Trường ĐHKHXH&NV tăng cường hợp tác trong nghiên cứu, tư vấn chính sách phát triển KT-XH với các địa phương

Thứ ba - 23/04/2024 03:10
Thực hiện nội dung văn bản kí kết về việc triển khai biên soạn Địa chí Ninh Thuận, ngày 17/4/2024, Trường ĐHKHXH&NV (ĐHQGHN) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng Thể lệ biên soạn Địa chí Ninh Thuận”.
Tham dự Hội thảo, về phía tỉnh Ninh Thuận có đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo đề tài; đại diện Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo và nguyên lãnh đạo các Sở, ngành: Quân sự, Công an, Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Lao động, Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền Thông, Nội vụ; đại diện Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; cùng đông đảo các nhà khoa học địa phương.
Về phía ĐHQGHN và Trường ĐHKHXH&NV có GS.TSKH. Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội; GS.TS Nguyễn Văn Khánh, nguyên Hiệu trưởng trường ĐHKHXH&NV; PGS.TS Đào Thanh Trường, Phó Hiệu trưởng, đồng thời là Chủ nhiệm đề tài; cùng nhiều nhà khoa học là Trưởng nhóm, tác giả tham gia các tập của Địa chí.
z5373994879845 fce2f95d573f498ff6ca193d42c343c5
Các đại biểu tham dự Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Hiệu trưởng Đào Thanh Trường khẳng định: Với vai trò là một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu hàng đầu của đất nước, Trường ĐHKHXH&NV có nhiều nhà khoa học tham gia trực tiếp vào nhiệm vụ KH&CN cấp Quốc gia, đặc biệt là xây dựng Bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam (gọi tắt là Quốc chí) do ĐHQGHN chủ trì thực hiện. Kinh nghiệm đó, cùng quyết tâm của đội ngũ nhà khoa học hàng đầu sẽ đảm bảo thực hiện thành công, đúng tiến độ và đạt chất lượng chuyên môn cao.
Với trường ĐHKHXH&NV, việc tham gia xây dựng địa phương chí không chỉ nhằm thực hiện chức năng phục vụ cộng đồng và trách nhiệm xã hội của Nhà trường với quốc gia, mà còn góp phần tăng cường sự gắn kết, hợp tác trong nghiên cứu, tư vấn chính sách phát triển kinh tế - xã hội giữa Nhà trường với các địa phương.
Hội thảo hôm nay, cũng như trong suốt quá trình chuẩn bị thực hiện đề tài, chúng tôi luôn nhận được sự tham gia đông đảo của lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND, sở, ban, ngành, nhà quản lí, nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực tại địa phương. Điều đó cho thấy sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Tỉnh Ninh Thuận, sự vào cuộc rốt ráo của các bên liên quan – một trong những yếu tố tiên quyết cho sự thành công của nhiệm vụ ý nghĩa này.

Thay mặt cho lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, ông Phạm văn Hậu, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với Trường ĐHKHXH&NV, các nhà khoa học đã cùng chung tay thực hiện đề tài khoa học này. Việc triển khai biên soạn cuốn Địa chí Ninh Thuận theo quy chuẩn của Bộ Địa chí Quốc gia, không chỉ giúp tập hợp các kết quả nghiên cứu về tất cả các lĩnh vực của Tỉnh, khẳng định giá trị lịch sử, văn hoá trong suốt chiều dài lịch sử. Mà quan trọng hơn là trên cơ sở đó nêu bật tiềm năng phát triển, đề xuất giải pháp để biến những giá trị đó thành nguồn lực của địa phương một cách mạnh mẽ và bền vững. Cuốn Địa chí được biên soạn công phu, giàu giá trị khoa học và thực tiễn sẽ là sản phẩm có ý nghĩa thiết thực chào mừng sự kiện chính trị quan trọng của Tỉnh sẽ diễn ra vào năm 2025. Tỉnh uỷ, Hội đồng Nhân dân, UBND tỉnh Ninh Thuận, các sở ban ngành liên quan cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện tối đa để các nhà khoa học có thể tiến hành nghiên cứu, sưu tầm tư liệu, thực địa,… nhanh chóng, hiệu quả.
z5373994953957 5be9eb4fa1fd0d6fcdba7ba615e3e081
Ông Phạm Văn Hậu, Trưởng Ban chỉ đạo đề tài, phát biểu cảm ơn sự đồng hành của Trường ĐHKHXH&NV và đông đảo nhà khoa học thuộc ĐHQGNH trong việc thực hiện biên soạn cuốn địa chí Ninh Thuận quy mô, đầy đủ nhất từ trước tới nay.

Với 30 báo cáo khoa học, trong đó có 12 tham luận trình bày trực tiếp, trực tuyến tại 02 phiên, Hội thảo đã tập trung trao đổi một số vấn đề trọng tâm như:
+ Cấu trúc nghiên cứu biên soạn địa phương chí cấp tỉnh ở Việt Nam;
+ Cơ sở lý luận, phương pháp luận, phương pháp nghiên cứu, khung phân tích và mục đích nghiên cứu biên soạn Địa chí Ninh Thuận theo quy chuẩn địa chí Quốc gia Việt Nam;
+ Quy mô, cấu trúc, nội dung, thông qua các tên mục và yêu cầu biên soạn của từng mục trong Địa chí Ninh Thuận;
+ Tiêu chí tuyển chọn và biên soạn Nhân vật chí Ninh Thuận;
+ Quy chuẩn của bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam, những thể lệ chung của các bộ Địa phương chí (tỉnh chí) và những quy định cụ thể mang tính đặc thù của Địa chí Ninh Thuận.
z5373995064885 f4e3b8de60100ec9656807251d4a08f6
Chủ trì Phiên 1: GS.TSKH Vũ Minh Giang, Ông Phạm Văn Hậu và PGS.TS Đào Thanh Trường
 
z5374754298853 40b79d7e5d957d34eeda6e05a55ef061
Chủ trì Phiên 2: GS.TS Nguyễn Văn Khánh, Ông Phạm Văn Hậu và PGS.TS Đào Thanh Trường

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng lắng nghe nhiều ý kiến trao đổi chuyên sâu của các nhà khoa học giàu kinh nghiệm trong biên soạn Địa chí Quốc gia và Địa phương chí. Những phân tích, đánh giá lý giải thấu đáo các vấn đề nội dung biên soạn của từng chương, mục, cung cấp luận cứ, kết quả nghiên cứu mới, cập nhật để giúp nhóm tác giả hoàn thiện việc biên soạn trong thời gian tới.
z5374629101662 29bc3196b6d6b85bb9222ab328ae4245
GS.TSKH Vũ Minh Giang phát biểu tại Hội thảo
Kết thúc Hội thảo, các đại biểu tham dự đồng thuận, nhất trí cao về một số nội dung sau:
- Việc biên soạn Địa chí Quốc gia và Địa phương chí có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ sưu tầm, hệ thống các tri thức cơ bản tổng hợp nhất trên tất cả các lĩnh vực; mà còn cung cấp các luận cứ cần thiết phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của mỗi quốc gia và từng địa phương.
- Biên soạn Địa chí Ninh Thuận là nhiệm vụ được Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân Tỉnh coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận sẽ diễn ra vào năm 2025.
- Hội thảo khoa học ngày hôm nay xác định một số nội dung rất căn cốt: quy mô, cấu trúc, phương pháp nghiên cứu, quy chuẩn, thể lệ tuyển chọn sự kiện, nhân vật lịch sử,… là bước chuẩn bị quan trọng đảm bảo cho đề tài triển khai một cách thành công, đạt tiến độ đề ra và đảm bảo chất lượng cao nhất.
- Trên cơ sở những phân tích, góp ý chuyên sâu của các chuyên gia, nhà nghiên cứu cho các báo cáo trong Hội thảo hôm nay, Trưởng nhóm cùng tác giả của các tập khẩn trương hoàn thiện nội dung biên soạn từng chương, mục theo đúng tiến độ và kế hoạch đặt ra, đảm bảo đúng nguyên tắc: chọn lọc, tiêu biểu, hợp lý và cập nhật, nêu bật được đặc thù, giá trị đặc sắc của địa phương trong tổng thể chung của quốc gia.
- Một số nội dung đặc thù cần có những hội thảo chuyên sâu: nhân vật chí, văn hoá, tôn giáo,…
Kết thúc hội thảo, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Ninh Thuận Phạm Văn Hậu một lần nữa khẳng định: “Đảm bảo đây là sản phẩm có giá trị cao về khoa học, trở thành một tài liệu để các tổ chức, cá nhân sử dụng khi có nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu, đầu tư, phát triển tỉnh Ninh Thuận”.

Báo chí đưa tin về sự kiện: 
Hội thảo khoa học “Xây dựng thể lệ biên soạn Địa chí Ninh Thuận”
 
 

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây