Dạ Lan Canh: Đưa Quan họ cổ đến gần hơn với người trẻ

Chủ nhật - 19/05/2024 07:41
Talkshow & Biểu diễn nghệ thuật Dạ Lan Canh do Little Stars - nhóm sinh viên chuyên ngành sự kiện của Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN tổ chức tối ngày 13/5 vừa qua đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nghệ sĩ và khán giả.
Sự kiện có sự tham sự của nhiều khách mời: NSƯT Xuân Mùi - Nguyên Phó Giám đốc Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh; PGS.TS. Nguyễn Tuấn Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế); ông Phạm Văn Du - Phó Giám đốc Ocean Group - Nhà tài trợ vàng của chương trình; ông Nguyễn Thành Long - đại diện Edu Event Sponsor; ông Nguyễn Huy Hoàng - đại diện Trung tâm tiếng Trung Mxiao Chinese - đơn vị tài trợ của chương trình; bà Phạm Bích Ngọc - đại diện Tạp chí Ngày nay. 
Về phía khoa Du lịch học có sự tham dự của PGS.TS Phạm Hồng Long - Trưởng khoa; TS. Trịnh Lê Anh - Trưởng bộ môn Quản trị sự kiện, MC/BTV Đài truyền hình Việt Na cùng các giảng viên, sinh viên của Khoa.
Buổi biểu diễn thu hút sự tham dự của các nghệ sĩ: Chị Hai Nguyên Như Chính - Chủ nhiệm Đoàn văn hóa Quan họ tri âm tri kỷ, Phó Chủ nhiệm CLB Quan họ truyền thống Nhị Hà, giáo viên của lớp học Quan họ 48h; Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Hài và Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Sứ - Đôi nghệ nhân quan họ làng Diềm; Đôi anh hai quan họ Ngô Công Hiển và Phạm Văn Trình; Chị hai quan họ làng Y Na Nguyễn Thanh Loan cùng các bạn học viên của lớp học Quan họ 48h. 
Dạ Lan Canh được tổ chức nhằm đưa loại hình nghệ thuật văn hóa truyền thống hát canh - lối hát cổ nhất của quan họ đến gần hơn với thế hệ trẻ, qua đó khơi dậy tình yêu, niềm tự hào dân tộc về di sản văn hóa nhân loại “quan họ”, góp phần bảo tồn và phát huy di sản quan họ.
Không gian của Dạ Lan Canh đã tái hiện một không gian nghệ thuật văn hóa cổ xưa đem đến cho khán giả những trải nghiệm, cảm xúc mới lạ. Tiết mục “Mời nước - Mời trầu” do các nghệ nhân quan họ và các bạn học viên đến từ lớp Quan họ 48h biểu diễn cùng hoạt động têm trầu cánh phượng - một nét đẹp văn hóa truyền thống vùng đất Kinh Bắc dưới sự hướng dẫn của Chị Hai Nguyên Như Chính đã mang đến cho khán giả những trải nghiệm thú vị.
Khán giả còn được hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc “Giải mã hát canh quan họ cổ” dưới sự dẫn dắt của Host Trịnh Lê Anh và diễn giả NSƯT Xuân Mùi và thưởng thức trọn vẹn 3 chặng (giọng lề lối, giọng vặt, giọng giã bạn) của một canh hát quan họ cổ của các nghệ nhân và các bạn học viên Quan họ 48h.
Khán giả của Dạ Lan Canh được trải nghiệm têm trầu cánh phượng với sự hướng dẫn của Chị Hai Nguyên Như Chính
 
 
Sự kiện Dạ Lan Canh khép lại trong cảm xúc lắng đọng xen lẫn niềm tự hào, những tràng vỗ tay không ngớt của khán giả dành cho nghệ thuật hát canh Quan họ cổ. Từ biết đến hiểu, đến tin yêu và tự hào, Dạ Lan Canh - sự kiện đầu tiên mang Quan họ cổ đến với thế hệ trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét đẹp của nghệ thuật văn hóa truyền thống, góp phần bảo tồn, gìn giữ di sản nhân loại.
Sự kiện cũng đánh dấu những bước trưởng thành của sinh viên Khoa Du lịch học trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật dưới sự hướng dẫn của các thầy cô.
Trước đó, sinh viên Du lịch học đã tổ chức thành công nhiều sự kiện như talkshow “Phi Hề Bất Thành Chèo” phối hợp với Nhà hát Chèo Việt Nam, talkshow và biểu diễn nghệ thuật “Hai thế hệ - một trái tim”…
 
 
 
 
 

Tác giả: Khoa Du lịch học; Biên tập: Thùy Dung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây