Xây dựng chương trình thạc sĩ Công tác Xã hội

Thứ sáu - 06/08/2010 04:15
Toạ đàm khoa học “Hợp tác quốc tế về xây dựng Chương trình đào tạo thạc sĩ công tác xã hội” vừa được tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ngày 05/8/2010.
Xây dựng chương trình thạc sĩ Công tác Xã hội
Xây dựng chương trình thạc sĩ Công tác Xã hội
Toạ đàm khoa học “Hợp tác quốc tế về xây dựng Chương trình đào tạo thạc sĩ công tác xã hội” vừa được tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ngày 05/8/2010. Toạ đàm tập trung chủ yếu vào việc bàn thảo các giải pháp hữu hiệu nhằm góp phần sáng tỏ những vấn đề lí luận, thực tiễn chủ yếu nhất của công tác xã hội. Đồng thời tạo dựng những luận cứ cho việc xây dựng một chương trình hợp tác đào tạo thạc sĩ Công tác xã hội với Đại học San Jose (Mĩ) tổ chức đào tạo tại Trường ĐHKHXH&NV - ĐHQGHN. Phát biểu về chương trình đào tạo liên kết GS. Alice Hines - Đại học San José - cho biết: Chương trình Thạc sĩ công tác xã hội được thiết kế phù hợp với điều kiện kinh tế đặc thù, với những giá trị độc đáo của văn hoá Việt Nam. Học viên sẽ được chọn lựa một trong bốn chuyên ngành đào tạo theo sở thích và nhu cầu của địa phương nơi họ muốn làm việc đó là: chuyên ngành Trẻ em, tuổi trẻ và gia đình; chuyên ngành Lao động và an sinh xã hội; chuyên ngành Giáo dục / học đường; chuyên ngành Y tế, y tế cộng đồng và sức khoẻ tâm thần.

Bên cạnh đó, GS. Alice Hines cũng trình bày cụ thể về chương trình đào tạo thạc sĩ Công tác xã hội. Trong đó, GS nhấn mạnh chương trình đào tạo thạc sĩ Công tác xã hội này đảm bảo cho sinh viên có cơ hội học tập về ba lĩnh vực cụ thể như sau: lí thuyết giảng đường (35 tín chỉ), thực tập (12 tín chỉ), khoá luận (10 tín chỉ). Lớp học được chia làm 2 loại: các lớp căn bản và các lớp chuyên ngành. Trong đó, lớp chuyên ngành lại được chia ra lớp bắt buộc và lớp tự chọn. Ngoài ra, điều kiện tốt nghiệp chương trình thạc sĩ CTXH cũng như điều kiện tốt nghiệp đặc biệt dành cho sinh viên đã hoàn tất chương trình 22 lớp bồi dưỡng sau đại học do UNICEF tài trợ cho ĐHKHXH&NV năm 2009 -2010 cũng được nêu ra cụ thể tại toạ đàm. Và một chương trình thực tập thạc sĩ CTXH cũng được đưa ra rất chi tiết, rõ ràng cho cả năm thứ nhất và năm thứ hai. Hiện nay trên cả nước có 32 trường Đại học, Cao đẳng có đào tạo cử nhân công tác xã hội nhưng chưa có một cơ sở nào đào tạo ngành CTXH bậc sau đại học. Trong bài phát biểu khai mạc toạ đàm PGS.TS Nguyễn Văn Kim – Phó hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Thời gian qua, được sự giúp đỡ của UNICEF và sự phối hợp của Trường Công tác xã hội, Đại học San Jose, Trường ĐHKHXH&NV đã triển khai chương trình bồi dưỡng kiến thức về công tác xã hội. Chương trình đã trải qua 3 khoá đào tạo hiện nhà trường đã tổ chức khoá đào tạo thứ 4 với sự tham gia của 97 học viên. Qua chương trình học viên không những được tiếp nhận các bài giảng mang tính lí thuyết mà còn được trao đổi nhiều kinh nghiệm thực tiễn với các giảng viên Việt Nam và quốc tế. Ông bày tỏ mong muốn mã ngành thạc sĩ Công tác Xã hội đầu tiên tại Việt Nam sẽ được sớm khai mở tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Rất nhiều ý kiến tham luận khác cũng đã chỉ ra sự cần thiết phải phát triển cũng như đào tạo ngành công tác xã hội một cách bài bản, chuyên sâu hơn nữa. Vì vậy hợp tác quốc tế về đào tạo thạc sĩ chuyên ngành công tác xã hội sẽ góp phần xây dựng một chương trình vừa đạt chuẩn quốc tế, vừa phù hợp với thực tiễn xã hội Việt Nam, đáp ứng được một cách thiết thực yêu cầu, đòi hỏi của xã hội Việt Nam hiện tại và tương lai.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây