Tăng cường hợp tác trên lĩnh vực nghiên cứu khoa học với Đại học Quốc gia Thành Công của Đài Loan (Trung Quốc)

Thứ năm - 06/04/2023 23:35
Ngày 4/4 vừa qua, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, PGS.TS Lại Quốc Khánh đã chủ trì buổi tiếp Giáo sư Soong Jenn Jaw, Chủ nhiệm Dự án “The Political Economy of Asian States and Their Development Strategies under USA-China Power Rivalry: Conducting Hedging Strategy on Triangular Relation and Operation” thuộc Đại học Quốc gia Thành Công, Đài Loan (Trung Quốc). Cùng tiếp có GS.TS Nguyễn Văn Khánh (nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Hiệu trưởng Nhà trường), đại diện lãnh đạo của Khoa Quốc tế học, Đông phương học.
Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Phó Hiệu trưởng Lại Quốc Khánh đã cảm ơn GS Soong Jenn Jaw và các giáo sư, nhà khoa học đến từ Đại học Quốc gia Thành Công đã tham gia trực tiếp và đóng góp quan trọng vào thành công của Hội thảo “Nghiên cứu văn hoá, văn học Trung Quốc trong bối cảnh chuyển đổi số” diễn ra hai ngày đầu tháng 4 tại Trường ĐHKHXH&NV vừa qua. Phó Hiệu trưởng Lại Quốc Khánh cũng nhấn mạnh: Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa hai trường trong thời gian vừa qua giữa hai trường, phát huy thành công của Hội thảo, hai bên cần có những cuộc gặp gỡ song phương để trao đổi về những hợp tác cụ thể trong thời gian tới.
GS Soong Jenn Jaw chia sẻ: Trong quá trình triển khai dự án “The Political Economy of Asian States and Their Development Strategies under USA-China Power Rivalry: Conducting Hedging Strategy on Triangular Relation and Operation”, tôi và cộng sự rất muốn tìm hiểu về chính sách và chiến lược ngoại giao của Việt Nam đối với các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ quốc tế có những biến đổi phức tạp. Chúng tôi được biết Trường ĐHKHXH&NV là cơ sở hàng đầu đào tạo và nghiên cứu hàng đầu về các ngành thuộc lĩnh vực KHXH&NV, với nhiều chuyên gia rất giàu kinh nghiệm tham gia các dự án nghiên cứu về chính trị, đường lối đối ngoại của Việt Nam trong quan hệ với khu vực và thế giới. Vì vậy, chúng tôi rất muốn được gặp gỡ, trao đổi với các chuyên gia, nhà khoa học và có những hợp tác cụ thể với Nhà trường để cùng nghiên cứu về những vấn đề cả hai bên cùng quan tâm.
IMG 3902
GS Soong Jenn Jaw chia sẻ thông tin cụ thể về Dự án mà Đại học Quốc gia Thành Công đang triển khai và mong muốn được lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia của Trường ĐHKHXH&NV 
Phó Hiệu trưởng Lại Quốc Khánh, cũng như đại diện của Khoa Đông phương học, Quốc tế học nhất trí với đề xuất của GS Soong Jenn Jaw. Vấn đề quan hệ quốc tế cũng như đối sách ngoại giao của các quốc gia trong bối cảnh khu vực và thế giới đã nhiều biến đổi là một vấn đề được giới khoa học Việt Nam rất quan tâm. Nhưng để có những phân tích sâu sắc, tổng thể và thấu đáo, hai bên cần kết hợp tổ chức Hội thảo quốc tế với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về chính trị học, quan hệ quốc tế. Và kết quả nghiên cứu sau Hội thảo có thể tập hợp để xuất bản làm tài liệu tham khảo hữu ích ở cả Việt Nam và Đài Loan. Trên cơ sở đó, hai trường có thể mở rộng hợp tác nghiên cứu sang các lĩnh vực lịch sử, văn hoá, ngôn ngữ của vì nhu cầu tìm hiểu về văn hoá Việt Nam của người Đài Loan, nhất là những người muốn sang Việt Nam học tập, kinh doanh là rất lớn.
Bên cạnh đó, Trường ĐHKHXH&NV sẵn sàng tiếp nhận sinh viên, học viên, giảng viên của Đại học Quốc gia Thành Công, nhất là những người đang triển khai Dự án, tham gia các khoá học dài hạn từ bậc cử nhân đến tiến sĩ, khoá ngắn hạn, trao đổi chuyên đề về văn hoá, lịch sử, chính trị, tôn giáo,… 
IMG 3909
GS.TS Nguyễn Văn Khánh nhấn mạnh: cả hai trường đều có Tạp chí khoa học rất uy tín, cần thúc đẩy hợp tác để các chuyên gia, giảng viên có thể viết bài công bố trên hai tạp chí này.
IMG 3907
Đại diện Khoa Quốc tế học, Đông Phương học chia sẻ: Hiện nay những nghiên cứu về Đài Loan ở Việt Nam chưa nhiều, đặc biệt là những nghiên cứu chuyên sâu về chính trị, kinh tế, chính sách ngoại giao. Vì vậy dự địa hợp tác giữa hai trường là rất rộng mở.

Kết luận buổi làm việc, PGS.TS Lại Quốc Khánh nhấn mạnh: sau buổi gặp gỡ hôm nay, đại diện hai bên sẽ trao đổi xây dựng kế hoạch cụ thể trong các hoạt động trao đổi sinh viên, phối hợp tổ chức hội thảo, triển khai các dự án nghiên cứu, xuất bản các sản phẩm khoa học,…
Một số hình ảnh từ buổi tiếp
IMG 3915
 
IMG 3913
 
IMG 3945
 
IMG 3919
 
IMG 3940
 
IMG 3934
 
IMG 3926

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây