Khoa Xã hội học tròn 20 tuổi

Thứ tư - 16/11/2011 10:28
Lễ kỉ niệm 20 năm thành lập Khoa Xã hội học được tổ chức trọng thể vào sáng ngày 16/11. Dự lễ kỉ niệm có đại diện các cơ quan, ban ngành trung ương, các giáo sư, các nhà khoa học, cán bộ viên chức, học viên, sinh viên các thế hệ Khoa Xã hội học.
Khoa Xã hội học tròn 20 tuổi
Khoa Xã hội học tròn 20 tuổi
Lễ kỉ niệm 20 năm thành lập Khoa Xã hội học được tổ chức trọng thể vào sáng ngày 16/11. Dự lễ kỉ niệm có đại diện các cơ quan, ban ngành trung ương, các giáo sư, các nhà khoa học, cán bộ viên chức, học viên, sinh viên các thế hệ Khoa Xã hội học. Năm 1991 trên cơ sở bộ môn Xã hội học và Tâm Lí học của Khoa Triết học, Khoa Xã hội học và Tâm lí học chính thức được thành lập, đây là khoa đào tạo về xã hội học đầu tiên trong hệ thống đào tạo đại học của Việt Nam. Năm 1998 ngành Xã hội học được tách ra và hoạt động với tư cách là khoa độc lập thuộc Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN. 20 năm qua Khoa Xã hội học đã đào tạo cho xã hội một đội ngũ cán bộ chuyên ngành Xã hội học chất lượng cao với cả ba hệ đào tạo cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Từ năm 2006 Khoa Xã hội học được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo thêm ngành Công tác Xã hội và đã có hai khoá cử nhân Công tác Xã hội tốt nghiệp ra trường. Trong cả nước hiện chỉ có Khoa Xã hội học cùng lúc đào tạo hai chuyên ngành Xã hội và Công tác Xã hội ở cấp cử nhân và cao học.

Tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa - Chủ nhiệm Khoa Xã hội học - đã điểm lại những thành tích nổi bật trong các lĩnh vực hoạt động của khoa suốt 20 năm qua: Về đào tạo hiện nay Khoa Xã hội học đã và đang đào tạo hơn 2000 sinh viên chính quy, gần 500 học viên cao học và 52 nghiên cứu sinh. Ngoài ra Khoa còn đào tạo hệ tại chức, hệ cử tuyển, hệ chuyển đổi và văn bằng hai. Đội ngũ giảng viên của khoa đã chủ biên và tham gia biên soạn hàng trăm bài giảng và xuất bản 30 giáo trình, 105 chuyên khảo, tham khảo phục vụ cho công tác đào tạo. Cán bộ của khoa còn chủ trì và tham gia nhiều đề tài khoa học các cấp, hợp tác nghiên cứu khoa học với các nhà khoa học quốc tế. 20 năm qua giảng viên của khoa đã chủ trì 10 đề tài cấp Nhà nước, hơn 20 đề tài cấp Bộ, ĐHQGHN, nhiều đề tài cơ sở...Tính đến nay, giảng viên của khoa XHH đã công bố khoảng 500 bài nghiên cứu trên các tạp chí trong nước và quốc tế. Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế từ năm 1991 đến nay, Khoa Xã hội học đã hợp tác với các trường đại học và các viện nghiên cứu các nước: Mĩ, Đức, Pháp, Nga, Thuỵ Điển, Nhật Bản, Bỉ... và các tổ chức UNICEF, UNFPA, Quỹ Ford... Thay mặt lãnh đạo Nhà trường, GS.TS Nguyễn Văn Khánh – Hiệu trưởng - chúc mừng và đánh giá cao những thành tích của Khoa Xã hội học đã đạt được trong suốt 20 năm qua. Hiệu trưởng tin tưởng rằng thời gian tới phát huy thành tích đã đạt được cùng với tinh thần chủ động, sáng tạo Khoa Xã học tiếp tục phấn đấu xây dựng trở thành cơ sở đào tạo, nghiên cứu xã hội học và công tác xã hội đứng đầu đất nước, nhanh chóng đạt trình độ quốc tế.

Trong bài phát biểu của mình, GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kí Hội Khuyến học Việt Nam, nguyên Chủ nhiệm Khoa Xã hội học - bày tỏ vui mừng trước sự phát triển vượt bậc của Khoa và mong muốn cán bộ, sinh viên Khoa Xã hội học sẽ vượt khó khăn, thách thức vươn lên dạy tốt, học tốt. Nhân dịp này, Hội Khuyết tật Việt Nam và quỹ học bổng “Thắp sáng niềm tin” đã tổ chức trao 15 suất học bổng cho sinh viên hai ngành Xã hội học và Công tác Xã hội.

Tác giả: nguyenhang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây