Chi bộ Khoa Xã hội học - vững bước dưới cờ Đảng

Thứ ba - 03/02/2015 05:01
Chi bộ Khoa Xã hội học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong những chi bộ “trong sạch vững mạnh” của Đảng bộ Nhà trường. Với đặc thù là đơn vị đào tạo và nghiên cứu lĩnh vực Xã hội học đầu tiên và lớn nhất cả nước, Chi bộ luôn xác định những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược là lãnh đạo, dẫn dắt tập thể Khoa ngày càng vững mạnh.
Chi bộ Khoa Xã hội học - vững bước dưới cờ Đảng
Chi bộ Khoa Xã hội học - vững bước dưới cờ Đảng

Nhiệm kỳ 2010 – 2015 được xác định là nhiệm kỳ quan trọng, tạo đà cho sự phát triển của Chi bộ Khoa Xã hội học về mọi mặt: chính trị tư tưởng, công tác cán bộ, công tác xây dựng Đảng và công tác chuyên môn trong tình hình mới. Chi bộ xác định Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Nhà Trường lần thứ 26 là nền tảng, Nghị quyết Đại hội Chi bộ là nòng cột, tạo thành kim chỉ nam hoạch định đường lối. Hòa chung vào không khí thi đua sôi nổi với những hoạt động thiết thực của Đảng bộ Nhà Trường, Chi bộ Khoa Xã hội học thể hiện một màu sắc riêng của một đơn vị giàu truyền thống và đang không ngừng vận động trong xu thế phát triển năng động của  thực tiễn xã hội.

Công tác giáo dục chính trị tưởng là then chốt và thường xuyên. Tập thể Chi bộ hướng tới sự thống nhất, phát triển toàn diện trong mối quan hệ đoàn kết một lòng. Hiện nay, chi bộ Khoa có 18 đảng viên, chú trọng phát triển đảng viên mới trong đội ngũ cán bộ trẻ và sinh viên. Chi bộ chỉ đạo các hoạt động của Khoa phát triển tốt cả 4 lĩnh vực: đào tạo đội ngũ cán bộ, công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

Chi bộ Khoa chỉ đạo tập trung xây dựng công tác cán bộ, vì đây là nòng cột cho sự phát triển bền vững của đơn vị. Chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy, tạo mọi điều kiện, cơ hội để cán bộ có thể nâng cao trình độ học hàm và học vị, du học ở nước ngoài. Trong 5 năm qua, Chi bộ Khoa Xã hội học đã có thêm 05 cán bộ đạt học hàm phó giáo sư, 01 cán bộ bảo vệ tiến sỹ ở Singapore, 02 cán bộ bảo vệ thạc sỹ CTXH tại Mỹ, 01 cán bộ bảo vệ thạc sỹ tại Úc, 01 cán bộ bảo vệ thạc sỹ tại Anh, 01 cán bộ bảo vệ tiến sỹ tại Hà Lan, 01 cán bộ bảo vệ tiến sỹ tại trường, 06 cán bộ bảo vệ thạc sỹ CTXH tại Khoa... Hiện nay có 4 cán bộ đang làm tiến sỹ tại Mỹ, Pháp, Úc. Để làm tốt công tác đào tạo cán bộ, Khoa tạo mọi điều kiện tốt nhất về thời gian, hoạt động chuyên môn và hành chính để hỗ trợ cho cán bộ Khoa bảo vệ đúng hạn. Mặt khác, các cán bộ của Khoa tích cực trong công tác đào tạo và tự đào tạo để nhanh chóng đạt học hàm, học vị và tham gia giảng dạy đại học và sau đại học ngành CTXH, đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội.

Về công tác đào tạo, Khoa Xã hội học luôn phát huy truyền thống và năng động bắt kịp với nhu cầu xã hội đặt ra đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, mở rộng quy mô và không ngừng nâng cao chất lượng. Khoa là đơn vị đi đầu cả nước trong nghiên cứu và đào tạo nhân lực ngành Xã hội học và Công tác xã hội với bậc cử nhân và sau đại học, hệ chính quy và vừa học vừa làm. Sinh viên của Khoa sau khi tốt nghiệp đã góp phần vào sự phát triển của nghề Công tác xã hội tại các địa phương. Qua thống kê về cựu sinh viên Công tác xã hội các khóa từ K51 đến K54 cho thấy hầu hết sinh viên Công tác xã hội khi ra trường đã có việc làm ổn định, chiếm tới 86,4% tổng số sinh viên. Khoa Xã hội học đã phối hợp với các Sở LĐ, TB &XH mở các lớp đào tạo đại học ngành Công tác xã hội hệ vừa học vừa làm, các lớp bồi dưỡng ngắn hạn. Cán bộ theo học các lớp đa phần là cán bộ đang trực tiếp làm việc tại các địa phương từ cơ sở đến cấp huyện, cấp tỉnh, thành phố. Năm 2013, Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai Đề án Tây Bắc, Khoa đã thực hiện 2 lớp bồi dưỡng cho cán bộ 2 tỉnh Hà Giang và Hoà Bình về CTXH và nhận được sự đánh giá cao từ các địa phương. Khoa đào tạo thạc sỹ và tiến sỹ Xã hội học được 23 năm. Đối với chuyên ngành CTXH,  đào tạo sau đại học từ năm 2011 và có quy mô lớn nhất cả nước. Khoa thường xuyên tiến hành trao đổi, thống kê thực trạng  việc làm và những đóng góp tích cực của các khóa cử nhân, học viên đối với nghề nghiệp chuyên môn và xã hội.

Công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế là thế mạnh của Khoa Xã hội học, đặc biệt trong những năm gần đây. Khoa ký kết phối hợp trong Dự án “Thăng tiến Công tác xã hội ở Việt Nam” (SWEEP) do Đại học San Jose State (Hoa Kỳ) chủ trì và USAID tài trợ (2012 – 2015); phối hợp với Đại học Shukutoku, Nhật Bản và Hiệp hội Công tác Xã hội Châu Á – Thái Bình Dương triển khai nghiên cứu “Phật giáo với công tác xã hội” (2012 – 2015); phối hợp với Đại học Lund (Thuỵ Điển) triển khai đề tài “Đánh giá phúc lợi xã hội: Các mô hình phân phối lại Scandinavian và Đông Á trong bối cảnh toàn cầu (2012 – 2015)”; phối hợp Đại học Degu (Hàn Quốc) triển khai dự án “Gia đình đa văn hoá ” (2013 – 2015). Chủ trì nhiều đề tài cấp Nhà nước và Đại học Quốc gia Hà Nội và đặc biệt tham gia tích cực vào các hoạt động nghiên cứu phát triển cộng đồng. Nhóm nghiên cứu “Công tác xã hội và an sinh xã hội” do PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Hoa (Chủ nhiệm Khoa Xã hội học) là trưởng nhóm được Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội tặng bằng khen “Nhóm nghiên cứu mạnh” (Tháng 5/2014). Ngoài ra, Khoa còn phối hợp với Đại học Memorial (Canada), các chuyên gia từ Mỹ mở các lớp tập huấn về phương pháp nghiên cứu khoa học, các lĩnh vực trong công tác xã hội cho học viên cao học và giảng viên công tác xã hội của các trường.

Nhiệm kỳ 5 năm (2010 – 2015), triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn lần thứ 26, dưới sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện từ cấp Chi ủy, tập thể Khoa Xã hội học đã đạt được những thành tích đáng tự hào. Đây chính là thành quả từ sự xuyên suốt, thống nhất trong công tác chính trị tư tưởng, sự sáng tạo năng động trong công tác chuyên môn, sự linh hoạt, nhân văn và vững chắc trong công tác cán bộ. Hoạt động của Chi bộ Khoa Xã hội học là một điểm sáng, cùng với sự phát triển lớn mạnh của tập thể các Chi bộ trong toàn Trường, mỗi đơn vị một màu sắc đặc trưng, đã góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Nhà trường. 

Tác giả: Lê Thu Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây