Tin tức

Một số khuynh hướng mới và chủ đề mới trong nghiên cứu tôn giáo đương đại: Tiếp cận nghiên cứu đa ngành và liên ngành

Thứ bảy - 11/05/2024 05:43
Ngày 10/5/2024, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu tôn giáo đương đại đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế: Một số khuynh hướng mới trong nghiên cứu tôn giáo đương đại.
Hội thảo thu hút sự quan tâm tham gia của nhiều nhà khoa học, nhà quản lí, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên đến từ các cơ quan quản lí tôn giáo, tín ngưỡng, các trường đại học, viện nghiên cứu trong cả nước.
IMG 1242 copy
 
IMG 1239

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Lại Quốc Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tôn giáo đương đại chia sẻ: Với vị thế là trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN luôn tiên phong nghiên cứu và đào tạo về tôn giáo học ở Việt Nam. Trong đó, Trung tâm Nghiên cứu tôn giáo đương đại thuộc Trường đã phát huy tốt vai trò đầu mối triển khai nhiều dự án nghiên cứu, tổ chức các hội thảo, tọa đàm khoa học, quy tụ nhiều nhà khoa học hàng đầu trong và ngoài nước. Kết quả của Hội thảo được xuất bản thành các ấn phẩm khoa học có chất lượng và là nguồn tư liệu tham khảo quý cho các nhà nghiên cứu. Đặc biệt, dựa trên các kết quả nghiên cứu, Trung tâm đã xây dựng báo cáo tư vấn chính sách cho các Bộ, Ban, ngành, cơ quan trung ương và địa phương liên quan đến công tác quản lí hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trong thực tiễn Việt Nam hiện nay.
Tiếp nối thành công của tọa đàm khoa học “Kim Cương Thừa trong văn hóa Phật giáo Việt Nam hiện nay”, Trung tâm NC Tôn giáo đương đại tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế: “Một số khuynh hướng mới trong nghiên cứu tôn giáo đương đại” nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được trong nghiên cứu tôn giáo ở Việt Nam thời gian qua, đồng thời gợi mở những hướng nghiên cứu tiếp theo trong thời gian tới. Bên cạnh đó, hội thảo cũng là cơ hội để các nhà nghiên cứu trao đổi những kết quả nghiên cứu, mở rộng giao lưu giữa các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu và các chức sắc tôn giáo.
IMG 1227 copy

Tôn giáo là một lĩnh vực quan trọng xét cả trên bình diện đời sống cá nhân cũng như trên bình diện các mối quan hệ xã hội, trong đời sống chính trị quốc gia và chính trị quốc tế. Ngành tôn giáo học ở Việt Nam đã hình thành từ thời thuộc địa, nhưng rồi bị gián đoạn trong suốt thời gian chiến tranh và thực sự khởi sắc từ những năm 1990 trở lại đây, nghiên cứu tôn giáo đã được xúc tiến cả về chiều rộng và chiều sâu. Việc nghiên cứu những chiều cạnh khác nhau của tôn giáo và đời sống tôn giáo phong phú tại Việt Nam dựa trên tiếp cận của những khuynh hướng lí thuyết mới đã thu hút sự quan tâm của nhiều học giả trong và ngoài nước.
IMG 1259
Chủ trì hội thảo: PSG.TS Nguyễn Quang Hưng, GS.TS Đỗ Quang Hưng, PGS.TS Lại Quốc Khánh
 
Ban Tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Một số khuynh hướng mới trong nghiên cứu tôn giáo đương đại” đã nhận được 50 báo cáo từ các nhà khoa học trong và ngoài nước. Nội dung các tham luận cho thấy khuynh hướng nghiên cứu mới mà các học giả quan tâm là những góc cạnh phong phú của tôn giáo và đời sống tôn giáo ở Việt Nam hiện nay, bao gồm: Việt Nam nhìn từ góc độ văn hóa – tôn giáo; Tôn giáo và văn hóa ở Việt Nam – những trường hợp cần quan tâm; Mối quan hệ tôn giáo – chính trị, kinh tế; Khái niệm chính trị hóa tôn giáo; Phân tích xã hội học về đời sống tôn giáo Việt Nam; Tôn giáo kĩ thuật số: khuynh hướng nghiên cứu trên thế giới và ở Việt Nam; Phát huy nguồn lực tôn giáo trong trong bảo vệ môi trường,…
IMG 1250
 
IMG 1261
 
IMG 1317
 
IMG 1291
 
IMG 1285
 
IMG 1331
 
IMG 1301
 
IMG 1323
Một số đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo
Trong phiên tổng kết, các đại biểu đã thống nhất: Trên cơ sở những trường hợp nghiên cứu cụ thể, các báo cáo của Hội thảo đã làm rõ nhiều vấn đề khoa học về tôn giáo Việt Nam đương đại trong mối quan hệ với các lĩnh vực văn hóa, xã hội học, chính trị, kinh tế,… theo cách tiếp cận đa ngành, liên ngành; đồng thời gợi mở những chủ đề cần được tập trung nghiên cứu trong tương lai như: nguồn gốc sinh học của tôn giáo, tôn giáo và sức khỏe, tinh thần nhập thế, vai trò của các tổ chức xã hội, xã hội hóa, doanh nghiệp tham gia vào sự phát triển tôn giáo trong đời sống xã hội ở Việt Nam hiện nay, hiện tượng "tôn giáo mới",…
IMG 1349
GS.TS Đỗ Quang Hưng kết luận  
Cũng theo chia sẻ từ Ban Tổ chức: trên cơ sở những ý kiến bình luận, trao đổi, góp ý của chuyên gia, các tác giả sẽ chỉnh sửa, hoàn thiện các bài nghiên cứu để có thể xuất bản ấn phẩm Kỷ yếu Hội thảo bằng tiếng Anh trong thời gian sớm nhất.
IMG 1352 copy

 
 
 

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây