VNU-USSH và GASS đồng nghiên cứu và xuất bản ấn phẩm về một số vấn đề lịch sử Việt Nam - Trung Quốc

Thứ hai - 22/04/2024 21:05
Đây là nội dung được thống nhất cao trong buổi làm việc giữa đại diện Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN (VNU-USSH) và Viện Khoa học Xã hội tỉnh Quảng Tây (GASS) chiều ngày 22/4/2024.
Trao đổi tại buổi làm việc, PGS.TS. Lại Quốc Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN bày tỏ vui mừng khi tiếp đón đoàn công tác của Viện Khoa học Xã hội tỉnh Quảng Tây với những kết quả hợp tác ý nghĩa. Theo đó, sau thời gian trao đổi, hai bên đã có những tương đồng trong quan điểm hợp tác và mong muốn triển khai chương trình đồng nghiên cứu hiệu quả, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp Việt Nam - Trung Quốc.
PGS.TS. Lại Quốc Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN nhấn mạnh ý nghĩa sâu sắc của dự án hợp tác nghiên cứu giữa VNU-USSH và GASS
Ông Xian Shao Hua - Viện trưởng Viện Sử học, Viện Khoa học Xã hội tỉnh Quảng Tây bày tỏ niềm tin tưởng khi hợp tác với Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN trong các hoạt động nghiên cứu trong thời gian tới
Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Xian Shao Hua - Viện trưởng Viện Sử học, Viện Khoa học Xã hội tỉnh Quảng Tây mong muốn hai bên sẽ sớm ký kết biên bản ghi nhớ nhằm hiện thực hóa các nội dung hợp tác.
Hai bên đã thảo luận về việc phối hợp tổ chức hội thảo khoa học quốc tế nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và triển khai dự án nghiên cứu chung về “Lịch sử truyền miệng của giáo viên và học sinh Trường con em cán bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tại Quảng Tây”.
Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi các khả năng hợp tác cụ thể trong dự án nghiên cứu về “Lịch sử truyền miệng của giáo viên và học sinh Trường con em cán bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tại Quảng Tây”. Dự án đã được Viện Khoa học Xã hội tỉnh Quảng Tây thông qua và cấp kinh phí nghiên cứu trong năm 2024 – 2025 và có sự tham gia của các nhà khoa học hàng đầu trong nghiên cứu lịch sử, lưu trữ đến từ khoa Lịch sử và Khoa Lưu trữ và Quản trị văn phòng, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN. Dự kiến, các kết quả nghiên cứu của dự án trên sẽ được xuất bản trong một ấn phẩm song ngữ Việt - Trung nhằm lan tỏa các giá trị nghiên cứu.
TS. Cam Anh Tuấn - Trưởng khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án hợp tác
PGS.TS Đặng Hồng Sơn - Phó trưởng khoa Lịch sử phòng trao đổi các khả năng hợp tác của dự án
Trước đó, vào tháng 12/2023, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc và chia sẻ những lợi thế hợp tác của hai đơn vị trong đào tạo, nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các vấn đề như nghiên cứu về mối quan hệ tốt đẹp trong quá khứ của Việt Nam - Trung Quốc, tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai quốc gia trong bối cảnh hiện nay.
Đại biểu VNU-USSH và GASS chụp ảnh lưu niệm
Viện Khoa học Xã hội tỉnh Quảng Tây (GASS) là trung tâm nghiên cứu tổng hợp tại Quảng Tây. Bốn lĩnh vực nghiên cứu chính của Viện là Lịch sử, văn hóa; Đông Nam Á và các vấn đề quốc tế; Nghiên cứu về chiến lược và kinh tế khu vực; Trung Quốc hóa Chủ nghĩa Mác-Lênin. Điểm đặc sắc của Viện là nghiên cứu về các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Trong những năm qua, GASS đã có nhiều kết quả nghiên cứu về Việt Nam như: tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tin bài liên quan:
VNU-USSH và Viện Hàn lâm KHXH tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc: Những hướng hợp tác mới trong nghiên cứu về lịch sử, ngôn ngữ học

Tác giả: Thuỳ Dzung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây