Tin tức

Tập huấn kỹ năng viết đề xuất nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn

Chủ nhật - 26/05/2024 21:45
Ngày 24/05 vừa qua, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH) đã khai mạc chương trình “Tập huấn Kỹ năng viết đề xuất nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn” thuộc “Chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục đại học” (Dự án PHER) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.
Buổi tập huấn có sự tham dự của PGS.TS. Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN và GS. Sarah Turner - Giảng viên Đại học McGill, Canada và hiện đang là Giáo sư thỉnh giảng khoa Nhân học, trường ĐH KHXH&NV. Buổi tập huấn cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các giảng viên, cán bộ từ các đơn vị đào tạo và phòng chức năng trực thuộc nhà trường.
PGS.TS Đào Thanh Trường – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV phát biểu khai mạc
PGS.TS. Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng trường ĐH KHXH&NV dành lời cảm ơn chân thành đến GS. Sarah Turner đã dành thời gian chia sẻ kiến thức và kỹ năng viết đề xuất nghiên cứu cho cán bộ Nhà trường. Là cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu về các ngành khoa học xã hội và nhân văn tại Việt Nam, nhà trường luôn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên và cán bộ. Phó Hiệu trưởng tin tưởng, bài thuyết trình của GS. Sarah Turner sẽ mang đến những khía cạnh mới, kinh nghiệm mới về cách viết một đề xuất nghiên cứu thật thực tiễn và thuyết phục. 
GS. Sarah Turner chia sẻ tại buổi tập huấn: Thiết kế mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu là một trong những kĩ năng cơ bản trong nghiên cứu khoa học. Thế nhưng hiện nay tại nhiều cơ sở đào tạo và nghiên cứu trên thế giới vẫn còn các đề xuất được viết chưa phù hợp và chưa đạt chuẩn quốc tế. Buổi tập huấn đi sâu vào giải quyết từng vấn đề trong nghiên cứu, cụ thể:
-    Cách viết câu hỏi nghiên cứu và mục tiêu nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế
-    Hướng dẫn đặt câu hỏi nghiên cứu ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn có được sự chú ý của người đọc
-    Phân biệt và hướng dẫn cách viết khung khái niệm và cơ sở lý thuyết chuẩn quốc tế 
-    Nhận biết nâng cao về phương pháp nghiên cứu
 
 
Các giảng viên tham dự buổi tập huấn có cơ hội được trao đổi trực tiếp, thực hành và được GS. Sarah Turner nhận xét và chỉnh sửa tại chỗ .
Được biết, chương trình “Tập huấn Kỹ năng viết đề xuất nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn” sẽ kéo dài đến hết ngày 06 tháng 06 năm 2024, với lịch trình được dự kiến như sau:
-    Ngày 31/05/ 2024 (cả ngày, có ăn trưa): Các nhóm lần lượt trình bày ý tưởng đề xuất nghiên cứu và nhận góp ý, nhận xét từ các cố vấn chuyên môn
-    Ngày 01 – 05/06/2024: Các nhóm tiếp tục hoàn thiện đề xuất nghiên cứu theo góp ý chuyên môn của các cố vấn
-    Ngày 06/06/ 2024: Các nhóm nộp đề xuất nghiên cứu đã hoàn thiện cho Ban tổ chức.
Trước đó, Trường ĐH KHXH&NV đã có nhiều dự án hợp tác cùng dự án PHER và đã gặt hái được nhiều thành tựu trong việc xây dựng mô hình Trung tâm hỗ trợ nghiên cứu với chức năng hỗ trợ triển khai các dự án nghiên cứu, thành lập đơn vị tương đương Hội đồng đạo đức, tập huấn nâng cao năng lực của người làm nghiên cứu… 

Dự án PHER nằm trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục đại học của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), là sáng kiến kéo dài 5 năm từ 2022 đến 2026 nhằm nâng cao năng lực để 3 cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của Việt Nam (Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Tp.HCM, Đại học Đà Nẵng) phát triển bền vững và tự chủ hơn trong các lĩnh vực quản trị, đào tạo, nghiên cứu và kết nối với doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu về nhân lực phục vụ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Dự án do USAID tài trợ theo hình thức hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại và giao cho Đại học Indiana, Hoa Kỳ làm đơn vị thực hiện.
Tin bài liên quan:
•    Dự án PHER hỗ trợ VNU-USSH trong việc tuân thủ đạo đức nghiên cứu
•    Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu tại VNU-USSH: Thống nhất Dự thảo Quy chế tổ chức & hoạt động trên cơ sở tư vấn của ĐH Indiana (Hoa Kỳ)
•    Thành lập Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu VNU-USSH: Ý kiến tham vấn từ các chuyên gia của ĐH Indiana
•    USSH hợp tác với Dự án PHER nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của giảng viên

Tác giả: Đại Hữu - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây