Tăng cường hợp tác khoa học và đào tạo cán bộ với các đối tác Đài Loan (Trung Quốc)

Thứ ba - 04/04/2023 12:30
Trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế “Văn hóa, văn học Việt Nam - Trung Quốc trong bối cảnh thời đại số” diễn ra vào hai ngày 01-02/4 vừa qua, Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV GS.TS. Hoàng Anh Tuấn đã chủ trì 02 buổi tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu của Trường Đại học Quốc lập Đông Hoa và Hiệp hội Nghiên cứu Văn hoá, Văn học Trung Quốc của Đài Loan (Trung Quốc). Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Phòng chức năng, Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc và Khoa Văn học.
Tham dự buổi làm việc ngày 01/4, về phía Trường Đại học Quốc lập Đông Hoa có GS.TS. Ngô Quán Hoành, Viện trưởng Viện KHXH&NV cùng các giáo sư, chuyên gia nghiên cứu, Trưởng các Khoa Ngôn ngữ và Văn học Trung Quốc; Văn học Hoa ngữ; Văn học Anh Mỹ, Văn hoá học Đài Loan, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ tiếng Hoa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hồng học, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Văn minh Trung Hoa hiện đại thuộc Trường Đại học Quốc lập Đông Hoa.
Trong buổi làm việc ngày 02/4, trường ĐHKHXH&NV vui mừng được tiếp Đoàn đại biểu của Hiệp hội Nghiên cứu Văn hoá, Văn học Trung Quốc của Đài Loan (Trung Quốc) do GS.TS. Trần Ích Nguyên - Chủ tịch Hiệp hội, làm Trưởng đoàn cùng các giáo sư, chuyên gia nghiên cứu về văn hoá, văn học Trung Quốc đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu là thành viên của Hiệp hội.
Phát biểu tại hai buổi làm việc, GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV -  trân trọng cảm ơn sự hiện diện của đội ngũ các nhà khoa học trong Đoàn đại biểu đã dành thời gian, sự quan tâm và ủng hộ cho hoạt động chuyên môn của Nhà trường tại  Hội thảo “Văn hóa, Văn học Việt Nam - Trung Quốc trong bối cảnh thời đại số” tổ chức tại Trường ĐHKHXH&NV. Hoạt động Hội thảo đã mở ra cơ hội để Trường Đại học KHXH&NV cùng với Đoàn đại biểu của Trường Đại học Quốc lập Đông Hoa và Hiệp hội Nghiên cứu Văn hoá, Văn học Trung Quốc tại Đài Loan trực tiếp trao đổi sâu hơn về các phương diện hợp tác trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đây không phải là lần đầu tiên, Trường Đại học KHXH&NV có quan hệ hợp tác với các đối tác Đài Loan nhưng trước đây các mối quan hệ hợp tác giữa hai bên mới chỉ diễn ra thông qua các liên hệ mang tính cá nhân của các nhà khoa học. Từ buổi làm việc lần này, mối quan hệ hợp tác song phương bắt đầu được triển khai một cách có hệ thống, toàn diện, vì thế kỳ vọng sẽ có nhiều bước đột phá trong kết quả hợp tác.
Tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Trường Đại học Quốc lập Đông Hoa, GS.TS. Ngô Quán Hoành, Viện trưởng Viện KHXH&NV, Trưởng đoàn, đã giới thiệu về lịch sử hình thành, các lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo và thế mạnh của Trường, đồng thời nhấn mạnh về mô hình tổ chức, các ngành đào tạo của hai trường có nhiều điểm chung nên dư địa hợp tác rất lớn. Sau buổi làm việc, các nội dung hợp tác đã được thống nhất trên một số phương diện như đẩy mạnh hợp tác về vấn đề trao đổi sinh viên, trao đổi giảng viên, phối hợp tổ chức các hoạt động học thuật như toạ đàm, hội thảo và chú trọng vào công bố các nghiên cứu khoa học trên Tạp chí của hai trường. Trường Đại học Quốc lập Đông Hoa hiện xếp ở vị trí 401-600 các trường Đại học có tầm ảnh hưởng nhất năm 2022 theo xếp hạng của THE (Times Higher Education). Tạp chí Dong Hwa Journal of Chinese Studies là một trong những tờ tạp chí khoa học uy tín của Đài Loan trong lĩnh vực nghiên cứu về văn học, sử học, triết học Trung Quốc. Trường Đại học Quốc lập Đông Hoa cũng là trường đại học có thế mạnh trong đào tạo đội ngũ thuộc lĩnh vực giảng dạy Anh ngữ các cấp bậc, đồng thời cũng là trường đại học đầu tiên của Đài Loan có hệ thống đào tạo hoàn toàn bằng Anh ngữ từ tiểu học, trung học lên đại học và sau đại học. Sau buổi làm việc, các nội dung hợp tác về trao đổi học giả; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ và công bố quốc tế là những trọng tâm mà cả hai bên đều đi đến nhất trí cao.
Một số hình ảnh từ buổi tiếp Đoàn đại biểu của Đại học Quốc lập Đông Hoa (Ảnh Phạm Thành Long)
paratime vn 230401 0515
 
paratime vn 230401 0519
 
Tiep DH Dong Hoa 3
 
paratime vn 230401 0521

Trong buổi làm việc với Đoàn đại biểu của Hiệp hội Nghiên cứu Văn hóa, Văn học Trung Quốc của Đài Loan vào ngày 02/4, GS.TS Trần Ích Nguyên, Chủ tịch Hiệp hội, đã cho biết Đoàn học giả tham dự Hội thảo lần này đều là những giáo sư, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, giảng dạy về văn hoá, văn học Trung Quốc tại Đài Loan. Nhiều thành viên trong Đoàn là các nhà quản lý giữ vị trí trọng yếu tại các cơ sở đào tạo cũng như là thành viên các Hội đồng biên tập của nhiều Tạp chí khoa học quan trọng thuộc lĩnh vực KHXH&NV ở Đài Loan. Hiệp hội Nghiên cứu Văn hoá, Văn học Trung Quốc là Hiệp hội học thuật lớn nhất được Chính phủ Đài Loan công nhận, quy tụ các chuyên gia hàng đầu của nhiều trường đại học tại Đài Loan.
Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã cùng thống nhất trong các nội dung hợp tác gắn với trách nhiệm quảng bá, giới thiệu văn hóa, văn học Việt Nam tới Đài Loan, nhằm tăng cường hiểu biết của người Đài Loan về Việt Nam và giúp cho người dân gốc Việt sinh sống tại Đài Loan thêm tự tin về nền văn hóa dân tộc của mình. Nhấn mạnh vào phương diện hợp tác này là nhấn mạnh vào trách nhiệm quốc gia trong chiến lược phát triển của Trường Đại học KHXH&NV. Bên cạnh đó, các vấn đề hợp tác khoa học cụ thể như tổ chức các tọa đàm, hội thảo, trại nghiên cứu dành cho các học giả trẻ, phối hợp công bố giữa Tạp chí KHXH&NV của Nhà trường với Tạp chí của các trường đại học của Đài Loan cũng đều là những nội dung đạt đến nhất trí cao giữa hai bên.
Một số hình ảnh từ buổi tiếp Đoàn đại biểu của Hiệp hội Nghiên cứu Văn hoá, văn học Trung Quốc của Đài Loan (Trung Quốc)
MG 3812
MG 3830
 
MG 3825

MG 3810
 
MG 3842
 
MG 3845
 
MG 3852

Kết luận tại hai buổi làm việc, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn một lần nữa cảm ơn sự hỗ trợ và đồng hành của các nhà khoa học đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu của Đài Loan, đồng thời đánh giá rất cao những ý tưởng hợp tác cụ thể được đề xuất trong buổi làm việc. Hai bên cùng thống nhất sẽ hiện thực hóa các ý tưởng, đề xuất trong thời gian sớm nhất với hiệu quả hợp tác cao nhất.

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây