Tăng cường hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học trên lĩnh vực tôn giáo, tín ngưỡng giữa Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn với Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ

Chủ nhật - 16/04/2023 21:30
Ngày 14/4/2023, GS.TS Hoàng Anh Tuấn (Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã chủ trì buổi tiếp TS Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Đoàn công tác của Ban Tôn giáo Chính phủ. Tham dự buổi tiếp còn có lãnh đạo các phòng Đào tạo, Quản lí Nghiên cứu khoa học, Hợp tác và Phát triển, Ban Chủ nhiệm Bộ môn Tôn giáo học.
Đoàn công tác của Ban Tôn giáo Chính phủ gồm ông Nguyễn Tiến Trọng - Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ; TS. Lê Thị Liên - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách tôn giáo; TS. Trần Thị Minh Thu - Trưởng phòng Tín ngưỡng và Các Tôn giáo khác; TS. Lê Minh Khánh - Trưởng phòng Phật giáo; TS. Đinh Quang Tiến - Trưởng phòng Công giáo; TS. Lê Trung Kiên - Phó Chánh Văn phòng; NCS. Nguyễn Phúc Nguyên - Trưởng phòng Cao đài; ThS. Cát Ngọc Trình - Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ và Quan hệ Quốc tế.
MG 5254
Toàn ảnh buổi tiếp đón và trao đổi giữa Trường ĐHKHXH&NV với TS Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Đoàn công tác của Ban Tôn giáo Chính phủ
 
Phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn bày tỏ sự cảm và vui mừng khi được đón tiếp Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng và đoàn công tác của Ban Tôn giáo Chính phủ đến thăm Trường. Trong nhiều năm qua, ngành Tôn giáo học của Trường ĐHKHXH&NV luôn nhận được sự quan tâm của Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ, về tư vấn, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng và học thuật, tham gia các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của Nhà trường. Đặc biệt, các thầy cô, chuyên gia trong Ban Tôn giáo Chính phủ đã hợp tác rất hiệu quả với Nhà trường trong nhiều dự án nghiên cứu.
MG 5256

Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn cũng giới thiệu với Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng và Đoàn công tác về hoạt động và kết quả đào tạo của ngành Tôn giáo học, Trường ĐHKHXH&NV trong những năm qua, đồng thời nhấn mạnh: Tiềm lực của Nhà trường còn rất nhiều, đặc biệt với đội ngũ chuyên gia hùng hậu của Bộ môn Tôn giáo học, Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo đương đại và các giảng viên ở nhiều đơn vị đào tạo tham gia giảng dạy, nghiên cứu chuyên sâu về tôn giáo, cùng với sự đồng hành hỗ trợ của Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ, chắc chắn trong thời gian tới ngành Tôn giáo học sẽ phát triển hơn nữa.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng chia sẻ: Tôn giáo, tín ngưỡng luôn là vấn đề lớn được Đảng và Chính phủ hết sức quan tâm. Với đa dạng tôn giáo, số lượng tín đồ đông đảo hiện nay ở Việt Nam, tôn giáo tín ngưỡng tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Nhưng có một thực tế, đội ngũ tham gia công tác quản lí nhà nước về các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tại địa phương đang thiếu, chưa được đào tạo một cách bài bản. Chính vì vậy, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước nhất quán, rất đúng đắn nhưng có đi vào thực tiễn đời sống hay không cần phải có đội ngũ cán bộ đầy đủ chuyên môn, kiến thức về tôn giáo, quản lí tôn giáo để thực hiện công tác này.
MG 5292
Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng đánh giá cao kết quả tư vấn chính sách, đào tạo cán bộ trong lĩnh vực Tôn giáo học của Trường ĐHKHXH&NV trong thời gian qua
Xuất phát từ phân tích đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đề xuất Trường ĐHKHXH&NV sẽ mở một mã ngành đào tạo về Quản lí nhà nước về các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trước hết là bậc Cử nhân, sau đó Thạc sĩ và Tiến sĩ. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì và mở rộng các chương trình đào tạo ngắn hạn về khoa học quản lí trong lĩnh vực tôn giáo, tín ngưỡng cho các chức sắc tôn giáo, cán bộ quản lí ở các địa phương.
Các đại biểu Ban Tôn giáo Chính phủ và lãnh đạo các phòng chức năng, Bộ môn Tôn giáo học của Trường hoàn toàn nhất trí và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng về đề xuất mở mới ngành đào tạo Quản lí nhà nước về các hoạt động tôn giáo bên cạnh ngành Tôn giáo học đã được đào tạo thành công tại Trường ĐHKHXH&NV.
MG 5271
PGS.TS Trần Thị Kim Oanh, Trưởng Bộ môn Tôn giáo học, Trường ĐHKHXH&NV phát biểu 
MG 5285
Ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ phát biểu 
MG 5278
 
MG 5274
TS. Lê Thị Liên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách tôn giáo phát biểu
MG 5284
TS. Trần Thị Minh Thu, Trưởng phòng Tín ngưỡng và Các Tôn giáo khác phát biểu
Thay mặt cho Ban Giám hiệu Nhà trường, GS.TS Hoàng Anh Tuấn một lần nữa gửi lời cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm, ưu ái của cá nhân Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng và các nhà quản lí, chuyên gia trong đoàn công tác của Ban Tôn giáo Chính phủ đối với Nhà trường. Trong buổi làm việc hôm nay, với kinh nghiệm thực tiễn trong quản lí về công tác tôn giáo, các chuyên gia đã gợi mở rất nhiều ý tưởng có giá trị thực tiễn và khoa học. Trường ĐHKHXH&NV hoàn toàn đủ điều kiện mở một mã ngành đào tạo cán bộ chuyên sâu về quản lí nhà nước trong các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng. Cùng với sự hỗ trợ và đồng hành của Bộ Nội vụ, Ban Tôn giáo Chính phủ chắc chắn mọi việc sẽ được tiến hành suôn sẻ và nhanh chóng, đến năm 2024, có thể bắt đầu tuyển sinh khóa sinh viên đầu tiên, bên cạnh ngành Tôn giáo học. Sau phiên họp ngày hôm nay Nhà trường sẽ lĩnh hội ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng và triển khai ngay như một kế hoạch trọng tâm của Nhà trường, không chỉ vì thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước mà còn thể hiện trách nhiệm quốc gia.
Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS Vũ Chiến Thắng khi đã chính thức nhận lời mời làm chuyên gia, trực tiếp giảng dạy các chuyên đề về quản lí nhà nước về hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng; an ninh tôn giáo ở Việt Nam cho sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh, giảng viên, của Nhà trường.
IMG 5264
Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn tặng hoa và cảm ơn TS Vũ Chiến Thắng đã dành sự ưu ái, luôn đồng hành cùng Nhà trường trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây