Tin tức

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn Meta triển khai Dự án nâng cao năng lực ứng dụng AI cho cán bộ giảng viên, sinh viên

Thứ tư - 14/08/2024 22:51
Ngày 13/8/2024, GS.TS Hoàng Anh Tuấn (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội, VNU-USSH) đã chủ trì buổi làm việc với Ông Ruici Tio, Quản lý Chương trình Chính sách về An toàn và Liêm chính Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Tập đoàn Meta.
Cùng dự có PGS.TS Đặng Thị Thu Hương (Phó Hiệu trưởng), PGS.TS Đỗ Văn Hùng (Trưởng khoa Thông tin – Thư viện, đơn vị trực tiếp triển khai dự án), TS Nguyễn Thị Kim Dung (Phó trưởng khoa TT-TV), đại diện lãnh đạo phòng Hợp tác và Phát triển.
MG 7240

Nội dung trọng tâm của buổi làm việc: hai bên trao đổi, thống nhất kế hoạch, giải pháp để thúc đẩy triển khai dự án: Nâng cao năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) trong hoạt động giảng dạy, học tập cho cán bộ giảng viên, sinh viên của VNU-USSH giai đoạn 2024-2025.
Thay mặt Ban Lãnh đạo trường ĐHKHXH&NV, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn gửi lời cảm ơn đến cá nhân ông Ruici Tio cũng như Tập đoàn Meta đã luôn tin tưởng chọn Trường ĐHKHXH&NV làm đối tác chiến lược để triển khai các dự án quan trọng trong khu vực Đông Nam Á, trong đó tập trung vào phát triển phát triển kỹ năng và năng lực cần thiết cho người học trong môi trường số,... Hai bên đã hợp tác triển khai thành công dự án nâng cao năng lực số cho sinh viên USSH (giai đoạn 2020-2022).
MG 7260
 
Hiệu trường Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao giá trị thực tiễn của kết quả dự án VNU-USSH và Meta đã thực hiện về năng lực số đối với sinh viên ĐHQGHN nói chung, sinh viên của Nhà trường nói riêng

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo đang ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong giáo dục đại học, để bắt kịp xu thế này hai bên tiếp tục hợp tác giai đoạn hai với việc tập trung phát triển năng lực sử dụng Gen AI cho sinh viên và cán bộ giảng viên Nhà trường. Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của  dự án này và cam kết tập trung nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với Meta để triển khai thành công dự án này, nhằm mang lại những giá trị thiết thực, góp phần quan trọng thực hiện thành công chiến lược đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế.
Nhất trí với phát biểu của Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn, ông Ruici Tio đánh giá rất cao sự chủ động, chuyên nghiệp và tham gia rất tích cực của các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên đến từ Trường ĐHKHXH&NV. Đó chính là điểm then chốt nhất đảm bảo cho các dự án hợp tác giữa Meta và VNU-USSH được triển khai thành công trong thời gian qua. Thành công ngoài mong đợi của dự án về năng lực số, đặc biệt là việc VNU-USSH đã công bố khung năng lực số dành cho sinh viên đầu tiên ở Việt Nam, là cơ sở quan trọng để Meta tin tưởng tiếp tục hợp tác với Nhà trường trong dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập, nghiên cứu và giảng dạy.
Đại diện Tập đoàn Meta cũng chia sẻ về mục tiêu của Dự án nâng cao năng lực ứng dụng AI cho cán bộ giảng viên, sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra hết sức mạnh mẽ, ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một xu thế tất yếu và thâm nhập vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Tập đoàn Meta là tập đoàn công nghệ lớn và không thể không tham gia chuyến tầu công nghệ AI. Chúng tôi đang đầu tư rất mạnh mẽ cho công nghệ này. Có thể nói, hiện nay chúng ta thấy khắp nơi đều nói về AI, nhưng trên thực tế, chúng tôi tin rằng đa số sinh viên chưa thực sự có những nhận thức, hiểu biết đầy đủ về những lợi ích của AI, ứng dụng các công cụ AI vào học tập, làm việc, phát triển bản thân như thế nào cho phù hợp và hiệu quả, có trách nhiệm, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trên môi trường số,…
MG 7253
Ông Ruici Tio nhấn mạnh: "Chúng tôi đánh giá rất cao ý nghĩa thực tiễn của ý tưởng hợp tác giữa hai bên để triển khai dự án này. Kết quả của dự án cũng là nguồn dữ liệu quan trọng cho chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và phát triển công nghệ AI của Meta"
Trong khuôn khổ buổi gặp gỡ, các đại biểu tham dự trao đổi nhiều ý kiến khẳng định những mục tiêu cụ thể, tiến độ và sản phẩm của Dự án, đồng thời phân công các đầu mối phụ trách để đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả. Hai bên cam kết sẽ hoàn thành một số sản phẩm quan trọng để chào đón chuyến thăm và làm việc của ông Nick Clegg - Chủ tịch Truyền thông Quốc tế của Meta (ông từng là Phó thủ tướng Anh) dự kiến vào ngày 2/10/2024 tại Đại học Quốc gia Hà Nội.
Dự án nâng cao năng lực ứng dụng AI cho cán bộ giảng viên, sinh viên nhằm nâng cao sự hiểu biết và năng lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh vào hoạt động giảng dạy, học tập và cuộc sống hàng ngày của giảng viên và sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN; với 3 mục tiêu cụ thể:
Giúp giảng viên và sinh viên có được nhận thức sâu sắc về vai trò và tác động của AI trong các đời sống xã hội và trong giáo dục đại học.
Trang bị kiến thức và kỹ năng để giảng viên và sinh viên có thể đánh giá, lựa chọn và sử dụng các công cụ AI phù hợp với nhu cầu của mình; giúp họ sử dụng AI phù hợp với đạo đức, pháp luật và có tư duy phản biện.
Xây dựng bộ công cụ về khung năng lực, công cụ đánh giá và bộ tài liệu học tập để phục vụ cho hoạt động phát triển năng lực số cho giảng viên và sinh viên trong và ngoài ĐHQGHN.
PGS.TS Đỗ Văn Hùng (Trưởng khoa Thông tin – Thư viện) thông tin thêm: Dự án sẽ triển khai trong khoảng gần 2 năm (từ tháng 6/2024 đến 12/2025). Trên cơ sở khảo sát nhu cầu sử dụng, năng lực thực tế của đội ngũ giảng viên, sinh viên về ứng dụng AI trong hoạt động giảng dạy, Dự án xây dựng nội dung và triển khai các khoá đào tạo AI cho GV và SV; xây dựng và xuất bản bộ học liệu về khung năng lực số, công cụ đánh giá về năng lực số.
MG 7246
Trưởng khoa Thông tin - Thư viện Đỗ Văn Hùng cũng thông tin thêm: Trong khuôn khổ của Dự án, hội thảo quốc gia về kết quả thực hiện dự án cũng sẽ được tổ chức.

Tác giả: Hạnh Quỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây