Tổ chức và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ nhân dân

Thứ bảy - 15/12/2012 11:18
Ngày 14/12/2012, Trường ĐHKHXH&NV phối hợp với Đại học Gakushuin (Nhật Bản) và Đại Học Myongji (Hàn Quốc) đã tổ chức hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Tổ chức và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ nhân dân”.
Tổ chức và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ nhân dân
Tổ chức và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ nhân dân
Ngày 14/12/2012, Trường ĐHKHXH&NV phối hợp với Đại học Gakushuin (Nhật Bản) và Đại Học Myongji (Hàn Quốc) đã tổ chức hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Tổ chức và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ nhân dân”. Dự hội thảo có Cục trưởng Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Lanh, PGS.TS Dương Văn Khảm – Chủ tịch Hội Văn thư và Lưu trữ Việt Nam, GS.TS Nguyễn Văn Khánh – Hiệu trưởng Nhà trường, các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam, các trường đại học, cơ quan nghiên cứu về lưu trữ cùng các giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng. Phát biểu khai mạc hội thảo GS.TS Nguyễn Văn Khánh nhấn mạnh: Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Tổ chức và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ nhân dân” là một trong những hoạt động thiết thực kỉ niệm 45 năm đào tạo cán bộ lưu trữ bậc đại học ở Việt Nam (1967 – 2012). Đồng thời đây cũng là bước khởi đầu quan trọng cho quá trình hợp tác giữa 3 trường đại học và các nhà lưu trữ ở 3 quốc gia trong việc hợp tác nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu.





Nội dung chính của các tham luận đề cập đến các vấn đề liên quan tới tài liệu lưu trữ nhân dân và tình hình lưu trữ của các cá nhân, gia đình, dòng họ, đình chùa, làng xã và các tổ chức cộng đồng. Có những tham luận nghiên cứu về lưu trữ nhân dân ở góc độ lí luận và lịch sử: “Tài liệu lưu trữ nhân dân – những vấn đề lí luận, thực tiễn và định hướng nghiên cứu” của GS.TSKH Nguyễn Văn Thâm – Hội Văn thư và Lưu trữ Việt Nam. Một vài tham luận đã công bố những kết quả khảo sát, nghiên cứu về tài liệu lưu trữ nhân dân trong thực tế ở Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức… Tiêu biểu là các tham luận: Tài liệu lưu trữ tư nhân trong cộng đồng ở Nhật Bản – thách thức từ quá khứ, hiện tại đến tương lai (PGS. Yuichi Aohi, Đại học Gakushuin, Nhật Bản); Lưu trữ cộng đồng và trào lưu lưu trữ thường nhật ở Hàn Quốc: Sự phát triển các mối quan tâm với lưu trữ học và quá trình kiến tạo kí ức đại chúng (GS. Ikhan Kim, Đại học Myongji, Hàn Quốc); Lưu trữ tài liệu trong các gia đình ở Việt Nam qua khảo sát thực tế và những vấn đề cần nghiên cứu (PGS.TS Vũ Thị Phụng – Chủ nhiệm Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, ĐHKHXH&NVHN). Các tham luận khác tại hội thảo cũng đã tập trung chia sẻ, kinh nghiệm và những giải pháp cho vấn đề tổ chức và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ nhân dân: Kinh nghiệm sưu tầm và xây dựng hồ sơ lưu trữ cá nhân qua thực tiễn nghiên cứu Đoàn LX51 (ThS Trần Bích Hạnh – Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam); Lưu trữ tư nhân ở Đức – Kinh nghiệm cho việc tổ chức các lưu trữ ở Việt Nam (GS. Detlef Briesen, Đại học Giesen, Đức)… Hội thảo khoa học này nhằm nâng cao nhận thức của xã hội, góp phần tuyên truyền và triển khai thực hiện tốt những quy định của Luật Lưu trữ về tổ chức và phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ nhân dân. Kết quả của hội thảo cũng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích phục vụ cho việc nghiên cứu và đào tạo Lưu trữ học ở Trường ĐHKHXH&NV.

Tác giả: nguyenhang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây