Tại góc sân nhà C của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, các bạn trẻ thuộc Đội sinh viên làm Công tác xã hội được nhà trường cho mượn bàn, ghế để triển khai bán hàng gây quỹ.
“Chúng mình bán hàng từ 9 giờ sáng đến 6 giờ tối trong ba ngày 6, 7 và 8/3. Các thành viên trong đội chia theo ca để trực bán hàng, đăng ký tuỳ theo thời gian rảnh”, Văn Nam, sinh viên năm 2 ngành Báo chí, cho hay.
Văn Nam trực bán hàng cùng thành viên của đội
Trao đổi với phóng viên Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong, Đội trưởng Đinh Bùi Mỹ Hạnh, sinh viên năm 3 ngành Công tác xã hội, cho biết sự kiện gây quỹ nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay có tên “Muôn vàn sắc hương”.
“Được lấy cảm hứng từ các cô giáo vùng cao, với vẻ đẹp đặc biệt của sự kiên cường và trái tim yêu thương, Đội muốn tôn vinh vẻ đẹp của tất cả những người phụ nữ bình dị quanh ta. Bởi chúng mình tin rằng, giống như vẻ đẹp đa sắc màu của mọi loại hoa trên thế giới, mỗi người phụ nữ đều có những nét đẹp riêng cần được tôn trọng, nâng niu”, Mỹ Hạnh bày tỏ.
Được biết, một cựu sinh viên của trường đang kinh doanh các mặt hàng quà tặng đã tạo điều kiện để các bạn làm cộng tác viên bán hàng và nhập hàng về bán. Các mặt hàng gồm hoa sáp, gấu bông, thiệp, với mức giá dao động từ 30.000 đến 200.000 đồng.
Lợi nhuận của “Muôn vàn sắc hương” sẽ được dùng cho chiến dịch Đông ấm 2023 – Xuân Tình nguyện 2024 sắp tới của Đội, diễn ra trường Mầm non Phú Xuân, xã Phú Xuân, huyện Quan Hoá, tỉnh Thanh Hoá.
Tại đây, Đội dự định xây dựng công trình giếng khoan nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại trường vùng cao, dựng cổng trường và gia cố lại hàng rào, thực hiện mô hình “Vườn rau cho em”. Bên cạnh đó, Đội cũng sẽ trao tặng các phần quà như quần áo ấm trẻ em, đồ dùng học tập, đồ chơi, bánh kẹo…
Quầy hàng của các sinh viên Bách Khoa
Đoạn đường Trần Đại Nghĩa đối diện cổng Đại học Bách khoa Hà Nội là nơi bán hàng gây quỹ của các thành viên Đội Sinh viên tình nguyện ngành Hoá, trường Hoá và Khoa học sự sống. Được biết, Đội đã bắt đầu nhận đơn hàng online từ ngày 05/3 và bán hàng trực tiếp trong hai ngày 07 và 08/3.
Đội trưởng Bùi Đình Đức chia sẻ: “Hằng năm, Đội có hoạt động bán hoa gây quỹ vào các dịp lễ 8/3, 20/10 và 20/11. Ngoài mục đích chính là tạo ngân sách cho các hoạt động của Đội như tuyển thành viên, dã ngoại, sự kiện từng học kỳ…, đây cũng là nguồn kinh phí đóng góp cho các chiến dịch tình nguyện lớn gồm Mùa hè xanh, Đông ấm và Trung thu”.
Quà tặng hút khách dịp 8/3 - bó hoa bánh kẹo và hoa kẽm nhung
Ngoài các mặt hàng truyền thống như hoa tươi, hoa sáp, gian hàng có thêm sản phẩm “hot trend” là bó hoa làm từ bánh kẹo và bó hoa kẽm nhung. Một bông hồng sáp có giá 15.000 đồng, trong khi những bó hoa tươi có giá cao nhất - trên 300.000 đồng.
Để chuẩn bị cho sự kiện bán hàng gây quỹ, từ hai tuần trước đó, các thành viên mảng Hậu cần của Đội đã lên kế hoạch và đi mua những đồ dùng cần thiết. Khi đã sắm đầy đủ, cả Đội cùng tập hợp lại và tiến hành làm các sản phẩm hoa.
Do điểm bán hàng nằm gần khu vực ba trường Bách – Kinh – Xây, khách hàng chủ yếu là các bạn trẻ. Một số thầy, cô giáo và người đi đường cũng dừng lại mua hàng.
Còn tại khu vực cổng trường Đại học Thương mại trên đường Hồ Tùng Mậu, nhóm các bạn của Đội Sinh viên tình nguyện Viện Quản trị kinh doanh lại sử dụng các thùng các tông và tận dụng bồn cây để bày gian hàng gây quỹ.
Đội sinh viên bán đa dạng các mặt hàng: hoa tươi, hoa nhũ, hoa sáp, hoa tulip và gấu bông. Không chỉ phù hợp với túi tiền của các bạn sinh viên, các mặt hàng này đều trông rất đẹp mắt và hiện đại.
“Chúng mình có bán cả gấu bông Jellycat và Loopy, hai quà tặng đang rất hot trên mạng xã hội thời gian gần đây. Giá của các sản phẩm dao động từ 20.000 đồng đến 500.000 đồng. Có đa dạng từ các sản phẩm dành cho cá nhân đến sản phẩm dành cho tập thể lớp”, Đội trưởng Nguyễn Thu Hằng hào hứng giới thiệu.
Số tiền lãi có được từ hoạt động bán hàng dịp 8/3 được dùng để gây quỹ cho chương trình Nắng ấm 2024 của tại Hòa Bình. Các hoạt động mà Đội dự kiến thực hiện gồm: xây dựng công trình thanh niên cho địa phương, trao tặng suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em nghèo vượt khó.
Để chuẩn bị cho hoạt động gây quỹ, các thành viên đã lên kế hoạch từ trước Tết Nguyên đán và bắt đầu triển khai từ giữa tháng 2. Ban Hậu cần đảm nhận tìm kiếm nguồn hàng; Ban Nhân sự phân công các thành viên đi nhập hàng, chọn điểm bán và xin phép nhà trường; các thành viên trong Đội cùng phân chia nhau bán hàng.
Trong ba ngày từ 06 đến 08/3 mà Đội bán hàng trực tiếp, Liên chi Đoàn Viện Quản trị kinh doanh cũng động viên, giới thiệu các thầy, cô đến mua hàng ủng hộ sinh viên. Ngoài ra, các trang fanpage của Viện cũng chia sẻ các bài đăng gây quỹ để thông tin được lan tỏa đến nhiều người hơn.