Tin tức

Gặp gỡ thủ khoa tốt nghiệp năm 2024: Bí quyết học tập và thành công của Nguyễn Thị Thúy Hiền

Thứ ba - 09/07/2024 23:24
Ngày 06-07/07 vừa qua, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU - USSH) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cử nhân lần thứ 2 năm 2024 cho gần 1.300 Tân cử nhân. Trong đó có 27 Thủ khoa đến từ các ngành đào tạo của nhà trường. Với số điểm GPA 3.82, Nguyễn Thị Thúy Hiền đã xuất sắc trở thành thủ khoa của ngành Báo chí, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của Thúy Hiền về hành trình học tập và bí quyết thành công của cô!

PV: Xin chào Thúy Hiền, rất cảm ơn em đã dành thời gian trò chuyện với chúng tôi ngày hôm nay. Đầu tiên, xin chúc mừng em đã trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Báo chí của Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông. Trải qua 04 năm học đầy nỗ lực, hẳn em đã có những bí quyết học tập rất đặc biệt. Liệu em có thể chia sẻ với chúng tôi không?
Thúy Hiền: Với phương châm “cần cù bù thông minh” của ông bà ta, em đã lập ra những kế hoạch và thời gian biểu học tập khoa học và phù hợp với bản thân. Em đi học đầy đủ trên trường, tiếp thu hết các phần kiến thức giảng viên truyền đạt và luôn đặt câu hỏi phản biện để hiểu sâu hơn. Ngoài giờ học trên lớp, em ôn lại kiến thức, làm bài tập và chuẩn bị cho các buổi học tiếp theo. Em không phân biệt môn chính môn phụ, mà tất cả các môn đều cần học chắc, học chuẩn theo từng hình thức thi cử khác nhau.. Ví dụ, với môn thi trắc nghiệm em sẽ bám sát vào các từ khóa của mỗi bài để từ đó khoanh chọn cho chuẩn xác. Với môn thi viết tự luận, tiểu luận, bên cạnh kiến thức trong bài giảng, giáo trình, sách tham khảo, chuyên khảo em thường tìm kiếm thêm các số liệu, minh chứng gắn với thực tiễn để vận dụng vào quá trình làm bài nhằm đạt được kết quả tốt nhất. 
Đặc biệt, phương pháp học tập nhóm rất là rất quan trọng và hữu ích với sinh viên đại học. Do đó, em thường mạnh dạn chia sẻ, phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, sẵn sàng học hỏi, kết hợp sở trường của các thành viên để cả nhóm đạt kết quả cao.
 
PV: Ngoài thời gian học tập trên lớp , Thúy Hiền có hay tham gia vào các hoạt động ngoại khóa như NCKH, hoạt động Đoàn – Hội nói chung, công tác tình nguyện và các phong trào văn nghệ trong và ngoài trường không?
Thúy Hiền: Là một Đảng viên, em rất quan tâm và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Em đã tham gia nghiên cứu khoa học dưới sự hướng dẫn của thầy Phan Văn Kiền và đạt giải khuyến khích. Em cũng tham gia hầu hết các hoạt động của lớp, Đoàn – Hội và là thành viên CLB Ngọn lửa tuổi 20. Trong 02 năm 2021 - 2022, em đã đạt được danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp cơ sở. Ngoài ra, em cũng tham gia các hoạt động tại ký túc xá (ban đại diện, ban truyền thông, và ban ANTT) và địa phương (hoạt động hè, sinh hoạt Đoàn - Đảng tại quê Quảng Nam).
Trong 4 năm học, em vinh dự, được đánh giá là Đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” các năm 2021, 2022, 2023.

PV: Học tập là quá trình đòi hỏi nhiều công sức và thời gian của sinh viên. Với quỹ thời gian khá éo hẹp, Thúy Hiền đã làm thế nào để cân bằng giữa việc học, hoạt động ngoại khóa, làm thêm và gia đình?
Thúy Hiền: Từ năm 2, em bắt đầu tiếp cận thị trường lao động bằng cách làm cộng tác viên cho Báo Pháp luật Việt Nam, Báo Nhà báo và Công luận hay làm Copywriter  (sáng tạo nội dung quảng cáo, tiếp thị,…) nên câu chuyện cân bằng thời gian học - các hoạt động ngoại khóa - làm thêm cũng là một bài toán nan giảiđòi hỏi em phải thiết lập kế hoạch học tập và làm thêm một cách khoa học. Để làm được điều này, em ưu tiên việc sắp xếp lịch học hợp lý trên cơ sở nắm vững tiến trình đào tạo của ngành (Đăng ký số lượng tín chỉ hợp lý, lựa chọn những môn học phù hợp với năng lực).
Đối với các hoạt động đoàn - hội em không quá “tham lam” chọn tham gia nhiều CLB, mà lựa chọn 1 - 2 CLB mình yêu thích nhất để vừa đóng góp cho công tác Đoàn - Hội, vừa rèn luyện kỹ năng cho bản thân, vừa không ảnh hưởng đến quá trình học tập.
Đối với công việc làm thêm, em thường sắp xếp vào thời gian rảnh hoặc ngoài giờ học. Ngoài ra, sau giờ ăn tối hoặctrong lúc đi dạo em em tranh thủ thời gian để gọi về cho gia đình và người yêu. Mặc dù thời gian ngủ, chơi sẽ ít hơn, nhưng thỉnh thoảng cuối tuần em vẫn dành thời gian cho “thanh xuân thư thả”, kiếm tìm những địa danh nổi tiếng của Thủ đô để tham quan, khám phá…

PV: Em có lời khuyên gì với các sinh viên khoá sau và các bạn tân sinh viên khóa QH-2024-X chuẩn bị nhập học?
Thúy Hiền: Nếu cần đưa ra lời khuyên cho các bạn sinh viên khoá sau, em cho rằng các bạn nên học chuyên tâm, lấy chứng chỉ ngoại ngữ sớm, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa nhằm trau dồi kiến thức, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử hay phản biện xã hội và dành thời gian đi làm thêm để tích luỹ kinh nghiệm. Dĩ nhiên, để làm được điều này các bạn cần lập thời gian biểu khoa học để cân bằng giữa học tập, hoạt động xã hội, làm thêm và cuộc sống cá nhân.
PV: Sau khi tốt nghiệp, em có những kế hoạch và mục tiêu gì cho tương lai?
Thúy Hiền: Dù ai nói ngả nói nghiêng thì em vẫn một lòng yêu báo, theo báo. Và dự định tương lai của em vẫn là làm báo. Cụ thể hơn về mục tiêu ngắn hạn, em sẽ tiếp tục tham gia cộng tác viên cho Báo Quảng Nam (cơ quan báo chí đã giúp em học hỏi rất nhiều thứ về báo), hoặc một tòa soạn khác ở Hà Nội. Đồng thời, trao dồi thêm kỹ năng ngoại ngữ, chú trọng kỹ năng giao tiếp (tiếng Anh, tiếng Trung) để phục vụ cho yêu cầu công việc và học tập của bản thân.
Đặc biệt, em đã được tuyển thẳng lên học chương trình thạc sĩ Báo chí của Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQGHN nên mục tiêu và kế hoạch lâu dài của em là hoàn thành chương trình học này.
Cảm ơn Thúy Hiền vì những chia sẻ quý báu. Chúc em luôn thành công trên con đường đã chọn! Nhà trường luôn chào đón em tiếp tục chinh phục những bậc học cao hơn.
Xem thêm về ngành Báo chí tại đây

Tác giả: Đại Hữu - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây