Tin tức

Quản lí sự đa dạng văn hoá – xã hội

Chủ nhật - 13/10/2013 11:59
Toạ đàm “Quản lí sự đa dạng văn hoá – xã hội: kinh nghiệm của Canada và hàm ý cho Việt Nam” do Trường ĐHKHXH&NV tổ chức ngày 10/10/2013. Tới dự toạ đàm có ngài David Devine – Đại sứ Canada tại Việt Nam.
Quản lí sự đa dạng văn hoá – xã hội
Quản lí sự đa dạng văn hoá – xã hội

Quản lí sự đa dạng văn hoá - xã hội

PGS.TS Phạm Quang Minh và ngài David Devine chủ trì phần khai mạc của Toạ đàm.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ngài Đại sứ Canada đã nhấn mạnh đến quan hệ hợp tác tích cực giữa Việt Nam và Canada trong 40 năm qua. Quan hệ song phương hai nước ngày càng được củng cố trong những năm gần đây với kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 2 tỉ đô la. Canada hiện là quê hương của 200 nghìn người gốc Việt. Ngài David Devine cũng cho biết, việc quảng bá giá trị của nền giáo dục Canada sẽ tiếp tục là ưu tiên của Chính phủ Canada tại Việt Nam. Coi giáo dục là lĩnh vực hợp tác trọng tâm trong quan hệ hai nước nhằm thúc đẩy sự sáng tạo tri thức, hiểu biết lẫn nhau, Canada ủng hộ phát triển hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học hai nước cũng như sự phát triển các chương trình nghiên cứu về Canada tại Việt Nam.

Liên quan đến chủ đề chính của toạ đàm, ngài Đại sứ cung cấp thêm nhiều thông tin: Canada cũng là nước đầu tiên trên thế giới thực hiện chính sách nhà nước về đa văn hoá. Bản chất xã hội thu nạp, năng động và đa văn hoá đã trở thành cốt lõi của bản sắc dân tộc Canada và là niềm tự hào của nhân dân Canada.

GS.TS Nguyễn Văn Khánh (phải, Hiệu trưởng) và ngài David Devine trước giờ khai mạc Toạ đàm.

GS.TS Nguyễn Văn Khánh (phải, Hiệu trưởng) và ngài David Devine trước giờ khai mạc Toạ đàm.

PGS.TS Phạm Quang Minh (Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) đã thay mặt lãnh đạo Nhà trường bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc trước sự có mặt và ủng hộ của ngài Đại sứ tới hoạt động khoa học nói riêng và sự phát triển nói chung của Nhà trường. Đây là toạ đàm thứ 3 của Nhà trường liên quan đến nghiên cứu Canada và tập trung vào chủ đề rất có ý nghĩa: sự đa dạng văn hoá – xã hội. Trên thực tế, Canada đã rất thành công trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đa dạng văn hoá – xã hội. Việt Nam cũng là quốc gia đa văn hoá với 54 dân tộc, phải đối mặt với nhiều vấn đề có liên quan đến đa dạng văn hoá trong quá trình đổi mới và hiện đại hoá đất nước. Toạ đàm lần này là cơ hội trao đổi thông tin giúp Việt Nam có thể học hỏi từ Canada các bài học kinh nghiệm về việc quản lí sự đa dạng văn hoá-xã hội, trong đó tư tưởng chủ đạo là sự khoan dung, tôn trọng các nền văn hoá, xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau, hướng tới xây dựng nguyên tắc để các nền văn hoá phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

Sau phiên khai mạc, các chủ đề cụ thể được thảo luận tại toạ đàm là: vai trò của truyền thông trong giữ gìn bản sắc văn hoá của Canada, quản lí giáo dục đại học Canada và kinh nghiệm cho Việt Nam; cộng đồng người Việt ở Canada – sự hài hoà bản sắc văn hoá Việt Nam và bản sắc văn hoá Canada; giữ gìn bản sắc văn hoá Canada trong quan hệ với các nước…


Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây