Hội Cựu giáo chức Nhà trường tri ân nhân dân Vạn Thọ, Đại Từ, Thái Nguyên

Thứ hai - 31/10/2016 12:23
Vừa qua, ngày 30/10/2016, Hội Cựu giáo chức Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN đã tổ chức chuyến thăm về vùng đất xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Đây là địa danh đã cưu mang, giúp đỡ thầy và trò Trường Đại học Tổng hợp, nay là Trường ĐHKHXH&NV trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước (1965-1969).
Hội Cựu giáo chức Nhà trường tri ân nhân dân Vạn Thọ, Đại Từ, Thái Nguyên
Hội Cựu giáo chức Nhà trường tri ân nhân dân Vạn Thọ, Đại Từ, Thái Nguyên

Một số hình ảnh khác của buổi gặp gỡ

Tham dự buổi gặp mặt, về phía lãnh đạo địa phương có đồng Chí Trần Đức Toản, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã; đồng chí Nguyễn Đức Hùng, Phó Bí thư Thường trực, đồng chí Trần Văn Hưng, Phó Bí Thư Đảng ủy xã, các đồng chí đại diện cho các ban ngành, đoàn thể và đại diện các hộ gia đình có sinh viên mượn nhà ở từ năm 1965-1969.

GS.TS Nguyễn Văn Kim, Bí Thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tri ân

Về phía đoàn Trường ĐHKHXH&NV có GS.TS Nguyễn Văn Kim, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; GS.NGND Vũ Dương Ninh, Chủ tịch Hội cựu giáo chức; PGS.TS Đặng Xuân Kháng, Chủ tịch Công Đoàn cùng hơn 70 các thầy cô cựu giáo chức Nhà trường.

Cách đây 51 năm (1965-1969), trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đế quốc Mỹ đánh phá miền Bắc, Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội được Đảng, Nhà nước sơ tán lên chiến khu Thái Nguyên. Trong thời gian này, Đảng bộ và nhân dân xã Vạn Thọ đã chia sẻ, đùm bọc, nhường một phần nơi ở cho thầy và Nhà trường sinh hoạt và học tập.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, GS.TS Nguyễn Văn Kim, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: Đây là hoạt động giàu ý nghĩa, đánh dấu mốc son quan trọng trong chặng đường phát triển của Trường ĐHKHXH&NV cũng như xã Vạn Thọ. Cuộc gặp mặt  này được tổ chức đúng vào dịp chuẩn bị chào mừng 60 năm thành lập hai khoa chủ chốt Văn- Sử của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, nay là Trường ĐHKHXH&NV.

GS.TS Nguyễn Văn Kim đã thay mặt cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu, đội ngũ cán bộ giảng viên Nhà trường gửi lời tri ân, cám ơn đến chính quyền và nhân dân xã Vạn Thọ.

Có thể nói, trong chặng đường phát triển của Trường Đại học Tổng hợp, nay là Trường ĐHKHXH&NV không thể thiếu được vai trò, đóng góp, giúp đỡ, cưu mang của nhân dân xã Vạn Thọ. .

Quãng thời gian đó, thầy và trò Nhà trường không chỉ hoàn thành trách nhiệm của Đảng và Nhà nước giao phó mà còn tiếp tục đào tạo đội ngũ tri thức trẻ cho đất nước, nhiều bộ tài liệu, giáo trình đã được biên soạn.

Sau một chặng đường phát triển, Nhà trường đã có nhiều bước trưởng thành. Hiện Nhà trường đã có 16 khoa, 13 trung tâm và 1 viện nghiên cứu. 95% đội ngũ cán bộ Nhà trường hiện naycó trình độ sau đại học. Trường có hàng trăm giáo sư và hơn 200 tiến sĩ. Hiện nay Nhà trường đang triển khai hàng chục các đề tài cấp nhà nước, hơn 40 đề tài cấp bộ. Trường có liên kết hợp tác với hơn 200 đối tác quốc tế. Hàng năm trường đón hơn 700 sinh viên quốc tế tới theo học.

GS.NGND Vũ Dương Ninh phát biểu tại buổi gặp gỡ

Không giấu được nỗi niềm bồi hồi trở về mảnh đất cũ, GS.NGND Vũ Dương Ninh chia sẻ: "Nhớ lại cách đây hơn 50 năm, chúng tôi đến đây đều là những người trẻ tuổi. Nhưng hôm nay, đầu đã bạc, bước đi đã chậm chạp nhưng tấm lòng vẫn không hề thay đổi, như những ngày đầu tiên gặp bà con"

"Chúng tôi còn nhớ, trong không khí cả nước bước vào cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước, thì chúng tôi lên đường với chiếc balo nhỏ và một số sách vở lên đây, được bà con chăm sóc, giúp đỡ. Trong suốt 4-5 năm, chúng tôi đã gắn bó với bà con, với ruộng đồng, nương sắn. Nhờ sự giúp đỡ đó mà thầy và trò khoa Lịch sử và Ngữ văn, trường ĐH Tổng hợp đã hoàn thành được nhiệm vụ của mình và tiếp tục phát triển. Từ những ngày học tập ở Vạn Thọ, nhiều đồng chí đã trở thành ủy viên của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhiều đồng chí đã trở thành ủy viên Bộ Chính trị. Đất Vạn Thọ là nơi đất lành chim đậu. Tình nghĩa của đồng bào chúng ta chính là nơi nuôi dưỡng cả một thế hệ để làm trọn nhiệm vụ với đất nước.", GS.NGND Vũ Dương Ninh nói.

Trong chuyến thăm trở lại Vạn Thọ, Đại Từ, Thái Nguyên, Hội Cựu giáo chức Nhà trường đã trao một số quà tặng cho xã và 16 em học sinh có thành tích học tập xuất sắc tại địa phương.

Hội Cựu giáo chức Nhà trường cũng tri ân 70 suất quà tặng đến đại diện các hộ gia đình đã từng cưu mang, đùm bọc cán bộ, giảng viên Nhà trường trong thời gian 1965-1969.

GS.TS Nguyễn Văn Kim và GS,NGND Vũ Dương Ninh tặng quà cho các em nhỏ có thành tích học tập tốt tại địa phương

Tác giả: Hoài An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây