Kinh nghiệm truyền thông chính trị của nước Đức

Thứ tư - 29/05/2013 17:40
Kinh nghiệm truyền thông chính trị của nước Đức
Kinh nghiệm truyền thông chính trị của nước Đức

Bà Miriam Viola von Wrochem – chuyên gia tư vấn tự do, cố vấn của Văn phòng Thông tin và Báo chí Liên bang tại Berlin (CHLB Đức) đã có buổi thuyết trình về chức năng của Văn phòng Thông tin và Báo chí chính phủ Đức, phương thức truyền thông chính trị, cách thức tương tác giữa chính phủ và công dân tại Trường ĐHKHXH&NV vào ngày 28/5/2013 .

Trưởng đại diện Viện Konrad Adenauer-Stiftung của Đức tại Việt Nam bà Rabea Brauer, PGS.TS Phạm Quang Minh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng các giảng viên, sinh viên Nhà trường đã tham dự buổi thuyết trình.

Trong buổi thuyết trình, bà Miriam Wrochem cho biết: Chính phủ CHLB Đức không chỉ cho phép người dân tiếp cận thông tin chính trị mà còn phải có nghĩa vụ cung cấp thông tin về những vấn đề chính trị quan trọng cho người dân. Phát ngôn viên của Chính phủ cũng là người đứng đầu Văn phòng Thông tin và Báo chí sẽ là người cung cấp các thông tin về những cuộc họp, cuộc gặp của Thủ tướng…

Văn phòng Thông tin và Báo chí Đức có chức năng cung cấp thông tin cho công chúng, Chính phủ và cho báo chí về những vấn đề khác liên quan đến chính sách, nghĩa vụ và quyền lợi của công chúng; tổ chức chiến dịch truyền thông về các vấn đề chính trị, xã hội quan trọng. Đồng thời cơ quan này cũng phải chịu trách nhiệm trước những vấn đề liên quan đến hoạt động báo chí. Và để đáp ứng dịch vụ thông tin báo chí thì đã có một trang web dành riêng cho báo chí, tổ chức họp báo 3 lần/tuần để cung cấp những thông tin sâu hơn và những tư liệu quan trọng từ Chính phủ. Ngoài ra hiện nay mạng xã hội cũng đã được sử dụng như một kênh thông tin trực tiếp để cung cấp thông tin cho báo chí và người dân.

Tại buổi thuyết trình nhiều giảng viên, sinh viên Trường ĐHKHXH &NV đã đặt những câu hỏi và trao đổi xung quanh các vấn đề như: khó khăn, thách thức trong truyền thông chính trị, xử lí những thông tin trái chiều, bảo mật thông tin…

PGS.TS Phạm Quang Minh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: Báo chí chính trị, mối quan hệ giữa Chính phủ và công dân là một nội dung quan trọng trong khoa học chính trị và truyền thông. Truyền thông về chính trị là cánh cửa mà qua đó các quốc gia có thể trao đổi, học hỏi lẫn nhau. Buổi thuyết trình của bà Miriam Wrochem đã đem lại những thông tin quan trọng giúp cho sinh viên có cơ hội mở rộng kiến thức và nhận thấy tầm quan trọng, vai trò và mối liên hệ giữa chính trị và truyền thông.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây