Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo thời kỳ đổi mới

Thứ năm - 11/04/2024 06:08
Đây là nội dung được thảo luận tại Hội thảo khoa học “Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo thời kỳ đổi mới (giai đoạn từ năm 1986 đến nay, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045)” vừa tổ chức sáng nay 11/4/2024.
 
Trong khuôn khổ nghiên cứu của đề tài KX.02.29/21-25 thuộc Chương trình Khoa học và công nghệ đặc biệt cấp quốc gia 2021-2025 “Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đổi mới (giai đoạn từ 1986 đến nay, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045)”, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đã tổ chức Hội thảo khoa học thu hút sự tham dự của nhiều nhà khoa học uy tín.
Với chủ đề “Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo thời kỳ đổi mới (giai đoạn từ năm 1986 đến nay, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045)”, hội thảo đã thu hút sự tham dự của các nhà khoa học đến từ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN và nhiều trường đại học lớn trong cả nước, như: Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị Khu vực IV, Học viện An ninh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, Trường ĐH Mỏ - Địa chất, Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải, Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên…
Chương trình Khoa học và công nghệ đặc biệt cấp quốc gia 2021-2025 là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, cần thiết nhằm tiếp tục nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới, quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII và phục vụ xây dựng văn kiện Đại hội XIV của Đảng.
PGS.TS Lại Quốc Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN, Chủ nhiệm đề tài
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Lại Quốc Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN, Chủ nhiệm đề tài cho biết, Hội thảo “Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo thời kỳ đổi mới (giai đoạn từ năm 1986 đến nay, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045)” đã đặt hàng 40 báo cáo, bám sát và phủ rộng các nội dung nghiên cứu của đề tài.
Hội thảo tập trung thảo luận những chủ đề chính như: Nghiên cứu bộ khái niệm công cụ, khung lý thuyết, lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, một số lý thuyết hiện đại, quá trình phát triển nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam về phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN), đổi mới sáng tạo; quá trình nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh liên quan đến phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo thời kỳ trước Đổi mới.
Các bài tham luận cũng nghiên cứu thực tiễn phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo ở Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến 1986 và ở một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới hiện nay cùng những gợi mở cho Việt Nam.
Kết quả nghiên cứu được trình bày tại Hội thảo là cơ sở để xác lập lý luận và thực tiễn của việc tiếp tục nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về khoa học kỹ thuật trong phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo, thời kỳ đổi mới từ năm 1986 đến nay, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.
Hội thảo có sự tham dự của TS. Lâm Văn Đoan - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội khóa XV
Từ góc nhìn của một chuyên gia về xã hội học, TS. Lâm Văn Đoan - Phó Chủ nhiệm Ủ ban Xã hội của Quốc hội khóa XV đánh giá cao ý nghĩa của các báo cáo trong đề tài. Đây là những cơ sở lý luận và thực tiễn đóng góp thiết thực trong quá trình soạn thảo văn bản của các văn kiện của Đảng và Nhà nước.
PGS.TS. Trần Thị Minh Tuyết – Giảng viên cao cấp của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đại diện Văn phòng Chương trình tham dự Hội thảo
PGS.TS Trần Thị Minh Tuyết - Giảng viên cao cấp của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đại diện Văn phòng Chương trình tham dự Hội thảo - đánh giá cao việc tham gia của đội ngũ nhà khoa học trẻ, góp phần làm sáng tỏ những giá trị trong tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo.
PGS.TS. Nguyễn Văn Chiều - Trưởng khoa Khoa học Chính trị đồng chủ trì Hội thảo
 
PGS.TS. Trần Ngọc Liêu - Nguyên phó chủ nhiệm khoa Triết học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN, trình bày báo cáo về “Lý luận của Chủ nghĩa Mac-Lenin về đặc điểm, vị trí, vai trò của sáng tạo, của khoa học, kỹ thuật trong xây dựng xã hội chủ nghĩa”
TS. Trần Thị Phúc An (Trường Đại học Mỏ - Địa chất) trình bày báo cáo về “Quá trình phát triển nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam về phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo trước đổi mới”
TS. Lại Thị Thanh Bình (Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội) trình bày báo cáo về “Các khái niệm của Hồ Chí Minh liên quan đến phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo trong so sánh với nhận thức về phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo ở Việt Nam hiện nay”.
TS. Lê Quang Hòa (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) trình bày báo cáo “Lý luận, chính sách và thực tiễn phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore hiện nay và những gợi mở cho Việt Nam”
TS. Dương Tất Thành (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN) báo cáo tham luận “Lý luận, chính sách và thực tiễn phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan hiện nay và những gợi mở cho Việt Nam”.
TS. Phạm Thị Thúy Vân báo cáo tham luận với chủ đề “Quan điểm của Hồ Chí Minh về biện pháp đổi mới, sáng tạo, phát triển khoa học, kỹ thuật, công nghệ”
Tổng kết hội thảo, PGS.TS Lại Quốc Khánh - Chủ nhiệm đề tài nhấn mạnh, đội ngũ nhà khoa học dày dặn kinh nghiệm và đội ngũ nhà khoa học trẻ của đề tài đã tích cực nghiên cứu, khảo cứu công phu với tiến độ nhanh, hiệu quả. Nhiều chất liệu từ hội thảo đã có những giá trị trong việc xác lập căn bản cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài, mong muốn có những đóng góp thiết thực trong việc xây dựng văn kiện Đại hội XIV của Đảng.
Năm 2024, trong khuôn khổ nghiên cứu của đề tài KX.02.29/21-25, Ban chủ nhiệm đề tài sẽ tổ chức 03 hội thảo và 15 tọa đàm, thu hút sự tham dự của các nhà khoa học, các nhà quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp tại trung ương và địa phương… Trong đó, các hội thảo, tọa đàm sẽ triển khai thảo luận, thống nhất khung lý thuyết của đề tài; nghiên cứu thực tiễn ứng dụng các khung khổ lý thuyết tại các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp; đề xuất các nhóm giải pháp đột phá của đề tài, v.v..
 
 
 
 
Hội thảo được tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN và qua hình thức trực tuyến với sự tham dự của nhiều nhà khoa học đến từ các học viện, trường đại học
Tin bài liên quan:
Triển khai Chương trình Khoa học và công nghệ đặc biệt cấp quốc gia 2021-2025

Tác giả: Thùy Dung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây