Tin tức

Chính sách đối nội và đối ngoại của Canada

Thứ ba - 13/03/2012 23:05
Ngày 13/3/2012, Trường ĐHKHXH&NV phối hợp với Đại sứ quán Canada tổ chức Toạ đàm khoa học với chủ đề “Nghiên cứu Canada: Mối quan hệ giữa chính sách đối nội và chính sách đối ngoại”.
Chính sách đối nội và đối ngoại của Canada
Chính sách đối nội và đối ngoại của Canada
Ngày 13/3/2012, Trường ĐHKHXH&NV phối hợp với Đại sứ quán Canada tổ chức Toạ đàm khoa học với chủ đề “Nghiên cứu Canada: Mối quan hệ giữa chính sách đối nội và chính sách đối ngoại”. Tham dự toạ đàm có Bà Deborah Chatsis - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Canada tại Việt Nam, GS.TS Nguyễn Văn Khánh – Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Phạm Quang Minh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, các nhà khoa học của Canada và Việt Nam. Tại toạ đàm các nhà khoa học đã trình bày tham luận và trao đổi ý kiến về các chính sách đối nội, đường lối đối ngoại của Canada trong bối cảnh thế giới đầy biến động và xu thế toàn cầu hoá hiện nay. Phát biểu khai mạc toạ đàm GS.TS Nguyễn Văn Khánh nhấn mạnh: Với tư cách là một trung tâm đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong cộng đồng giáo dục đại học Việt Nam, Trường ĐHKHXH&NV đã sớm thiết lập quan hệ hợp tác với các trường đại học của Canada như Đại học Toronto, Đại học Ottawa, Đại học Québec tại Montréal, Đại học Québec En Abitibi Témiscamingue. Tháng 11/2011 trong khuôn khổ chuyến công tác tại Việt Nam, Ngài Toàn quyền Canada David Jonhston đã rất quan tâm và dành thời gian đến thăm trường. Tiếp nối mối quan hệ tốt đẹp đó, Nhà trường vinh dự đồng tổ chức toạ đàm khoa học về Canada với sự tham gia của các nghiên cứu và giảng dạy tại Việt Nam.

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Canada tại Việt Nam Bà Deborah Chatsis khẳng định: Quan hệ giữa Việt Nam và Canada đang ngày càng được tăng cường và phát triển rộng. Thương mại và kim ngạch mậu dịch giữa hai nước đã đạt mức 1,6 tỉ đô la vào năm 2011. Việt Nam là thị trường xuất khẩu tăng trưởng lớn thứ ba của Canada tại Đông Nam Á và Canada là nhà đầu tư lớn thứ năm tại Việt Nam. Định hướng chính sách của Canada trong thời gian tới tiếp tục quan tâm hợp tác với khu vực Châu Á Thái Bình Dương nhiều hơn trong đó có Việt Nam. Đề cập đến mối quan hệ giữa Canada và Việt Nam từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, PGS.TS Trần Thị Vinh (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) nêu ra những kết quả đã đạt được trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại và xem xét triển vọng của mối quan hệ này. Trong tham luận PGS.TS Trần Thị Vinh cho rằng: Việt Nam và Canada thiết lập quan hệ ngoại giao gần 40 năm, tiềm lực kinh tế của hai nước không nhỏ tuy nhiên trên thực tế quan hệ kinh tế - thương mại và hợp tác đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng hai nước. Triển vọng phát triển quan hệ Việt Nam – Canada đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại tuỳ thuộc rất nhiều vào công tác xúc tiến thương mại và đầu tư, quảng bá hình ảnh, thông tin cập nhật giữa hai nước… Nghiên cứu về Canada, ThS Dương Hồng Ánh (Khoa Quốc tế học – Trường ĐHKHXH&NV) đã tìm hiểu về chính sách đa văn hoá của Canada. ThS Dương Hồng Ánh đề cập đến bức tranh đa văn hoá của Canada, quá trình hình thành của chính sách đa văn hoá của Canada và đưa ra những đánh giá về việc thực thi chính sách đa văn hoá ở Canada trong nước và quốc tế. ThS Dương Hồng Ánh nhấn mạnh: Một điểm rất quan trọng mang tính thực tế cao là chính sách đa văn hoá Canada khiến người nhập cư vào Canada kết hợp được bản sắc dân tộc cội rễ của họ với bản sắc quốc gia mới theo “xu hướng hội nhập” hơn là “xu hướng hoà nhập”. Bên cạnh đó, một số những nghiên cứu khác cũng đã bàn thảo các vấn đề cụ thể liên quan đến chính sách đối nội và đối ngoại của Canada: ThS Nguyễn Ngọc Mạnh (Viện Nghiên cứu Châu Mĩ) đã giới thiệu khái quát về hệ thống chính trị, vai trò và chức năng cơ bản của Chính phủ và Quốc hội của Canada, qua đó cho thấy ảnh hưởng của hệ thống chính trị đến việc thực hiện các chính sách của chính phủ Canada; PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (Khoa Quốc tế học – Trường ĐHKHXH&NV) nghiên cứu một cách tổng quan những thành tự hợp tác giữa Canada và ASEAN, góp phần tìm hiểu tiềm năng hợp tác quốc tế và chính sách đối ngoại của Canada nói chung và trong quan hệ với các nước Đông Nam Á nói riêng. Toạ đàm khoa học đã góp phần tăng cường sự hiểu biết và mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Canada, mở rộng mạng lưới nghiên cứu và giảng dạy về Canada tại Việt Nam.

Tác giả: nguyenhang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây