Tin tức

Chàng sinh viên Khoa Lịch sử, trường ĐHKHXH&NV vinh dự trở thành đại biểu của Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản (SSEAYP) 2024

Thứ năm - 18/07/2024 03:07
Đó là Lê Hoài Nam, sinh viên năm thứ 2 của ngành Lịch sử tại Khoa Lịch sử, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH)

Cơ hội học tập, giao lưu quốc tế rất ý nghĩa đối với sinh viên

Nhận lời mời của Văn phòng Nội các Nhật Bản, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Uỷ ban quốc gia về thanh niên Việt Nam cử đoàn đại biểu tham gia Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản (SSEAYP) lần thứ 48 năm 2024.
Chương trình được tổ chức nhằm tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa thanh niên Nhật Bản và thanh niên các nước ASEAN. Đối với các bạn trẻ, đây là cơ hội tìm hiểu, trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau trong khu vực, mở rộng tầm nhìn ra thế giới, nâng cao kiến thức và kỹ năng bản thân trên nhiều lĩnh vực, đồng thời giới thiệu đến bạn bè quốc tế một thế hệ thanh niên Việt Nam trẻ trung, năng động và đầy nhiệt huyết.
Tham gia chương trình, đại biểu sẽ cùng hoạt động và giao lưu trên tàu Nippon Maru, Nhật Bản và một số quốc gia thành viên ASEAN. Tại các nước tàu đến thăm, đại biểu sẽ chào xã giao đại diện lãnh đạo Chính phủ nước sở tại, giao lưu với thanh niên địa phương, tham quan công sở, trường học và một số danh lam thắng cảnh, trải nghiệm ở nhà dân...
Ngoài hoạt động chuẩn bị, giới thiệu, làm quen đại biểu diễn ra trực tuyến vào ngày 20/10/2024, Chương trình trực tiếp sẽ kéo dài từ ngày 04/11 đến 11/12/2024.
Năm 2024, Chủ đề thảo luận được lựa chọn từ Kế hoạch triển khai “Tuyên bố Tầm nhìn về Quan hệ hữu nghị và hợp tác ASEAN – Nhật Bản: Đối tác Tin cậy”, được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác ASEAN – Nhật Bản năm 2023, chú trọng các vấn đề thế giới đang đặt ra, cũng như vai trò của thanh niên, sinh viên trong việc tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu: (1) Quyền lực mềm và đối ngoại thanh niên; (2) Tăng trưởng kinh tế và cộng đồng bền vững; (3) Môi trường toàn cầu và biến đổi khí hậu; (4) Giảm thiểu rủi ro và phục hồi từ thảm họa; (5) Sức khỏe và an sinh; và (6) Xã hội số.

Là sinh viên ngành Lịch sử cho em nhiều lợi thế

Đó là tâm sự của Lê Hoài Nam khi em chia sẻ về niềm vui được trở thành một trong 15 thành viên chính thức tham gia Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản (SSEAYP) năm 2024.
Lê Hoài Nam là một trong 15 thành viên chính thức tham gia Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản (SSEAYP) 2024 lần thứ 49. Trong Đoàn đại biểu Thanh niên Việt Nam cũng có một Cựu sinh viên của VNU-USSH đó là Nguyễn Hà Châu Giang (K65 khoa Báo chí)

Theo thông báo từ Ban Tổ chức chương trình, những ứng viên tham gia ứng tuyển cần phải có: khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh; hiểu biết về đất nước, con người Việt Nam, về lịch sử, chính trị, văn hóa – xã hội, kinh tế của Việt Nam, về thanh niên Việt Nam và các phong trào, hoạt động của thanh niên Việt Nam; hiểu biết về ASEAN, cộng đồng ASEAN và Nhật Bản, quan hệ Việt Nam – ASEAN, ASEAN – Nhật Bản, Việt Nam – Nhật Bản; quan tâm và hiểu biết đến các vấn đề mang tính thời sự của khu vực và toàn cầu.
Đặc biệt, tất cả các thành viên tham gia phải có sức khoẻ tốt, không bị say sóng, say tàu xe, máy bay; có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, sức khoẻ tốt; có khả năng làm việc nhóm; có năng khiếu về nghệ thuật và/hoặc thể thao, tích cực tham gia công tác xã hội, hoạt động Đoàn, Hội; Chưa từng tham gia Chương trình SSEAYP.
Các ứng viên đều phải vượt qua quy trình xét tuyển khá khắt khe: Vòng 1 là xét tuyển hồ sơ, nếu trúng tuyển ứng viên mới được tham gia Vòng 2 bao gồm phỏng vấn trực tiếp và thi năng khiếu, kỹ năng tổ chức hoạt động nhóm để thể hiện khả năng tiếng Anh cũng như năng khiếu vượt trội theo tiêu chí mà BTC đưa ra.
“Khi còn là học sinh của trường THPT Chuyên em đã tìm hiểu và biết đến Chương trình này thông qua cô Mai Mai - một giáo viên của Trường Chuyên và cô đã truyền cảm hứng với sự nhiệt huyết và tinh thần siêu cháy của các VPY (Vietnam Participating Youth) năm đó. Từ đó em có mơ ước sẽ một lần trở thành thành viên tham gia Chương trình. Vậy nên khi bước chân vào giảng đường đại học, em quyết tâm trong những năm học này sẽ phải được đi lên chuyến tàu Nippon Maru một lần trong đời sinh viên.
Với tiêu chí lựa chọn thành viên rất khắt khe, số lượng tham gia ứng tuyển đông và phần lớn là các bạn sinh viên đến từ Học viện Ngoại giao, Đại học Ngoại thương, Đại học Ngoại ngữ,… có nhiều lợi thế về ngoại ngữ nên lúc đầu em khá băn khoăn. Nhưng với khả năng tiếng Anh, cũng như những kiến thức, kĩ năng em đã được trau dồi ở trường THPT Chuyên và Trường ĐHKHXH&NV, em đã tự tin ứng tuyển” – Hoài Nam chia sẻ.
Khi được hỏi “Là một sinh viên ngành Lịch sử em thấy mình có lợi thế gì để tự tin ứng tuyển?”, Nam hào hứng chia sẻ: “Như em đã nói, trong lịch sử chương trình này, thành viên tham gia đa số là các bạn bên các trường Ngoại giao, Ngoại ngữ. Nhưng năm nay lại có tới 5 thành viên đến từ 2 trường ĐHKHXH&NV ở 2 miền Nam-Bắc. Em đã tìm hiểu và biết đây là một chương trình ngoại giao quốc tế nên việc có kiến thức về văn hóa, lịch sử là hết sức cần thiết. Vì vậy, với thế mạnh của bản thân là một người yêu thích tìm hiểu Lịch sử và các vấn đề quan hệ quốc tế, đặc biệt khi là học sinh Chuyên Sử của Trường THPT Chuyên, sau đó là sinh viên ngành Lịch sử tại Trường ĐHKHXH&NV em đã được học tập chuyên sâu về lĩnh vực này, nên em đã cố gắng thể hiện những kiến thức và kỹ năng sẵn có trong các vòng tuyển chọn để có thể trở thành đại biểu đại diện cho thanh niên Việt Nam. Được trở thành một thành viên chính thức tham gia chuyến hành trình ý nghĩa này, em rất vui và tự hào, bởi đây không chỉ là cơ hội để em giao lưu bạn bè quốc tế, trau dồi khả năng ngoại ngữ mà còn giúp em mở rộng hiểu biểu về lĩnh vực em đang theo đuổi”.
“Một trong những “bí kíp” rất quan trọng để em có thể thành công trong lần ứng tuyển này ngoài khả năng ngoại ngữ, hiểu biết sâu rộng về các vấn đề lịch sử, văn hoá, quan hệ quốc tế,… chính là sự tự tin và kĩ năng mềm (thuyết trình, tổ chức, làm việc nhóm). Mà những kĩ năng này em đã được trau dồi, rèn luyện qua rất nhiều hoạt động Đoàn, Hội tại Trường ĐHKHXH&NV. Khi còn học cấp 2, em là cậu bé khá hướng nội với thiên hướng học tốt các môn Khoa học Tự nhiên. Nhưng một cơ duyên đã đưa em đến với môn Lịch sử và em trở thành học sinh lớp Chuyên Sử của Trường THPT Chuyên KHXH&NV và em tiếp tục nuôi dưỡng đam mê của mình với việc chọn Khoa Lịch sử của VNU-USSH để học đại học. Với môi trường học tập bài bản, chuyên sâu nhưng rất năng động tại đây đã giúp em phát huy hết năng lực của bản thân” – Nam nhấn mạnh.
 Hoài Nam rất tích cực các hoạt động Đoàn, Hội với vai trò là Phó Liên chi hội Khoa Lịch sử.

Tìm hiểu thêm về chương trình đào tạo ngành Lịch sử và hoạt động ngoại khoá sôi nổi của sinh viên Khoa Lịch sử, VNU-USSH tại https://his.ussh.vnu.edu.vn/, fanpage: https://www.facebook.com/groups/1059977274463935https://www.facebook.com/lcdhsvlichsu/
 
THÔNG TIN TUYỂN SINH NGÀNH LỊCH SỬ, VNU-USSH
Tên ngành: Cử nhân Lịch sử
Đơn vị đào tạo: Khoa Lịch sử, trường ĐHKHXH&NV
Tổ hợp xét tuyển: C00, D01, D04, D14, D78
Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2023: 80
Tư vấn tuyển sinh: 0243.5586013/0862155299
 


Tin bài liên quan:
Thông báo tuyển sinh đại học chính quy năm 2024
Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trường ĐHKHXH&NV
Đề án tuyển sinh đại học năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội: 
Sinh viên 9 ngành khoa học cơ bản tại VNU-USSH nhận học bổng Thu hút tài năng: 
Trường ĐH có chiến lược khi đào tạo ngành Lịch sử để tăng cơ hội việc làm cho sinh viên
Điện ảnh và Nghệ thuật đại chúng – Ngành học mới, hiện đại, triển vọng và thiết thực của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chính thức tuyển sinh từ năm 2024
Sinh viên ngành Ngôn ngữ học: vị trí việc làm đa dạng và cơ hội thăng tiến rộng mở
- Ngôn ngữ học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phát triển mạnh theo hướng ứng dụng
Du lịch học tại VNU-USSH: Đào tạo gắn với thực tiễn trong nước và quốc tế


 

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây