Tin tức

Bí quyết học tập năm học đầu tiên của Thủ khoa Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Chủ nhật - 04/08/2024 22:08
(SVVN) Năm 2023, Nguyễn Thị Thùy đã xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Hành trình chinh phục tri thức của Thùy trong năm nhất đại học với thành tích học tập xuất sắc và những trải nghiệm đáng nhớ tiếp tục truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các bạn sinh viên.
 
Nguyễn Thị Thùy ghi hình tại Đài Truyền hình QPVN - Chương trình “Những bông lau bằng thép”
Vượt qua bỡ ngỡ, hòa nhập môi trường mới
Nguyễn Thị Thùy là cái tên không còn xa lạ khi từng xuất hiện trên chuyên mục “Gương mặt sinh viên” của báo Tiền phong với danh hiệu, thành tích nổi bật của Thủ khoa đầu vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Hiện tại cô bạn đang theo học ngành Quan hệ công chúng với nhiều thành tích nổi bật, xuất sắc đạt học bổng liên tiếp trong hai học kỳ đầu tiên.
Là một tân sinh viên, khi mới bước vào môi trường đại học sôi động và năng động, Thùy chia sẻ bản thân cũng như các bạn tân sinh viên khác, rất bỡ ngỡ khi đặt chân đến một môi trường mới, mọi thứ đều là lần đầu cô bạn được nhìn thấy. Môi trường của đại học là một môi trường chuyên nghiệp, Trường Đại học khoa học Xã hội và Nhân văn là nơi hội tụ những gương mặt sáng với tinh thần học tập, rèn luyện hăng say; phương pháp học tập hoàn toàn mới, khối lượng kiến thức khổng lồ và yêu cầu học tập cao hơn so với THPT. Với sự hứng khởi và ham học, Thùy không hề lo lắng mà cảm thấy đây là cơ hội và những điều mới mẻ, thú vị mà mình sẽ được trải nghiệm.
Nguyễn Thị Thùy tại chương trình tư vấn tuyển sinh của Đại học Quốc gia Hà Nội
Tuy nhiên, Thùy vẫn gặp chút khó khăn trong việc thích nghi với môi trường mới, đặc biệt là phương pháp học tập và những môn học mới, có nhiều môn không liên quan đến kiến thức THPT. Để vượt qua thử thách này, cô bạn đã chủ động học hỏi từ bạn bè, thầy cô, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa và không ngừng trau dồi kiến thức, rút ngắn nhất có thể giai đoạn khó khăn của mình.
Bên cạnh đó, Thùy cũng luôn giữ tinh thần lạc quan và không ngừng nỗ lực. Thùy thường xuyên lên kế hoạch học tập cụ thể, ôn tập bài thường xuyên và tích cực tham gia thảo luận trên lớp. Thùy cũng chia sẻ rằng, cô luôn giữ tinh thần cầu tiến và tin tưởng vào bản thân, đây là yếu tố quan trọng giúp cô vượt qua mọi thử thách.
Nguyễn Thị Thùy tham gia hoạt động trong lễ Tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu cảnh sát biển 2023
Bí quyết học tập hiệu quả "đánh gục" mọi thử thách
Chia sẻ về bí quyết học tập của bản thân, Thùy cho biết rằng yếu tố quan trọng nhất là sự chăm chỉ, có phương pháp và luôn giữ tinh thần lạc quan. Cô thường xuyên lên kế hoạch học tập cụ thể, chia nhỏ mục tiêu thành những phần nhỏ dễ quản lý, ôn tập bài thường xuyên và tích cực tham gia thảo luận trên lớp. Phương pháp học mà Thùy chia sẻ là dựa trên tiêu chí đánh giá điểm của trường, trước hết là hăng say phát biểu trong lớp thứ hai là làm tốt bài tập nhóm, bài kiểm tra giữa kì và cuối cùng là dành thời gian ôn thi cuối kỳ thật kỹ. Cô bạn không bỏ lỡ dù chỉ một chút thời gian quý báu trên giảng đường, take note điều quan trọng và tổng hợp lại sau buổi học, tìm hiểu kỹ về nó qua các giáo trình, tài liệu tham khảo…
Nguyễn Thị Thùy với tà áo dài tại Lễ trao bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Thùy quan niệm rằng, học tập không chỉ bó hẹp trong sách vở mà cần chủ động tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau, trau dồi kỹ năng tư duy phản biện và vận dụng kiến thức vào thực tế. Bên cạnh đó, Thùy cũng dành thời gian học thêm kiến thức ngoài chương trình để bổ trợ cho việc học chính, rèn luyện kỹ năng mềm và tham gia các hoạt động ngoại khóa để phát triển bản thân toàn diện.
Với Thùy, cô ưu tiên tuyệt đối cho việc học tập vì đó là nhiệm vụ chính. Cô bạn thấy rằng hoạt động ngoại khóa trên đại học không khiến thời gian học tập bị gò bó, mà ngược lại đó cũng là một phương pháp học tập. Thùy cho hay, khi tham gia vào một câu lạc bộ, cô vừa trau dồi kỹ năng cơ bản trong giao tiếp, làm việc nhóm, phân chia thời gian, vừa có thêm mối quan hệ và kiến thức từ những người đi trước. Hiện tại, cô bạn vẫn đang gắn bó và hoạt động tích cực trong câu lạc bộ Nghệ thuật SOL.
Thùy hoạt động cùng câu lạc bộ Nghệ thuật SOL của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN
Lời khuyên “vàng”
Thùy chia sẻ, bài học lớn nhất mà cô bạn rút ra được sau năm nhất đó là không được phép chủ quan hay xả hơi sau khi đậu đại học, mà cần nghiêm túc ngay từ những giây phút đầu tiên vì 4 năm này sẽ quyết định một phần rất lớn trong cả quãng đời của bản thân sau này. Cô rất tự tin vào bản thân, không ngừng học hỏi, rèn luyện và tiếp xúc được với nhiều điều mới mẻ, nhiều con người tài giỏi, không ngại va chạm với thử thách.
Thùy cũng nhắn nhủ các bạn sinh viên cần mạnh dạn hòa nhập môi trường mới, không ngại khó khăn và luôn tin tưởng vào bản thân. Các bạn nên chủ động học hỏi, trau dồi kiến thức và kỹ năng mềm để gặt hái thành công trong học tập và cuộc sống. Điều quan trọng là các bạn phải có tinh thần cầu thị, không kiêu ngạo sau thành tích của bản thân, mạnh dạn học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước.
Bản thân cô chưa từng khoe khoang thành tích, trầm tĩnh học hỏi nhưng không kém phần năng động. Cô bạn quan niệm: “Mỗi một trải nghiệm đều quý giá dù cho cách mà ta đón nhận có hơi vụng về, đều là bài học để sau này ta từng bước trưởng thành hơn mà thôi”.
Trải nghiệm chuyến xem ghi hình tại trường quay S14 (VTV) của Nguyễn Thị Thùy
Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, Thùy định hướng hướng trở thành một nhà báo công tác trong môi trường quân đội hoặc công an nhân dân. Ngoài sự cố gắng của mình, cô bạn cho rằng bản thân may mắn bởi có cơ hội được tiếp xúc với nhiều bạn cũng là thủ khoa hoặc có thành tích xuất sắc trong học tập, và rút ra được điều quan trọng hàng đầu vẫn phải là sự chăm chỉ, học tập có chọn lọc và linh hoạt, tiếp đó là biết nắm bắt cơ hội, thời điểm thích hợp để bản thân phát triển đi lên.
Báo Sinh viên Việt Nam: Bí quyết học tập năm học đầu tiên của Thủ khoa Nguyễn Thị Thùy

Tác giả: Theo Báo Sinh viên Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây