TTLV: Nghệ thuật kể chuyện của đạo diễn điện ảnh Mỹ David Fincher (qua các bộ phim: Cuộc đời kỳ lạ của Benjamin Button, Cô gái với hình xăm rồng và Cô gái mất tích)

Thứ hai - 27/12/2021 04:43

1. Họ và tên học viên: PHAN NGỌC HẠNH               2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh:  29/5/1957

4. Nơi sinh:  Sài Gòn

5. Quyết định công nhận học viên số: số 3014/2019/QĐ-XHNV ngày 30/07/2019 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Gia hạn thời gian học tập theo quyết định số 1370/QĐ-XHNV ngày 30/06/2021

7. Tên đề tài luận văn: Nghệ thuật kể chuyện của đạo diễn điện ảnh Mỹ David Fincher (qua các bộ phim: Cuộc đời kỳ lạ của Benjamin Button, Cô gái với hình xăm rồng và Cô gái mất tích).

8. Chuyên ngành: Lí luận, lịch sử điện ảnh, truyền hình;  Mã số: 8210232.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học:  PGS.TS.Vũ Ngọc Thanh, Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Qua nghiên cứu đề tài Nghệ thuật kể chuyện của đạo diễn điện ảnh Mỹ David Fincher (qua các bộ phim: Cuộc đời kỳ lạ của Benjamin Button, Cô gái với hình xăm rồngCô gái mất tích), luận văn đã đạt được những kết quả như sau:                        

  Trong các bộ phim được đánh giá là xuất sắc nhất của đạo diễn điện ảnh Mỹ David Fincher phải kể đến Cuộc đời kỳ lạ của Benjamin Button; Cô gái có hình xăm rồngCô gái mất tích. Các bộ phim đó cho thấy đề tài mà ông lựa chọn cũng không kém phần phong phú và đa dạng. Để thể hiện, phản ánh sâu sắc các đề tài đó, đa phần các bộ phim xuất sắc của David Fincher là các tác phẩm chuyển thể từ các tiểu thuyết nổi tiếng.

 Trong các bộ phim của David Fincher, mỗi phim là một câu chuyện với cách kể chuyện do được áp dụng bằng trần thuật học điện ảnh và khai thác tối đa thế mạnh của các thể loại phim được ưa thích, nên được đa số khán giả ưa thích và bị hấp dẫn. Nhiều câu chuyện có cách kể chuyện độc đáo, được kết hợp với những thủ pháp phù hợp, nhất là việc khai thác, kết hợp các thể loại phim vốn được nhiều khán giả, nhất là khán giả Mỹ ưa thích. Nghiên cứu nghệ thuật kể chuyện trong phim của đạo diễn điện ảnh Mỹ David Fincher có thể áp dụng phương pháp tiếp cận thi pháp/ cấu trúc tác phẩm điện ảnh. Khi nghiên cứu nghệ thuật kể chuyện trong các phim của cùng một đạo diễn, từ đó có thể chỉ ra những dấu ấn về phong cách kể chuyện của đạo diễn.

  Từ thể loại ly kỳ, giả tưởng, tâm lý xã hội (Cuộc đời kỳ lạ của Benjamin Button), tới thể loại trinh thám, hình sự, tội phạm, bí ẩn (Cô gái có hình xăm rồng) hay trinh thám, ly kỳ, giật gân (Cô gái mất tích)…, trong số đó, nổi bật nhất chính là tâm lý trinh thám và bí ẩn, đạo diễn David Fincher luôn tạo ra thương hiệu riêng, đẳng cấp cao hơn những gì bản thân câu chuyện hấp dẫn, đa phần được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng. Ông luôn sở trường trong thể loại phim tâm lý, hình sự với nhịp điệu bí ẩn, hồi hộp và bất ngờ ở phần kết.

 Tuy nhiên, bài học David Fincher của chính là ở chỗ: thể loại phim được khai thác có thể rất đa dạng, nhưng điều quan trọng là sự kết hợp cũng như sự tương thích của chúng với đề tài, câu chuyện và cách áp dụng các quy tắc phù hợp, phát huy thế mạnh đặc trưng để vận hành hiệu quả nhất có thể các thể loại ấy.

  Đạo diễn David Fincher với điều xây dựng nên thương hiệu về sự sáng tạo của ông là cách di chuyển máy quay. Dưới sự đạo diễn của David Fincher và nhà quay phim, máy quay dự đoán sự chuyển động của nhân vật và giữ họ ở giữa trung tâm của hành động. Mặt khác, ông đã trình diễn nghệ thuật dàn cảnh được coi là yếu tố rất quan trọng không chỉ trong các phim trinh thám, giả tưởng, ly kỳ, bí ẩn…, bao gồm các công việc sắp xếp, tạo bố cục cho các yếu tố trên một khuôn hình, thể hiện nội dung và truyền đạt ý nghĩa của tác phẩm. 

  Với tư cách đạo diễn phim tác giả, David Fincher cũng là nhà làm phim bậc thầy trong nghệ thuật tạo hình thức nổi bật, điển hình cho nghệ thuật tạo hình thức nổi bật của David Fincher là nghệ thuật hóa trang và phục trang được thực hiện trong phim Cuộc đời kỳ lạ của Benjamin Button.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn: Các nghiên cứu của luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho các nhà biên tập, đạo diễn làm phim, nhà nghiên cứu về phim.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: (nếu có) Nghiên cứu về phong cách và phương pháp sáng tạo trong cách xây dựng phim ảnh của các Đạo diễn Mỹ trong thập niên 2010-2020.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name :       PHAN NGOC HANH.                      2. Sex:  Female

3. Date of birth:  29/5/1957.                                        . 4. Place of  birth:  Sai Gon

5. Admission decision number: No.3014/2019/QD-XHNV, signed by the President of University of Social Sciences and Humanity. Dated Hanoi National University on  July 30, 2019.

6. Changes in academic process: Extending the study period according to Decision No. 1370/QD-XHNV dated June 30, 2021

7. Official thesis title: ART STORY OF THE DIRECTOR DAVID FINCHER

(THROUGH HIS MOVIES: THE CURIOUS CASE OF BENJAMIN, THE GIRL WITH THE DRAGON TATTOO and GONE GIRL).

8. Major: Theory, History of Film and Television; Code: 8210232.01

9. Supervisors: Assoc.Prof.Dr. Vu Ngoc Thanh, Ho Chi Minh City University of Theater and Cinema. 

10. Summary of the findings of the thesis: (Summarize them with stress on the new findings, if any)

The thesis has achieved the following results:

Three of the most outstanding movies ever made by American film director David Fincher including The Curious Case of Benjamin Button, The Girl with the Dragon Tattoo and Gone Girl.

   It has shown his great capability in picking up a large diversity of movie genres. To better describing them, most of his films are adapted from well-known books.

   Audience is attracted to his movies due to the study of method and technique of storytelling of cinema and the maximum exploration over the strong point of the films. The unique in the way of storytelling and the mix of favourite movies by American watchers are notable. Fincher’s arts of storytelling can be approached by the poetic/structure method of cinematic pieces. In studying on his arts of storytelling in the movies of a director, one can tell the imprints on the director’s personal style.

  From thrilling, sci-fi, psychological (The Curious Case of Benjamin Button), detective, crime, mystery (The Girl with the Dragon Tattoo) to suspense (Gone Girl), Fincher always knows how to create a trademark of his own, with higher level in film making. He always does things he good at: thriller, psychological with a suspense rhyme at the end.

  However, his lesson is summed up in the way that the genres can be diversified, but the most important thing is how to apply suitable principals for better running those genres.

  His trademark is how to move the camera, which predicts the motions of characters and keep them in the centre of actions. On the other sides, he has shown a movie set up performance perfectly, consisting of arrangement, making layouts of factors on a frame, by doing so expressing the content and meaning of his works.

  As a master of adapted movies, he is also a maestro in the arts of make up and costume designing impressive created in the movie The Curious Case of Benjamin Button.

Summary of the findings of the thesis: (Summarize them with stress on the new findings, if any)

11. Practical applicability, if any: The thesis can be served as a reference for editors, directors, film researchers.

12. Further research directions, if any: Research on the style and creative methods of American directors in the construction of movies in the decade 2010-2020.

13. Thesis-related publications:

Tác giả: Vũ Ngà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây