Tập đoàn Meta đề xuất hợp tác cùng VNU-USSH để thúc đẩy ứng dụng AI trong Khoa học xã hội và nhân văn

Thứ bảy - 16/03/2024 05:05
Ngày 15/03/2024, GS.TS. Hoàng Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN đã có buổi làm việc với ông Ruici Tio - Quản lý Chương trình Chính sách về An toàn và Liêm chính Khu vực Châu Á Thái Bình Dương của tập đoàn Meta (Facebook).
GS. TS. Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH KH XH&NV, ĐHQGHN tiếp ông Ruici Tio, Quản lý Chương trình Chính sách về An toàn và Liêm chính Khu vực Châu Á Thái Bình Dương
Tham dự buổi làm việc, có đại diện Phòng Hợp tác Phát triển, lãnh đạo và cán bộ giảng viên Khoa Thông tin - Thư viện (đơn vị trực tiếp triển khai dự án Nâng cao năng lực số cho sinh viên trong những năm vừa qua).
Nội dung trao đổi tập trung vào ứng dụng AI tạo sinh và phương án hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, bao gồm:
- Tập trung vào các vấn đề liên quan đến AI tạo sinh (Generative AI) dành cho cán bộ, giảng viên và sinh viên, đặc biệt từ góc nhìn của khoa học xã hội và nhân văn, cụ thể là các khía cạnh về đạo đức, hành vi và trách nhiệm của người dùng, v.v.
- Tiếp tục đổi mới học phần Nhập môn năng lực thông tin, bổ sung thêm các nội dung về năng lực ứng dụng AI tạo sinh, từ đó thiết kế khóa học và bài giảng điện tử, cho phép mở rộng đối tượng người học.
- Triển khai khảo sát và nghiên cứu để rà soát và nâng cấp Khung năng lực số đã ban hành cho sinh viên, đặc biệt chú trọng vào các nội dung liên quan đến việc sử dụng, ứng dụng AI tạo sinh trong năng lực số và ảnh hưởng của AI tới các thành tố khác của năng lực số.
- Hỗ trợ nhóm nghiên cứu trong việc xây dựng các công cụ đánh giá năng lực số cho sinh viên, bao gồm khung năng lực số, thang đo năng lực số và các trắc nghiệm tự đánh giá cũng như các bài kiểm tra năng lực số.
- Đề xuất Thành lập Trung tâm Năng lực số tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN với chức năng nghiên cứu, đào tạo, đánh giá năng lực số.
- Đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng, hoạt động ngoại khóa của sinh viên có liên quan tới năng lực số, năng lực ứng dụng AI, tiêu biểu là hoạt động của CLB Nhân văn Phiên bản số
- Hướng đến tổ chức hội thảo quốc tế về năng lực số và AI tạo sinh vào năm 2025
 
Hai bên đã trao đổi nhiều giải pháp hợp tác trong đó nhấn mạnh về việc iếp tục đổi mới học phần Nhập môn năng lực thông tin, bổ sung thêm các nội dung về năng lực ứng dụng AI tạo sinh, từ đó thiết kế khóa học và bài giảng điện tử, cho phép mở rộng đối tượng người học
Ông Ruici Tio đánh giá cao dự án hợp tác giữa Meta và VNU-USSH đã được triển khai hiệu quả và bày tỏ sự tin tưởng vào quá trình hợp tác tiếp theo của hai bên. Meta cam kết đồng hành cùng VNU-USSH trong các dự án sắp tới.
Giáo sư Hoàng Anh Tuấn khẳng định quyết tâm phát huy vị thế dẫn đầu về nghiên cứu năng lực số cho sinh viên tại Việt Nam, cũng như ứng dụng AI tạo sinh trong khoa học xã hội và nhân văn thông qua việc tập trung nguồn lực cho các nội dung hợp tác đã được đề xuất của Meta. Đồng thời, cảm ơn tập đoàn Meta đã tin tưởng lựa chọn Trường ĐH KHXH&NV là đối tác chiến lược trong lĩnh vực giáo dục đại học tại Việt Nam và khu vực.

Tác giả: Bài: Đỗ Văn Hùng, Ảnh: Xuân Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây