Đại sứ quán Mỹ trò chuyện cùng sinh viên Nhân văn: Phi hạt nhân hóa và Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Mỹ.

Thứ năm - 07/03/2024 04:39
Ngày 06/03/2024, các diễn giả từ Đại sứ quán Mỹ đã có buổi trò chuyện về chuyên đề “Phi hạt nhân hóa và Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Mỹ” cùng cán bộ giảng viên và các sinh viên khoa Quốc tế học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH).
Các diễn giả buổi trao đổi có bà Ashley Barlett - Viên chức Chính trị-Quân sự, bà Kate Barlett - Tuỳ viên Văn hoá và ông Barrett Bryson - Viên chức kinh tế
Tại buổi trò chuyện, bà Ashley Barlett - Viên chức Chính trị-Quân sự chia sẻ: Trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Hà Nội, Việt Nam, Tổng thống Joseph R. Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nâng tầm quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam lên Đối tác chiến lược toàn diện, đổi mới sức mạnh và sự năng động của mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam khi cả hai nước cùng có mục tiêu chung là hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Sự nâng cao quan hệ giữa hai quốc gia từ Đối tác toàn diện được thiết lập năm 2013 sang Đối tác chiến lược toàn diện, là kết quả của những nỗ lực mạnh mẽ của cả hai chính phủ nhằm thiết lập và xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau cũng như chia sẻ những cơ hội và thách thức trong một thế giới đang phát triển nhanh chóng.

Hướng đến mục tiêu hỗ trợ tầm nhìn chung giữa hai quốc gia về hợp tác song phương, các mối quan hệ thể chế sâu sắc cũng như sự tham gia kinh tế sáng tạo sâu rộng hơn (bao gồm cả việc hỗ trợ Khung kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng (IPEF)), Hoa Kỳ mong muốn tăng cường hợp tác với chính phủ Việt Nam và người dân nhằm mở rộng sự tham gia và công bố các sáng kiến mới.
Được biết, các khía cạnh về phát triển giáo dục và thúc đẩy du học giữa hai quốc gia cũng được chính phủ hai nước đặc biệt quan tâm. Sinh viên Việt Nam học tập tại Hoa Kỳ đại diện cho số lượng sinh viên nước ngoài lớn thứ năm và nhiều người đang theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và kỹ thuật tại các trường cao đẳng cộng đồng, trường đại học và các cơ sở giáo dục đại học. Được biết, chương trình Fulbright tại Việt Nam đã kết nối hàng nghìn học giả và sinh viên của hai quốc gia trong các lĩnh vực như khoa học khí hậu, kinh doanh và nghệ thuật, đồng thời chuẩn bị cho người học kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn. 

Buổi chia sẻ đã diễn ra sôi nổi,  các bạn sinh viên tích cực trao đổi với các diễn giả và qua đó tiếp thu được nhiều kiến thức, kinh nghiệm cũng như những có được những trải nghiệm quý báu để tích lũy vốn ngoại ngữ cho bản thân. Cũng tại buổi chia sẻ, các diễn giả đã đưa ra nhiều lời khuyên cho các bạn sinh viên Nhân văn về các “tips” khi đi du học nước ngoài bổ ích:
-    Không nhất thiết phải tập trung vào các thành phố lớn
-    Hãy lựa chọn trường Đại học dựa trên chuyên ngành mình theo học
-    Mở rộng mối quan hệ và giao tiếp nhiều hơn

TS. Vũ Thị Anh Thư - Giảng viên khoa Quốc tế học cảm ơn các diễn giả đã dành thời gian trò chuyện cùng các bạn sinh viên Nhân văn. Đồng thời, mong muốn trong tương lai, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội và trường ĐH KHXH&NV sẽ có thêm nhiều buổi trao đổi học thuật, mở rộng giao lưu văn hóa nhằm làm sau sắc hơn mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Mỹ. 

Thông tin về diễn giả: 
Bà Ashley Bartlett
là Viên chức Chính trị-Quân sự tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội. Bà từng có thời gian làm việc tại Văn phòng Lễ tân của Văn phòng Đông Á và Thái Bình Dương, hỗ trợ Trợ lý Bộ trưởng. Bà cũng từng là cán bộ phụ trách các vấn đề ASEAN tập trung vào các vấn đề an ninh chính trị ở EAP/MLA, làm việc tại Bộ Ngoại giao từ tháng 7 năm 2013, và có lịch sử phục vụ trong các chuyến công du chính trị/lãnh sự ở São Paulo, Brazil và một chuyến công du lãnh sự ở Hyderabad, Ấn Độ. 
Bà tốt nghiệp Cử nhân Lịch sử và Quan hệ Quốc tế tại Đại học Georgia và bằng Thạc sĩ về Quan hệ Quốc tế và Kinh tế Quốc tế tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp Johns Hopkins. 

Bà Kate Bartlett là Tùy viên Văn hóa tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội. Trước đây, bà từng là Trợ lý Cán bộ Thông tin tại Bogota, Colombia, nơi bà giám sát sự tham gia của đại sứ quán với các nhà báo phát thanh, báo in và truyền hình. Với tư cách là Trợ lý Cán bộ Công vụ tại Chisinau, Moldova, bà quản lý các chương trình trao đổi, văn hóa và tiếng Anh cũng như American Spaces của đại sứ quán. Kate cũng từng là Giám đốc Visa không nhập cư ở Kabul, Afghanistan. 
Trước khi gia nhập Bộ Ngoại giao, bà làm việc với tư cách là Cán bộ Công vụ cho Nhóm Tái thiết Tỉnh (PRT) ở Kandahar, Afghanistan, nơi bà giám sát chiến lược truyền thông cũng như các chương trình văn hóa và giáo dục của PRT. Bà đã hoàn thành Học bổng Boren ở Tajikistan và Học bổng Trợ giảng tiếng Anh Fulbright ở Indonesia. Bà nói được tiếng Việt, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ba Tư, tiếng Rumani và tiếng Indonesia.


Một số hình ảnh tại buổi trao đổi:
 
 
 

Tác giả: Đại Hữu - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây