Tin tức

S - Star 2024: Toả sáng trí tuệ, nhiệt huyết, sự sáng tạo và tinh thần dám dấn thân của sinh viên Nhân văn Hà Nội

Thứ tư - 19/06/2024 22:21
Ngày 19/6/2024 tại Hội trường tầng 3 Nhà E trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH) nhiều ý tưởng táo bạo và mới mẻ xoay quanh chủ đề “Khởi nghiệp xanh” đã được chính các sinh viên Nhân văn Hà Nội đề xuất tại vòng Chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp Nhân văn S - Star 2024”.
Các ý tưởng nhận được sự đánh giá cao từ Ban Giám khảo, Đoàn thanh niên - Hội sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội, BGH Trường ĐHKHXH&NV, BCH Đoàn Thanh niên Trường, các nhà chuyên môn, đại diện doanh nghiệp và đông đảo cán bộ, giảng viên sinh viên tham dự. 
Với mục đích tạo ra sân chơi trao đổi về khởi nghiệp, đặc biệt “khởi nghiệp xanh”, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của học sinh sinh viên khối ngành khoa học xã hội và nhân văn, tìm kiếm những ý tưởng, sáng kiến và giải pháp cụ thể, thiết thực trong sinh viên để ươm tạo thành những dự án khởi nghiệp tiềm năng, Đoàn thanh niên - Hội sinh viên Trường ĐHKHXH&NV (trực tiếp là CLB Hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp Nhân văn) tổ chức Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp nhân văn S - Star 2024. Bên cạnh đó, thông qua cuộc thi này, Ban Tổ chức mong muốn phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn - Hội trong việc tham gia tạo dựng kỹ năng khởi nghiệp hiệu quả trong sinh viên, thúc đẩy kết nối giữa trường đại học với các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Phát biểu khai mạc, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương đánh giá cao ý nghĩa thực tiễn của cuộc thi: “Đây thực sự là một sân chơi hết sức bổ ích, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của sinh viên Nhân văn. Từ những ý tưởng ban đầu, CLB đã kết nối với các chuyên gia, doanh nhân giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo đã hỗ trợ và hướng dẫn để các ý tưởng đó triển khai thành các dự án hoàn chỉnh, đưa ra giải pháp cho những vấn đề cấp thiết đang đặt ra, mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội. 
Từ năm 2019 trong nội dung các CTĐT tại trường ĐHKHXH&NV đã bổ sung thêm học phần Khởi nghiệp. Vì vậy, những thành công từ những dự án khởi nghiệp của chính sinh viên Nhân văn là ví dụ sinh động nhất để Nhà trường có thể đưa vào nội dung của CTĐT”.
MG 3470
PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Uỷ viên BTV Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường 
Thay mặt Ban Lãnh đạo Nhà trường, Phó Hiệu trưởng Đặng Thị Thu Hương ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của tất cả các em sinh viên đã gửi ý tưởng tham gia cuộc thi. Các em đã dám dấn thân vào lĩnh vực dường như không phải là lợi thế của sinh viên lĩnh vực KHXH&NV và cũng đã đạt được những kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận.
 
MG 3515
Cuộc thi cũng nhận được sự đồng hành của các chuyên gia trong vai trò là Ban giám khảo: ThS. Trương Thu Hà (Giảng viên Khoa Khoa học Quản lý, Trường ĐHKHXH&NV); Anh Trần Văn Lịch (Giám đốc ươm tạo công ty quản lý quỹ Planet Impact Capital – PIC) và chị Teresa Thanh Nga (Giám Đốc trung tâm Tiếng Việt, Viện Trí Việt - Vusta, bộ Khoa học và Công nghệ)
Với chủ đề Khởi nghiệp xanh, cuộc thi năm nay đã nhận được 18 dự án đến từ các đơn vị khác nhau. Trải qua 3 tháng tranh tài (với 2 vòng thi), 7 đội thi xuất sắc nhất đã bước vào vòng chung kết. 
1. Đội Sinh thái xanh - Cung cấp dịch vụ du lịch xanh Vườn Quốc gia Tam Đảo (Khoa KH Quản lí)
2. Đội Việt Nam Xanh - Sản xuất cốc giấy dùng một lần từ phế phẩm bã mía tại làng nghề chế biến mía Phúc Long, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa (Khoa Thông tin – Thư viện, VNU-USSH và Khoa Giáo dục tiểu học, ĐH Giáo dục, ĐHQGHN)
3. Đội Happren - Sản xuất sợi len từ vỏ trấu (Khoa Tâm lí học) 
4. Đội Blue Agriculture - Trồng quả Trâm với quy mô lớn tập trung tại vùng núi tại Xã Phổng Lăng, Huyện Thuận Châu – Sơn La (Khoa Lưu trữ học và Quản trị Văn phòng và Trường Quốc tế)
5. Đội Natus Vincere - Xây dựng và Phát triển Hệ thống Nuôi trồng Thủy sản Nước lạnh Trong nhà cho Cua Hoàng đế Alaska (Khoa Văn học, Viện ĐT BC&TT, Trường THPT Chuyên KHXH&NV)
6. Đội L - Green - Xây dựng trang web L-Green nhằm thay đổi thói quen sử dụng những vật phẩm tái chế và giảm rác thải sinh hoạt ra ngoài môi trường (Khoa Quốc tế học)
7. Đội GREENCO - Hệ sinh thái nhằm tối ưu hoá các mô hình du lịch nông nghiệp và thúc đẩy chuỗi cung ứng nông sản địa phương (Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông)
Với phong cách tự tin, kiến thức chuyên sâu các nhóm dự án đã trình bày được những thông tin rất căn bản về lí do lựa chọn đề tài, quá trình thực hiện, những điểm mới, giá trị của dự án trong việc giải quyết vấn đề về môi trường, đem lại giá trị kinh tế, văn hóa, xã hội, giải quyết việc làm cho người dân.
Những dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên Nhân văn và một số sinh viên thuộc các trường trong ĐHQGHN đã nhận được sự quan tâm, trao đổi sôi nổi từ phía Ban giám khảo, giảng viên, sinh viên tham dự. Cũng tại cuộc thi, tác giả của dự án cũng nhận được rất nhiều chia sẻ, góp ý bổ ích từ phía chuyên gia về những giải pháp cụ thể, cũng như gợi ý một số tổ chức, nền tảng công nghệ mà tác giả dự án có thể kết nối để tăng thêm tính khả thi của dự án.
Cuộc thi khép lại với chia sẻ của giám khảo Thanh Nga (Giám Đốc trung tâm Tiếng Việt, Viện Trí Việt - Vusta, Bộ Khoa học và Công nghệ), cũng là một cựu sinh viên của Nhân văn Hà Nội: “Xin chúc mừng tất cả 7 nhóm tác giả lọt vào vòng chung kết đã đưa ra những ý tưởng vô cùng mới mẻ, sáng tạo trên nhiều lĩnh vực khác nhau: du lịch, nông nghiệp, marketing, xử lí rác thải,… Các đội dự thi đã đem đến nhiều bất ngờ cho BGH và đại biểu tham dự. Bởi lâu nay, khi nói đến khởi nghiệp mọi người thường nghĩ đến sinh viên công nghệ, kinh tế, tài chính. Nhưng hôm nay các em đã cho thấy hình ảnh sinh viên Nhân văn Hà Nội giàu trí tuệ, bản lĩnh, đam mê, vô cùng sáng tạo. Và có thể thấy rằng sinh viên ngành KHXH&NV thực sự có những lợi thế nhất định trong khởi nghiệp, đặc biệt các dự án liên quan lĩnh vực xã hội. Bởi các em có nền tảng kiến thức sâu rộng được đào tạo một cách bài bản, kĩ năng kết nối, kĩ năng quản trị, marketing, thuyết trình...
Thành công của cuộc thi không chỉ nằm ở những giải thưởng được trao mà còn ở tinh thần dám dấn thân, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm theo đuổi đến cùng đam mê của mình. Chính các em đã lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên nói cung và sinh viên Nhân văn nói riêng. Chúc tất cả các em luôn giữ vững niềm đam mê để tiếp tục theo đuổi ý tưởng khởi nghiệp của mình và khởi nghiệp thành công trong tương lai, mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng”.
Hành trình cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Nhân văn S - Star 2024 đã chính thức khép lại. Ban Tổ chức đã trao: 01 Giải Nhất, 01 Giải Nhì, 01 Giải Ba, 02 Giải Khuyến khích, 01 Giải Triển vọng và 01 Giải We Choice.
MG 3597
Giải Nhất đã thuộc về đội thi L – Green
MG 3594
Giải Nhì thuộc về đội thi Việt Nam Xanh
MG 3591
Giải Ba thuộc về đội Greenco
MG 3586
Giải Khuyến khích thuộc về 2 đội: Blue Agriculture và Sinh thái Xanh
MG 3585
 Đội thi Nature Vinvere đã được trao giải Triển vọng
 
MG 3584
Đội Happren đã giành giải Wechoice (bình chọn nhiều nhất trên fanpage của Đoàn Thanh niên).

​​​​​​​Hẹn gặp lại các bạn sinh viên vào các mùa tiếp theo của S - Star với những ý tưởng mới mẻ, độc đáo, giàu tính khả thi.
Cùng ngắm nhìn các màn thể hiện ấn tượng của sinh viên Nhân văn tại Chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp Nhân văn S - Star 2024”
MG 3562
 
MG 3535
 
MG 3523
 
MG 3503
 
MG 3500
MG 3494
 
MG 3505
 
MG 3511
 
MG 3521
 
MG 3604

>>>>> Báo chí đưa tin:
- Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam: Chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp nhân văn” 2024

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây