Đại sứ quán Iran tạo cầu nối học thuật vững chắc với VNU-USSH, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác Việt Nam- Iran

Thứ năm - 21/03/2024 07:57
Đây là nhận định được Ngài Ali Akbar Nazari - Đại sứ nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam chia sẻ trong chuyến thăm và công tác tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH) ngày 21/03/2024.
Về phía trường ĐH KHXH&NV có GS.TS. Hoàng Anh Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS.TS. Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng, cùng đại diện lãnh đạo phòng Hợp tác và Phát triển và khoa Đông Phương học.
Về phía Đại sứ quán Iran có sự tham dự của Ngài Ali Akbar Nazari - Đại sứ nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam và Ngài Mohsen Rezaeipour - Tham tán thương mại Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam.
Hợp tác giáo dục làm sâu đậm mối thân tình quan hệ Việt Nam - Iran
Tại buổi tiếp, GS.TS. Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Đại sứ quán Iran đã đồng hành cùng nhà trường trong nhiều hoạt động hợp tác, thúc đẩy trao đổi học thuật giữa Việt Nam - Iran. Trường ĐH KHXH&NV luôn coi trọng, mở rộng các mối quan hệ với các đối tác quốc tế và dành sự quan tâm đặc biệt đến các giáo sư thỉnh giảng đến và làm việc tại VNU-USSH. Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn mong muốn sẽ sớm được đón các giáo sư Iran đến thỉnh giảng và nghiên cứu tại VNU-USSH trong thời gian tới. 
Ngài Ali Akbar Nazari - Đại sứ nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đồng ý với thiện chí trở thành giáo sư thỉnh giảng tại trường ĐH KHXH&NV
Đại sứ Ali Akbar Nazari chia sẻ: Đại sứ quán Iran luôn coi trường ĐH KHXH&NV là đối tác quan trọng tổ chức các chương trình giao lưu văn hoá giữa hai quốc gia. Qua trao đổi, Ngài Đại sứ bày tỏ mong muốn nhà trường tiếp tục mở lại các khóa học về Ngôn ngữ và văn hóa Ba Tư, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của đất nước Iran xinh đẹp đến các bạn trẻ Việt Nam. Trong năm học tới, Đại sứ Ali Akbar Nazari hi vọng hai bên sẽ phối hợp tổ chức nhiều hội thảo và xuất bản các công trình nghiên cứu chung, không chỉ giới hạn về các lĩnh vực khoa học xã hội mà còn về các lĩnh vực đang “hot” trên thế giới hiện nay. 
Được biết, Đại Sứ quán nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam và trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã ký thỏa thuận hợp tác về giáo dục, đào tạo và phát triển ngành nghiên cứu Iran tại Việt Nam vào năm 2011. Theo đó, hai bên đã tổ chức thành công 03 hội thảo Quan hệ Việt Nam- Iran (năm 2011), hội thảo Đại thi hào Sa’di (năm 2015) và gần đây nhất là hội thảo Ảnh hưởng của nền Văn Minh Ba Tư trên thế giới (năm 2023). Nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa hai bên, trường ĐH KHXH&NV đã có nhiều khóa đào tạo tiếng Ba Tư được tổ chức thành công với sự tham gia giảng dạy trực tiếp của các giáo sư người Iran và các giảng viên Khoa Đông Phương học.
Ấm áp Tết Nowruz tại mái trường Nhân văn
Sinh viên Khoa Đông Phương học biểu diễn văn nghệ bằng bài hát tiếng Ba Tư
Hòa chung với không khí tưng bừng của ngày Quốc tế Hạnh phúc, Đại sứ quán Iran đã tin tưởng chọn trường ĐH KHXH&NV là địa chỉ tổ chức Chương trình "Chào đón Năm mới Nowruz và khai mạc Triển lãm tranh Tiểu họa Iran của Bậc thầy Mahmoud Farschian". Sự kiện thu hút sự quan tâm,của đông đảo giảng viên và sinh viên trường ĐH KHXH&NV đến sẻ chia và chung vui cùng những người bạn đến từ Iran. Những nụ cười, những lời trò chuyện không rôm rả đã làm nên một buổi lễ chào đón Tết Nowruz trọn vẹn và ấm áp.
Buổi lễ cũng là dịp để Đại sứ quán Iran chi ân và trao quà lưu niệm cho PGS.TS. Đỗ Thu Hà - giảng viên Khoa Đông Phương học vì những đóng góp của Phó Giáo sư trong việc lan toả văn hoá và ngôn ngữ Ba Tư đến Việt Nam, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa trường ĐH KHXH&NV và Đại sứ quán Iran, cũng như mối thân tình Việt Nam - Iran. 
GS.TS. Hoàng Anh Tuấn và Ngài Ali Akbar Nazari cùng cắt băng khai mạc chương trình chào đón năm mới
Buổi lễ càng thêm phần sôi động khi các giảng viên và sinh viên VNU -USSH được thường thức những hương vị ẩm thực từ đất nước Iran.
 
Triển lãm tranh tiểu hoạ của hoạ sĩ bậc thầy Mahmoud Farschian cũng nhận được sự chú ý đặc biệt của các sinh viên và giảng viên tham dự.
Nowruz trong tiếng Ba Tư có nghĩa là “ngày mới”, ghi dấu khởi đầu mùa xuân và cũng là ngày đầu tiên trong năm mới tại Iran, nơi lịch dương bắt đầu bằng điểm xuân phân. Tết Nowruz thường diễn ra trong 13 ngày. Đây được coi là thời điểm để nhìn lại năm cũ đã qua và đưa ra các dự định cho tương lai.
Năm 2009, UNESCO ghi nhận Nowruz nằm trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. UNESCO đánh giá Nowruz đã quảng bá giá trị của hòa bình và đoàn kết giữa nhiều thế hệ và trong các gia đình, cũng như sự hòa giải và tình láng giềng. Đại hội đồng Liên hợp quốc năm 2010 tuyên bố ngày 21/3 là Ngày Quốc tế Nowruz.

Tin bài liên quan:
Giá trị và đóng góp của nền văn minh Ba Tư đối với lịch sử nhân loại trong lịch sử và đương đại
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn khai giảng khóa học “Ngôn ngữ và văn hóa Ba Tư”

Tác giả: Đại Hữu - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây