Tin tức

Giao lưu kỉ niệm 50 năm quan hệ hợp tác Việt - Lào

Thứ năm - 21/06/2012 05:53
Đêm giao lưu ấm cúng và nhiều cảm xúc nhân dịp kỉ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị hợp tác hai nước Việt - Lào diễn ra ngày 20/6, do Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng tổ chức.
Giao lưu kỉ niệm 50 năm quan hệ hợp tác Việt - Lào
Giao lưu kỉ niệm 50 năm quan hệ hợp tác Việt - Lào
Đêm giao lưu ấm cúng và nhiều cảm xúc nhân dịp kỉ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị hợp tác hai nước Việt - Lào diễn ra ngày 20/6, do Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng tổ chức. Các thầy cô giáo và các bạn sinh viên đã giao lưu với ba vị khách mời: bà Thong My Doan - Phó trưởng phòng Tham tán văn hoá - giáo dục Đại sứ quán CHDCND Lào; PGS. Lê Mậu Hãn - nguyên Chủ nhiệm Khoa Lịch sử; PGS. Nguyễn Văn Hàm - nguyên Chủ nhiệm Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng; cùng nhiều thầy cô giáo và sinh viên của Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng - Trường ĐHKHXH&NV. Cách đây 30 năm, thực hiện chủ trương hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Lào, Khoa Lịch sử, Trường ĐHTH Hà Nội đã đón nhận những lứa sinh viên đầu tiên của Lào sang học tập. Từ Trường ĐHTHHN cho đến thời kì Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện trong quan hệ hợp tác hai nước, việc đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào chưa lúc nào bị ngừng lại. Sau khi tách ra từ Khoa Lịch sử, từ năm 1997, Khoa Lưu trữ và Quản trị văn phòng, Trường ĐHKHXH&NV đã tiếp tục đào tạo 26 sinh viên và học viên cao học Lào, trong đó có 15 người đã tốt nghiệp.

Nói về giai đoạn đầu tiên khi tiếp nhận lưu học sinh Lào tại Khoa Lịch sử, PGS. Lê Mậu Hãn cho biết: lúc bấy giờ đây được coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng của thầy trò Khoa Lịch sử. Nhiều sinh viên Lào với nghị lực phi thường đã vượt qua rất nhiều khó khăn về ngôn ngữ, về điều kiện vật chất để học tập có kết quả tốt. Ông nói: “Chúng tôi tự hào vì đã đào tạo được nhiều cán bộ, trí thức cho nước bạn Lào, trong đó nhiều người giữ những vị trí công tác quan trọng, cốt cán trong các cơ quan TƯ, đóng góp đắc lực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển nước CHDCND Lào”. PGS. Nguyễn Văn Hàm thì chia sẻ về tình cảm gắn bó, thân thiết giữa các sinh viên Lào với các thầy cô giáo và sinh viên Việt Nam: Sinh viên Lào chăm học, có nghị lực vượt khó, rất hoà đồng trong môi trường học tập tại Việt Nam. Nhiều em không chỉ học tốt mà còn tham gia NCKH được giải thưởng của Trường và Khoa. Vì vậy, các em được các thầy cô và bạn bè người Việt yêu quý. Là sinh viên khoá 26 khoa Lịch sử, PGS.TS Nguyễn Văn Kim - Phó Hiệu trưởng - kể lại những kỉ niệm với nhiều bạn sinh viên Lào cùng khoá: Hoàn cảnh đất nước ta lúc đó rất khó khăn. Dù sự giúp đỡ về vật chất của đất nước ta nói chung và và Trường ĐHTH Hà Nội và Khoa Lịch sử nói riêng với các lưu học sinh Lào không nhiều nhưng bù lại, tình cảm của các thầy cô giáo, sinh viên Việt Nam đối với các bạn Lào vô cùng thắm thiết. Các thầy cô đã giao nhiệm vụ cho chúng tôi là mỗi sinh viên Việt Nam có trách nhiệm kèm cặp và giúp đỡ một sinh viên Lào cả trong học tập và cuộc sống. PGS.TS Nguyễn Văn Kim nói: “Những kỉ niệm học tập và đi điền dã với các bạn sinh viên Lào vẫn còn rất sâu đậm đối với tôi và bạn bè cùng trang lứa. Cho đến giờ, các bạn sinh viên Lào ngày ấy đều đã thành đạt và phát huy được năng lực, vai trò của mình ở vị trí công tác được giao với vốn kiến thức và kinh nghiệm quý giá thu nhận được tại Việt Nam. Họ cũng là những nhân tố góp phần phát triển mối quan hệ hợp tác bền vững giữa hai nước ngày hôm nay”.

Bà Thong My Doan cho biết: hiện có hơn 5000 lưu học sinh Lào đã và đang học tập tại 156 trường đại học tại Việt Nam. Ngày 22/4/2011, Chính phủ hai nước đã kí thoả thuận giao cho Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục và Thể thao Lào xây dựng đề án nâng cao chất lượng học tập và hợp tác đào tạo giữa hai nước. Do đó, trong tương lai, các trường đại học của Việt Nam, trong đó có Trường ĐHKHXH&NV, sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đảm nhiệm việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nước CHDCND Lào. Đêm giao lưu còn là dịp các sinh viên Lào đang học tập tại Khoa Lưu trữ và Quản trị văn phòng chia sẻ những khó khăn gặp phải cũng như những kỉ niệm xúc động về tình cảm và sự quan tâm của các thầy cô, bạn bè Việt Nam dành cho mình trong suốt những năm tháng học tập tại đây.

Tác giả: thanhha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây