Nhà văn Hàn Quốc Jeong You Jeong nói chuyện với sinh viên Nhà trường

Thứ sáu - 04/12/2015 07:20
Ngày 27/11/2015, nhà văn nổi tiếng Jeong You Jeong (Hàn Quốc) đã có buổi nói chuyện với sinh viên Khoa Đông phương học, Trường ĐHKHXH&NV xoay quanh chủ đề về sự nghiệp sáng tác và các tác phẩm của bà.
Nhà văn Hàn Quốc Jeong You Jeong nói chuyện với sinh viên Nhà trường
Nhà văn Hàn Quốc Jeong You Jeong nói chuyện với sinh viên Nhà trường

Nhà văn Jeong You Jeong sinh năm 1966 tại tỉnh Jeolla Nam (Hàn Quốc). Ngay từ năm 15 tuổi, bà đã ước mơ trở thành một nhà tiểu thuyết. Tuy nhiên, cuộc đời không đi theo ngã rẽ mà bà muốn, bà tốt nghiệp Đại học Điều dưỡng Cơ đốc, có 5 năm làm y tá phục vụ, 9 năm làm nhân viên kiểm tra và đánh giá bảo hiểm y tế của nhà nước. Cho đến năm 41 tuổi, bà mới chính thức bắt đầu nghiệp viết lách với danh nghĩa nhà văn.

Sau vài năm viết lách vô danh, tác phẩm Trại tập huấn mùa xuân của đời tôi xuất bản năm 2007 của bà đã giành giải thưởng văn học cho thanh thiếu niên Nhật báo Segye (Thế giới) lần thứ nhất. Tác phẩm nhận được tình cảm yêu mến từ fan hâm mộ là thanh thiếu niên Hàn Quốc. Cuốn sách được thư viện nhiều địa phương chọn vào danh sách khuyến đọc sách hay. Tác giả được nhiều thư viện và trường học mời đến nói chuyện.

Nhà văn Hàn Quốc Jeong You Jeong

Năm 2009, nhà văn Jeong You Jeong viết và xuất bản tiểu thuyết Hãy bắn vào tim tôi và tiếp tục nhận giải thưởng văn học Nhật báo Segye lần thứ hai. Tác phẩm khắc hoạ cuộc vật lộn khắc nghiệt của hai chàng trai trẻ đối mặt với số phận đang bóp nghẹt bản thân, không ngừng đào thoát để hướng tới một cuộc đời mới. Tác phẩm được đánh giá là khuấy động sự thức tỉnh cuộc đời cùng sự cảm động cuồng nhiệt, “một tác phẩm mang đậm ma lực khiến người đọc lại một lần nữa nắm chặt sợi dây hy vọng”. Cuốn sách bán rất chạy và được bạn đọc rất ưa thích.

Nhà văn Jeong You Jeong đã không lựa chọn con đường dễ dàng để đi. Có nhiều nơi đề nghị bà viết truyện ngắn, tuỳ bút, bài luận cho báo chí nhưng nhà văn đều từ chối vì khao khát muốn đến với bạn đọc bằng những cuốn tiểu thuyết trường thiên.

Tiểu thuyết Bảy năm bóng tối của nhà văn Jeong You Jeong được dịch ra tiếng Việt và phát hành tại Việt Nam

Cuốn tiểu thuyết thứ ba của bà - Bảy năm bóng tối xuất bản năm 2011 - đã thực sự tạo một cơn sốt hâm mộ của công chúng. Cuốn sách được báo chí truyền thông Hàn Quốc bình chọn là sách của năm 2011, cho tới nay đã bán được hơn 400.000 bản. Đây là tác phẩm tiêu biểu nhất của tác giả và giữ kỷ lục về số sách bán ra nhiều nhất. Cuốn tiểu thuyết kể về số phận của cuộc chiến đấu giữa người cha và con. Cuốn sách thể hiện một sức lôi cuốn đủ để người đọc dễ dàng nắm bắt câu truyện và cho thấy sự điệu nghệ của tác giả trong điều khiển tâm trạng của độc giả. Với tác phẩm này, nhà văn Jeong You Jeong được nhắc đến như một nhân vật tiêu điểm trên truyền thông và chính thức bước lên hàng ngũ các tác giả ngôi sao. Cuốn sách cũng là tác phẩm được yêu thích nhất của tác giả tại nước ngoài và được nhiều công ty xuất bản tại các nước mua bản quyền dịch.

Tác phẩm tiểu thuyết trường thiên tiếp theo của nhà văn Jeong You Jeong là cuốn 28 xuất bản năm 2013. Vừa xuất bản ngay trong tuần đầu tiên, cuốn sách đã lập kỷ lục sách bán chạy tại các trang bán sách online tại Hàn Quốc, cho đến nay đã bán được 200.000 bản. Cuốn sách kể về cuộc giải cứu dữ dội và khát vọng hướng tới sinh tồn của con người cùng tất cả những sinh vật sống. Nén chặt trong những đoạn văn cực điểm, câu truyện cho thấy hình ảnh con người, dù trong tuyệt vọng, phẫn nộ nhưng đến cùng vẫn không từ bỏ hy vọng.

Nhà văn Jeong You Jeong đã tham gia nhiều hoạt động giao lưu văn học nghệ thuật tại Việt Nam trước khi đến nói chuyện với sinh viên Trường ĐHKHXH&NV

Cả bốn tác phẩm tiểu thuyết trường thiên của Jeong You Jeong đều đã bán bản quyền dựng phim. Hiện tại, tác giả đang tập trung cho tác phẩm tiếp theo sẽ xuất bản vào nửa đầu năm 2016. Giờ đây trên văn đàn Hàn Quốc, Jeong You Jeong đã trở thành cái tên không thể thiếu trong số những tác giả văn học Hàn Quốc có khả năng viết nên những thiên tiểu thuyết giúp bạn đọc cảm nhận được cái hay của một câu truyện đúng nghĩa.

Tác giả Jeong You Jeong bộc bạch: "Mình yêu thích Charles Dickens, Raymond Chandler, Stephen King. Bà đã học cách kết cấu câu chuyện chặt chẽ từ Stephen King - người đã viết nên những thiên tiểu thuyết kinh dị không đổ máu, nhưng căng thẳng đến nghẹt thở; học từ Charles Dickens cách xây dựng tính cách nhân vật thật mạnh mẽ; học từ Raymond Chandler thủ pháp tiểu thuyết trinh thám theo phong cách Noir".

Để lấy kiến thức và chất liệu viết tiểu thuyết, Jeong You Jeong yêu thích và thường đọc sách về khoa học tự nhiên, nhân loại học tiến hoá, sách về tâm lý con người. Năng động, mạnh mẽ luôn không ngừng thách thức những giới hạn của bản thân - đó chính là những phác hoạ về nhà văn tài năng Jeong You Jeong. Dù mất 14 năm mới có thể bắt đầu nghiệp viết, nhưng ngay từ khi ra mắt, Jeong You Jeong đã trở thành nhà tiểu thuyết được báo chí truyền thông và xã hội mến mộ.

Nói về tài năng và vị trí của Jeong You Jeong hiện nay, một nhà phê bình Hàn Quốc nhận định: “Tác giả Jeong You Jeong là một trong số những nhà tiểu thuyết có khả năng thể hiện những tác phẩm có tầm vóc to lớn và mãnh liệt nhất trên văn đàn Hàn Quốc. Tác giả có tài năng riêng biệt trong xây dựng thế giới tiểu thuyết vững chãi của riêng mình và dẫn dắt nhân vật trong tiểu thuyết với vai trò người sáng tạo”. 

Tác giả: Duy Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây