Tin tức

Đại sứ H.E. David Devine: “Phụ nữ mạnh mẽ - Thế giới mạnh mẽ”

Thứ tư - 04/03/2015 04:13
Ngày 4/3/2015, PGS.TS Phạm Quang Minh (Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) cùng với nhiều cán bộ, giảng viên và sinh viên của Khoa Quốc tế học, Trường ĐHKHXH&NV.nhiều tham dự bài thuyết trình của ngài H.E. David Devine, Đại sứ Canada tại Việt Nam về đề tài “Phụ nữ mạnh mẽ, Thế giới mạnh mẽ”.
Đại sứ H.E. David Devine: “Phụ nữ mạnh mẽ - Thế giới mạnh mẽ”
Đại sứ H.E. David Devine: “Phụ nữ mạnh mẽ - Thế giới mạnh mẽ”

Với khẩu hiệu “Phụ nữ mạnh mẽ, Thế giới mạnh mẽ”, ngài H.E. David Devine muốn điểm lại những tiến bộ trong bình đẳng giới và tôn vinh những thành tựu mà phụ nữ đã và đang đạt được. Mỗi năm Canada chọn một chủ đề cho Ngày Quốc tế Phụ nữ. Chủ đề Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2015 của Canada là “Phụ nữ mạnh mẽ. Canada mạnh mẽ. Thế giới mạnh mẽ. Nâng cao cơ hội kinh tế cho tất cả”. Trọng tâm của chủ đề này là sự đóng góp hàng ngày không thể thiếu của phụ nữ vào nền kinh tế trong nước và toàn cầu. Chủ đề nêu bật tầm quan trọng của việc đảm bảo tất cả phụ nữ có cơ chung tay tạo nên sự thịnh vượng, dù là nhân viên, chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp hay doanh nhân.

Quang cảnh buổi gặp mặt (Ảnh: Trần Minh)

Canada nhận thức bình đẳng giới là một phần căn bản của nhân quyền. Canada hiện đang đi đầu trong nỗ lực toàn cầu – Sáng kiến Muskoka – nhằm giảm thiểu tỉ lệ tử vong của sản phụ, trẻ sơ sinh và nâng cao sức khỏe bà mẹ, trẻ em tại các nước nghèo nhất trên thế giới. Ở Việt Nam, Quỹ Canada dành cho các sáng kiến địa phương và các nguồn tài chính khác đã ủng hộ các nỗ lực ngăn ngừa bạo lực gia đình và buôn bán người tại một số tỉnh. Tháng 10 năm ngoái, Quỹ Canada đã hợp tác với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tại Hà Nội tổ chức triển lãm ảnh với đề tài sức khỏe sinh sản, trẻ sơ sinh, và trẻ nhỏ mang tên “Cứu từng phụ nữ, cứu từng đứa trẻ” và hướng sự chú ý hơn đến những thách thức cụ thể đối với các bé gái và chị em phụ nữ trên thế giới.

Đại sứ H.E. David Devine thuyết trình (Ảnh: Trần Minh)

Theo Đại sứ, Việt Nam nên tự hào về những tiến bộ lớn trong lĩnh vực vì sự tiến bộ của các quyền phụ nữ và những kết quả tích cực đã đạt được. Cụ thể, Việt Nam có những tấm gương như Kim Thúy, nhà văn người Canada gốc Việt, sinh tại thành phố Hồ Chí Minh và hiện đang sinh sống tại Quebec, Canada. Tác phẩm đầu tay của chị nhan đề “Ru” kể câu chuyện của chính gia đình mình khi di cư sang Canada. Họ đã vượt qua được những hạn chế để đạt thành tựu xuất sắc trong sự nghiệp của mình và là những người có nhiều đóng góp cho cả Canada và thế giới.

Đại sứ H.E. David Devine chụp ảnh lưu niệm với PGS.TS Phạm Quang Minh và Khoa Quốc tế học (Ảnh: Trần Minh)

Cuối cùng, Đại sứ mong muốn chúng ta hãy cùng nhau củng cố cam kết đối với một tương lai không có bạo lực và phân biệt đối xử do kì thị giới tính, và một thế giới trong đó các bé gái và phụ nữ được hưởng bình đẳng thực sự.

Bạn Nguyễn Thu Hà  (K57, Quốc tế học) đặt câu hỏi cho Đại sứ H.E. David Devine (Ảnh: Trần Minh)

Sau bài thuyết trình, các sinh viên khoa Quốc tế học đã trao đổi với Đại sứ H.E. David Devine về nhiều vấn đề liên quan tới phụ nữ và quyền phụ nữ như chế độ bảo vệ người phụ nữ ở Canada chống lại nạn bạo hành gia đình và phân biệt đối xử, những chính sách hỗ trợ cho cộng đồng LGBT ở Canada, những bước đi để thúc đẩy quyền phụ nữ hiện nay và triển vọng trong tương lai, vai trò khác biệt giữa phụ nữ thời hiện đại và phong kiến cũng như giữa phụ nữ thành thị và nông thôn…

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây