Tin tức

Triễn lãm Tranh Tiểu họa và Thư pháp Iran

Thứ hai - 09/03/2015 00:13
Ngày 9/3/2015, PGS.TS Phạm Quang Minh và Ngài Hussein Alvandi Behineh (Đại sứ Iran tại Việt Nam) cùng các cán bộ giảng viên, sinh viên của Khoa Đông phương học đã tới dự triển lãm Tranh Tiểu họa và Thư pháp Iran tại Trường.
Triễn lãm Tranh Tiểu họa và Thư pháp Iran
Triễn lãm Tranh Tiểu họa và Thư pháp Iran

Triển lãm trưng bày 63 bức ảnh thuộc nghệ thuật tranh tiểu họa và thư pháp tại Iran. Nghệ thuật hội họa ở Iran, một quốc gia cổ đại, được duy trì và tiếp nối qua nhiều thế hệ. Một trong những thể loại quan trọng nhất của hội họa Iran là tranh tiểu họa. Tiểu họa Iran trên thực tế là hội họa Iran, mà phần lớn là sự kết hợp với tính huyền học và những tư tưởng Islam giáo, và cũng là cách thể hiện những giá trị tinh thần. Thư pháp Iran cũng có bề dạy lịch sử ở Iran và chủ yếu là sự chuyển đổi từ cách viết thông thường sang thư pháp trong thế giới Islam do người Iran thể hiện. Thư pháp Iran chủ yếu được dùng để viết Kinh Qu’ran, những bản chữ tôn giáo, những bài thơ huyền học của các nhà thơ lớn hay dưới hình thức chữ khắc trên những tòa nhà.

Quang cảnh lễ khai mạc (Ảnh: Trần Minh)

Trong bài phát biểu, Đại sứ Iran cho hay Nghệ thuật Iran phản ánh thông điệp về tình hữu nghị, lòng nhân từ, đạo đức và nhận thức luận. Đại sứ hy vọng rằng những chương trình như triển lãm này sẽ góp phần tăng cường hiểu biết của nhân dân và giới tri thức của hai quốc gia. Đại sứ quán Iran tại Hà Nội mong muốn tiếp tục thực hiện những hoạt động văn hóa của mình cùng với Trường ĐHKHXH&NV. Đặc biệt, Ngài hy vọng rằng trung tâm Iran học sẽ sớm được mở tại Trường và tiếng Ba Tư sớm được công nhận là một môn học nhà trường.

Đại sứ Iran phát biểu khai mạc triển lãm (Ảnh: Trần Minh)

PGS.TS Phạm Quang Minh tán thành với thông điệp của Đại sứ Iran và bày tỏ sự vui mừng được tham dự triển lãm. Phó Hiệu trưởng cho rằng đây là triển lãm có ý nghĩa nhằm kỷ niệm 36 năm chiến thắng Cách mạng Islam Iran và Ngày Quốc Khánh Iran, đồng thời cũng là bằng chứng của mối quan hệ giữa Việt Nam và Iran. Đây cũng là cơ hội để cán bộ và sinh viên Trường tìm hiểu và tiếp xúc với văn hóa, nghệ thuật của Iran.

PGS.TS Phạm Quang Minh phát biểu tại lễ khai mạc (Ảnh: Trần Minh)

PGS.TS Phạm Quang Minh và Đại sứ Iran cắt băng khai mạc triển lãm (Ảnh: Trần Minh)

Tác giả: Thu Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây