Lan tỏa tình yêu hòa bình từ sự kiện Trà đạo Urasenke tại Khu đô thị đại học Hòa Lạc

Thứ bảy - 18/03/2023 08:44
Ngày 18/3/2023, tại Nhà khách Đại học Quốc gia Hà Nội cơ sở Hòa Lạc đã diễn ra Chương trình “Trải nghiệm Trà đạo và Văn hóa Nhật Bản” chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Nhật Bản.
Thực hiện chỉ đạo của GS.TS. Lê Quân, Giám đốc ĐHQGHN, trường Đại học Việt Nhật đã chủ trì tổ chức chương trình trải nghiệm nghệ thuật Trà đạo Nhật Bản với sự phối hợp của CLB Hà Nội Urasenke Tankokai cùng CLB Trà đạo Urasenke USSH (trường ĐHKHXH&NV).
Ông Machita Soryu, Phó Trưởng môn phái Trà đạo Urasenke, đã chủ trì nghi lễ dâng trà tới các vị lãnh đạo thuộc ĐHQG HN, trường ĐH Việt Nhật, trường ĐH KHXH&NV và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Trong không khí thân mật và cởi mở, ông Machita đã chia sẻ những nguyên lý căn bản của trà đạo trường phái Urasenke cũng như sự xuất hiện của bát trà xuất xứ từ Việt Nam, có tên gọi là Annam yaki như là biểu hiện của giao lưu văn hóa 2 nước trong bộ môn Trà đạo. Ông chia sẻ thêm, bát trà hình tròn và nước trà màu xanh là tượng trưng cho Trái đất và sự ấm no mà thiên nhiên ban tặng, chúng ta cần phải gìn sự bình yên đó. Và chính vì thế, tại vị trí trung tâm của không gian tổ chức sự kiện, chúng tôi đã đặt bức thư pháp có chữ HÒA BÌNH giữa quốc kỳ của Việt Nam và Nhật Bản.
Ảnh 1
Ông Machita Soryu, Phó Trưởng môn phái Trà đạo Urasenke dâng trà và giải thích ý nghĩa của Trà đạo
 
z4193170714317 15084a14ec683a1425cea86e625c0d06
Ông Machita Soryu thực hiện nghi lễ dâng trà
 
Ảnh 4
Ông Watanabe Shige (Phó Đại sứ Đại sứ quán Nhật Bản) phát biểu chào mừng
PGS.TS Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc ĐHQGHN, chia sẻ cũng đã từng được tham dự tiệc trà tại Nhật Bản và cảm thấy rất xúc động khi lại được thưởng thức trà đạo Nhật Bản nhưng lại mang hương vị trà Việt Nam và tại chính Khu đô thị đại học Hòa Lạc. Đồng thời Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải trao đổi ý tưởng xây dựng thương hiệu chè thuộc khu nguyên liệu 500 ha tại Hòa Lạc, trong đó có sản phẩm matcha trong trà đạo.
Ảnh 3
PGS. TS. Phạm Bảo Sơn, Phó GĐ ĐHQG HN thưởng trà
Phát biểu tại sự kiện, GS. TS. Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường ĐH KHXH&NV, cũng bày tỏ sự mến mộ tới văn hóa Nhật Bản nói chung và tinh thần yêu hòa bình của trà đạo Nhật Bản nói riêng. Đồng thời, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn cũng chia sẻ sự tự hào đã thành lập được CLB Trà đạo Urasenke USSH với nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc biệt sự đóng góp nhỏ bé của các em sinh viên thuộc CLB Trà đạo Urasenke USSH trong sự kiện trọng đại này. Ông Machita chúc sức khỏe và mời GS cùng các vị quan khách thưởng thức phần biểu diễn pha trà và dâng trà của các em sinh viên.
 
Ảnh 6
Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, giảng viên Khoa Đông phương học và các em sinh viên của Bộ môn Nhật Bản học, thành viên CLB Trà đạo Urasenke USSH
Ảnh 7
Một bạn sinh viên là thành viên CLB Trà đạo Urasenke USSH thực hiện nghi lễ pha trà cho khách mời.
 
DSCF0823A
Thành viên CLB Trà đạo Urasenke USSH hân hoan trước giờ biểu diễn
Sự kiện khép lại nhưng đã để lại dư âm rất tốt đẹp trong lòng các đại biểu tham dự. Với nhiều người đây là lần đầu tiên được trực tiếp trải nghiệm một nét văn hóa truyền thống lâu đời, đặc sắc của văn hóa Nhật Bản ngay tại Khu đô thị đại học hiện đại, một không gian rộng mở của Đại học Quốc gia Hà Nội, và chính bằng nguyên liệu là trà Việt. Và một điều thú vị nữa, những nét tinh túy của nghệ thuật dâng trà đạo không chỉ do những nhân nghệ nổi tiếng đến từ Nhật Bản biểu diễn mà còn do chính các bạn sinh viên của Bộ môn Nhật Bản học, trường ĐHKHXH&NV thực hiện. Điều đó cho thấy sự giao lưu và hòa quyện văn hóa truyền thống của hai quốc gia và là một sự kiện ý nghĩa trong chuỗi hoạt động thiết thực kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Tác giả: Bộ môn Nhật Bản học

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây