giả: Hoài An ghi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây