ĐHQGHN sơ kết công tác đào tạo theo tín chỉ

Thứ sáu - 21/01/2011 07:34
Ngày 20/01/2011, ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị sơ kết đào tạo tín chỉ giai đoạn 1 (2006 – 2010) tại Trường ĐHKHXH&NV. Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được trong công tác đào tạo theo tín chỉ giai đoạn 1 và thảo luận những giải pháp, nhiệm vụ cơ bản để thực hiện chuyển đổi đào tạo theo tín chỉ trong giai đoạn tiếp theo.
ĐHQGHN sơ kết công tác đào tạo theo tín chỉ
ĐHQGHN sơ kết công tác đào tạo theo tín chỉ
Ngày 20/01/2011, ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị sơ kết đào tạo tín chỉ giai đoạn 1 (2006 – 2010) tại Trường ĐHKHXH&NV. Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được trong công tác đào tạo theo tín chỉ giai đoạn 1 và thảo luận những giải pháp, nhiệm vụ cơ bản để thực hiện chuyển đổi đào tạo theo tín chỉ trong giai đoạn tiếp theo. Dự hội nghị có GS.TS Mai Trọng Nhuận - Giám đốc ĐHQGHN, PGS.TS Phạm Trọng Quát - Phó Giám đốc ĐHQGHN, đại diện các ban chức năng, các trường, các trung tâm, các viện thành viên và các khoa trực thuộc ĐHQGHN. PGS.TS Phạm Trọng Quát phát biểu khai mạc hội nghị nhấn mạnh: Chủ trương triển khai đào tạo theo phương thức tín chỉ với phương châm khẩn trương nhưng thận trọng, có bài bản, đảm bảo yếu tố tích cực là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn. Trường ĐHKHXH&NV đã đi tiên phong, tiến hành thí điểm tập trung cho 1 khoá học QH-2007-X đã có những sinh viên đầu tiên tốt nghiệp và thu được nhiều thành công, nhiều bài học quý báu cho các đơn vị học tập. Bằng sự cố gắng nỗ lực của toàn thể cán bộ, viên chức ĐHQGHN đã đạt được nhiều thành tích, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra của giai đoạn 1, tạo cơ sở vừng chắc cho sự thành công của giai đoạn 2. Tiếp đó PGS.TS Nguyễn Văn Nhã - Trưởng ban Đào tạo ĐHQGHN - trình bày một số kết quả của công tác đào tạo tín chỉ giai đoạn 1, các phương pháp về triển khai đào tạo trong giai đoạn 2 và những nhiệm vụ chủ yếu của giai đoạn 2011 – 2015. PGS.TS Nguyễn Kim Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV - đã trình bày tham luận “Hiểu đúng thành quả, nhận rõ thách thức để thực hiện hiệu quả giai đoạn 2 (2011 – 2015) của lộ trình chuyển đổi đào tạo đại học theo tín chỉ”. Tham luận tập trung làm rõ về những vấn đề cần tiếp tục thực hiện trong giai đoạn 2011 – 2015, nhiệm vụ chủ yếu từ năm 2011 – 2015 và những thách thức đặt ra cho công việc trọng tâm từ nay đến hết năm học 2011 – 2012. Bên cạnh đó, tham luận cũng nêu một số kiến nghị với ĐHQG liên quan đến các vấn đề như: chú trọng đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị, các văn bản có tình pháp quy và văn bản chỉ đạo cần điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, tăng cường quyền chủ động cho giảng viên, đổi mới mô hình hoạt động của Đoàn thanh niên và Hội sinh viên cho phù hợp với điều kiện đào tạo tín chỉ, tăng cường sự liên thông, liên kết giữa các đơn vị trong ĐHQGHN… Ngoài ra còn có tham luận các đơn vị thành viên trình bày về tình hình triển khai đào tạo tín chỉ, đại diện lãnh đạo đơn vị đã trao đổi về những khó khăn và đề xuất các giải pháp để triển khai tốt các nhiệm vụ đào tạo tín chỉ giai đoạn 2.

Kết thúc hội nghị, PGS.TS Phạm Trọng Quát kết luận: Giai đoạn 1 (2006-2010) là giai đoạn áp dụng các yếu tố tích cực của phương thức đào tạo tín chỉ. Toàn ĐHQGHN đã làm được những công việc lớn tạo tiền đề cho việc triển khai đầy đủ các yếu tố đào tạo theo tín chỉ. Đồng thời, ông cũng nêu ra các giải pháp triển khai đào tạo trong giai đoạn 2: - Tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ giảng viên về đào tạo tín chỉ; - Xây dựng và hoàn thiện chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra ở ĐHQGHN, tăng tính liên thông, tính quốc tế và khả năng chuyển đổi thuận lợi với hệ thống đào tạo đại học trong nước và quốc tế, đảm bảo hiệu quả trong đào tạo - Tiếp tục hoàn thiện hệ thống đề cương môn học và bổ sung các bộ giáo trình, tài liệu tham khảo, đổi mới sâu hơn, tích cực hơn phương pháp giảng dạy và học tập. Thay đổi mạnh mẽ về cách thức tổ chức lớp học, trao quyền chủ động nhiều hơn cho giảng viên, đảm bảo quyền tự chủ cho sinh viên. Áp dụng đào tạo theo tín chỉ cho các loại hình đào tạo và đảm bảo tính liên thông, tính tổng thể, tính hệ thống giữa các bậc đào tạo. - Xây dựng tính chuyên nghiệp trong hoạt động giảng dạy, quản lí và phục vụ đào tạo của giảng viên; thúc đẩy tính chủ động, tự giác trong học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên; hoàn thiện công nghệ trong công tác quản lí, điều hành; Triển khai đồng bộ và hiệu quả trong suốt quá trình thực hiện. - Hoàn thiện phần mềm quản lí đào tạo phiên bản 2.0 đáp ứng nhu cầu tổ chức và quản lí đào tạo theo tín chỉ; triển khai đến tất cả các đơn vị. - Tổ chức các hoạt động tập huấn cán bộ, giảng viên, triển khai hiệu quả công tác giảng dạy -kiểm tra đánh giá; đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, xây dựng các chính sách tạo động lực cho giảng viên, cán bộ… - Điều chỉnh, cập nhật kịp thời các quy định về đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, xây dựng nguồn nhân lực đào tạo; xây dựng chính sách ưu tiên để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. - Đẩy mạnh nghiên cứu đổi mới mô hình hoạt động của Đoàn thanh niên và Hội sinh viên cho phù hợp với đào tạo tín chỉ; tăng cường hình thức câu lạc bộ, các hình thức xã hội hoá. - Tuyên truyền đến xã hội, các nhà sử dụng lao động về sản phẩm và kết quả của đào tạo tín chỉ. Nhân dịp này, ĐHQGHN cũng đã tổ chức khen thưởng 6 tập thể và 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi sang phương thức đào tạo tín chỉ giai đoạn 2006 - 2010. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vinh dự là một trong ba đơn vị được nhận Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây