Tin tức

“Một tôi khác” – triển lãm giàu tính nhân văn

Thứ tư - 02/10/2013 21:46
Từ 23/9 đến 3/10, triển lãm ảnh “Một tôi khác” được Bảo tàng Nhân học (Trường ĐHKHXH&NV), Viện Nghiên cứu Văn hoá và Môi trường (ISEE) cùng 14 tổ chức xã hội dân sự phối hợp trưng bày tại Trường ĐHKHXH&NV.

“Một tôi khác” - triển lãm giàu tính nhân văn

“Một tôi khác” là cách mỗi tác giả tự nhìn cuộc đời của chính mình, kể những câu chuyện rất riêng tư và giúp người xem hiểu về một cuộc sống đẹp đẽ trong đa dạng.


Triển lãm gồm 108 bức ảnh kèm theo những câu chuyện chân thực, bình dị, giàu xúc cảm được thể hiện bằng phương pháp photovoice, thể hiện sự vươn lên mạnh mẽ, tự tin để vượt qua định kiến của bản thân, gia đình và xã hội của những người khuyết tật, người bị nhiễm HIV, người cai nghiện ma tuý, người đồng tính, song tính và chuyển giới, người dân tộc thiểu số, người nghèo… Đây là một triển lãm “tự truyện” chứa nhiều cung bậc cảm xúc và giàu tính nhân văn.

Các bức ảnh được lựa chọn trình bày theo từng chủ đề riêng: Tôi mạnh mẽ – Tôi học hỏi – Tôi tự tin – Tôi có thể – Tôi tự chủ – Tôi là tôi – Tôi chia sẻ – Tôi yêu thương.

Nếu “Tôi mạnh mẽ” là những khoảnh khắc lao động, sinh hoạt đời thường bình dị của những người khuyết tật, những người nhiễm HIV, người nghiện ma tuý, ẩn chứa khát vọng được sống, vượt qua những rào cản để hoà nhập và trở thành người có ích, thì “Tôi học hỏi” lại ghi lại những nỗ lực rèn luyện, học hỏi và áp dụng những sáng kiến của cộng đồng vào trong lao động sản xuất để cải thiện đời sống vật chất, nâng cao đời sống tinh thần, nâng cao nhận thức và hiểu biết xã hội của những người dân tộc thiểu số, người nghèo, người khuyết tật.

“Tôi tự chủ” là những bức ảnh về những khoảnh khắc hạnh phúc trong lao động, nhấn mạnh vào những gương mặt, nụ cười bừng sáng và cả những giọt mồ hôi khó nhọc của những người mẹ, người chị và người cha đang vật lộn hàng ngày với cuộc sống mưu sinh để nuôi sống bản thân và gia đình. “Tôi là tôi” có góc nhìn chủ đạo về những người đồng tính với cuộc sống thường nhật khá chật chội và bó hẹp trong cộng đồng riêng của họ, những vẫn toát lên tinh thần yêu và sống mạnh mẽ. “Tôi có thể” và “Tôi tự tin” lại cổ vũ cho những khát vọng bình dị của những người nghèo về một cuộc sống hạnh phúc, người khuyết tật với những khoảnh khắc trọn vẹn cảm nhận cuộc sống, trẻ em tự kỉ được chăm sóc trong vòng tay của những người làm công tác xã hội…

Bên cạnh đó, “Tôi chia sẻ” và “Tôi yêu thương” lại chia sẻ những khoảnh khắc của chính các tác giả về người thân, về gia đình, về cộng đồng với những tình cảm yêu thương chân thành nhất…

“Một tôi khác” là sự đa dạng của những gương mặt, phản ánh những gì rất “đời” nhất ở mỗi số phận, chứa đựng những cảm xúc vui, buồn bình dị trong cuộc sống, qua đó cho thấy những thay đổi, vận động và cách mỗi cá nhân vượt qua khó khăn để đạt những thành quả. “Một tôi khác” là cách mỗi tác giả tự nhìn cuộc đời của chính mình, kể những câu chuyện rất riêng tư và giúp người xem hiểu về một cuộc sống đẹp đẽ trong đa dạng. Và trên tất cả, “Một tôi khác” đem lại những cảm xúc tích cực về sự vươn lên mạnh mẽ của con người trong cuộc sống, truyền đi thông điệp về sự thấu hiểu – trân trọng – yêu thương.

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây