Tin tức

Tiếp đón Nguyên Đại sứ Iran tại Việt Nam

Thứ ba - 10/03/2015 05:23
Ngày 10/3/2015, PGS.TS Nguyễn Văn Kim (Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) đã tiếp đón Ngài Seyed Kamal Sajjadi (Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Iran, Nguyên Đại sứ Iran tại Việt Nam). Cùng tham dự buổi tiếp đón có đại diện của Khoa Đông phương học và Phòng Đối ngoại và Hợp tác Đào tạo Quốc tế.
Tiếp đón Nguyên Đại sứ Iran tại Việt Nam
Tiếp đón Nguyên Đại sứ Iran tại Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Văn Kim vui mừng thông báo những sự kiện quan trọng đã diễn ra trong tuần để kỷ niệm Việt Nam-Iran nói chung và quan hệ giữa Trường ĐHKHXH&NV với Iran nói riêng. Ngày 9/3 Trường đã tổ chức Triễn lãm Tranh Tiểu họa và Thư pháp Iran nhằm giới thiệu nét đẹp nghệ thuật Iran và Ba Tư cho các cán bộ giảng viên, sinh viên Trường. Khoa Đông phương học của Trường đã mở lớp học tiếng Ba Tư, thu hút 74 học viên trong và ngoài trường tham gia. Ngoài ra, Phòng Nghiên cứu Iran của Trường đã được nâng cấp và tu sửa để đáp ứng công tác nghiên cứu, đào tạo về Iran. Đây là những hoạt động có ý nghĩa nhằm tiếp nối quan hệ giữa Trường với Đại sứ quán Iran cũng như Hội hữu nghị Việt Nam-Iran. Qua những hoạt động này, đội ngũ giảng viên và sinh viên Trường sẽ có điều kiện hiểu hơn về văn hóa, giáo dục Iran để đóng góp vào quan hệ Việt Nam-Iran nói chung cũng như quan hệ giữa Trường và Iran nói riêng.

Ngài Seyed Kamal Sajjadi đề xuất các cơ hội hợp tác với Trường ĐHKHXH&NV (Ảnh: Trần Minh)

Ngài Seyed Kamal Sajjadi cảm ơn sự đón tiếp tận tình của PGS.TS Nguyễn Văn Kim và Trường. Đại sứ cho hay, Việt Nam và Iran có nhiều điểm tương đồng trong cuộc đấu tranh giành độc lập chống lại chủ nghĩa đế quốc, cũng như có nhiều quan điểm chung trong những vấn đề quốc tế như nhân quyền và biến đổi khí hậu. Đặc biệt là hai bên có nền tảng văn hóa Á Đông, là một trong những điều kiện thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ nhất. Qua đây, Ngài Seyed Kamal Sajjadi bày tỏ mong muốn xây dựng hợp tác giữa các trường Đại học của Iran với Trường ĐHKHXH&NV, cũng như cam kết sẽ cung cấp các suất học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam sang học tập và nghiên cứu tại Iran. Cụ thể, ông cho hay sắp tới Đại học Al Mustapha sẽ dành 5 suất học bổng cho các học sinh, sinh viên Việt Nam. Đây là một trong những nỗ lực nhằm mở rộng hiểu biết của học sinh, sinh viên Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung về Iran và Islam giáo.

Hai bên chụp ảnh lưu niệm sau buổi gặp mặt (Ảnh: Trần Minh)

Ngài Sayed Kamal Sajadi nguyên là Đại sứ Cộng hoà Hồi giáo Iran tại Việt Nam từ năm 1995 đến năm 1999, hiện là giáo sư giảng dạy Xã hội học tại Đại học Tehran, từng có nhiều công trình về Việt Nam và đã từng dịch Truyện Kiều sang tiếng Ba Tư. 

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây