TTLA: Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên lãnh đạo công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân từ năm 1997 đến năm 2015

Chủ nhật - 15/07/2018 23:30

   TRÍCH YẾU LUẬN ÁN TIẾN SĨ

Tên tác giả: Hoàng Thùy Linh

Tên luận án: Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên lãnh đạo công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân từ năm 1997 đến năm 2015

Ngành khoa học của luận án: Lịch sử

Chuyên ngành: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam         Mã số: 62.22.03.15

Tên đơn vị đào tạo sau đại học: Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

1. Mục đích và đối tượng nghiên cứu của luận án:

1.1. Về mục đích

Làm rõ quá trình Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên lãnh đạo xây dựng lực lượng CAND từ năm 1997 đến năm 2015; đúc rút một số kinh nghiệm có cơ sở khoa học và thực tiễn góp phần làm sáng rõ một số nội dung trọng yếu về xây dựng lực lượng CAND của Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên trong bức tranh toàn cảnh của lịch sử Công an tỉnh Hưng Yên từ năm 1997 đến năm 2015.

1.2. Đối tượng nghiên cứu

Hoạt động lãnh đạo của Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên trong xây dựng lực lượng Công an nhân dân từ năm 1997 đến năm 2015.

2. Phương pháp nghiên cứu

Đề tài dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin bao gồm chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. Ngoài ra, luận án chủ yếu sử dụng các phương pháp lịch sử, phương pháp lôgíc, phân tích, so sánh, tổng hợp và phương pháp chuyên gia được vận dụng để phù hợp với từng nội dung nghiên cứu cụ thể của luận án.

3. Các kết quả chính và kết luận

3.1. Các kết quả chính

- Phân tích những yếu tố tác động đến sự lãnh đạo Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên trong xây dựng lực lượng CAND từ năm 1997 đến năm 2015. Đó là: (1), Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh Hưng Yên cùng với sự thay đổi nhanh chóng của quá trình hội nhập, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo ra những thời cơ và thách thức đan xen, có ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự và tác động đến sự lãnh đạo của Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên trong xây dựng lực lượng Công an nhân dân. (2), Chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng ủy Công an Trung ương, Đảng bộ tỉnh Hưng Yên có liên quan đến xây dựng lực lượng Công an nhân dân.

- Phân tích và làm sáng tỏ chủ trương xây dựng lực lượng CAND của Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên từ năm 1997 đến năm 2015. Đồng thời, mô tả và đánh giá quá trình chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung quan trọng, chủ yếu trong công tác xây dựng lực lượng của Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên.

- Phân tích và làm rõ những biện pháp, giải pháp mà Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên đề ra trong xây dựng lực lượng Công an nhân dân những năm 1997-2015.

- Đánh giá những ưu điểm, hạn chế và lý giải nguyên nhân hạn chế trong sự lãnh đạo của Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên đề ra trong xây dựng lực lượng Công an nhân dân những năm 1997-2015. Ngoài ra, luận án đã đưa ra một số kinh nghiệm có giá trị tham khảo trong công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong giai đoạn hiện nay.

3.2. Kết luận

- Năm 1997, Công an tỉnh Hưng Yên được thành lập sau gần 30 năm tỉnh Hưng Yên hợp nhất với tỉnh Hải Dương (1968 – 1997). Cùng với khó khăn chung của Đảng bộ và nhân dân Hưng Yên những ngày mới tái lập, Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên đã lãnh đạo lực lượng CAND trong toàn tỉnh vừa công tác, vừa xây dựng và từng bước trưởng thành, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong mọi tình huống, hoàn thành cơ bản nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Ngành và nhân dân giao phó.

- Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên từng bước xây dựng lực lượng Công an trong toàn tỉnh có hệ thống tổ chức chặt chẽ từ tỉnh đến các phòng, ban và các đơn vị huyện, thành phố với đủ các lực lượng nghiệp vụ; hệ thống tổ chức cơ sở đảng hoàn thiên, kiện toàn; đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ nghiệp vụ giỏi, có kiến thức khoa học và kỹ thuật, kiến thức quản lý kinh tế, quản lý Nhà nước cần thiết; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, vũ khí, phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ ngày càng đầy đủ, hiện đại, đảm bảo khả năng thường trực sẵn sàng chiến đấu.

- Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên tham mưu cho Đảng bộ tỉnh Hưng Yên hoàn thiện chủ trương, đường lối bảo vệ ANTT, xây dựng “thế trận An ninh nhân dân” và “thế trận lòng dân”, tạo điều điện cho mọi công dân tham gia bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội của tỉnh; xử lý các loại tội phạm xâm phạm đến ANTT và các loại tội phạm khác trên địa bàn.

-  Trong quá trình lãnh đạo xây dựng lực lượng CAND, Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên đã phát hiện một số CBCS, đảng viên vi phạm đạo đức, nội quy chế độ công tác, vi phạm điều lệ Ngành, Đảng bộ cùng Giám đốc Công an tỉnh đã xử lý các sai phạm một cách kiên quyết, không bao che, thấu tình, đạt lý; đồng thời Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo cấp ủy các cấp, thủ trưởng các đơn vị thông qua sự quản lý, giám sát của nhân dân và các tổ chức, để xử lý, đảm bảo giữ nghiêm kỷ luật, đoàn kết nội bộ, xây dựng đơn vị và lực lượng trong sạch, vững mạnh hơn.

- Tổng kết quá trình lãnh đạo xây dựng lực lượng CAND của Đảng bộ tỉnh Hưng Yên từ năm 1997 đến năm 2015 đã rút ra những bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn trong việc xây dựng một lực lượng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân, góp phần bảo vệ sự nghiệp ANTT trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

-  Trong bối cảnh các tện nạ xã hội và cái loại hình tội phạm gia tăng như hiện nay, Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên phải tiếp tục sự nghiệp đổi mới về mọi mặt, tăng cường phối hợp chặt chẽ với Quân đội và các Ban ngành Đoàn thể, xây dựng thế trận an ninh vững chắc, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm tệ nạn xã hội, tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại. Bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo chung của Đảng bộ Công an tỉnh Hưng Yên, bản thân mỗi CBCS lực lượng Công an cần tích cực học tập, nâng cao năng lực trình độ nghiệp vụ, nắm vững đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận dụng linh hoạt sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết trấn áp bọn tội phạm bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, đồng thời không ngừng tự giác phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện phẩm chất người chiến sĩ CAND, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, phục vụ đắc lực sự nghiệp CNH, HĐH ở Hưng Yên.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây