Tạp chí Kỷ yếu Nghiên cứu Nhật Bản - Hà Nội: Đưa nghiên cứu của giảng viên, học viên VNU-USSH gần với thế giới

Thứ ba - 12/03/2024 04:29
Một số đề tài nghiên cứu của giảng viên, học viên của Khoa Đông Phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH) đã được trình bày trước hội đồng thẩm định của Tạp chí Kỷ yếu Nghiên cứu Nhật Bản - Hà Nội và dự kiến xuất bản trong năm 2024.
Vừa qua, trong khuôn khổ hợp tác của Chương trình Cơ quan trọng điểm nghiên cứu Nhật Bản giữa Đại học Tokyo và Đại học Quốc gia Hà Nội (Zensho-UT Japan Studies Program in VNU Hanoi, JSPH), các nhà khoa học của Khoa Đông Phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tham gia vào tổ chức hoạt động của Tạp chí Kỷ yếu Nghiên cứu Nhật Bản - Hà Nội.
Diễn đàn Nghiên cứu Nhật Bản (Japan Studies Forum) là nơi các học viên, nghiên cứu sinh, nhà nghiên cứu trẻ trình bày kết quả nghiên cứu của mình, trao đổi với các giáo sư hàng đầu của Đại học Tokyo và các trường đại học khác của Nhật Bản. Tháng 11 năm 2023, tại buổi báo cáo lần thứ ba của diễn đàn, 04 nghiên cứu sinh khoá 01 chương trình Tiến sĩ ngành Nhật Bản học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tham gia trình bày phương hướng nghiên cứu của mình.
Các đề tài bao gồm: "Hôn nhân quốc tế giữa Việt Nam và Nhật Bản - Phân tích trường hợp vợ Việt, chồng Nhật" của NCS.Phạm Quỳnh Liên; "Hỗ trợ gia đình có trẻ rối loạn phổ tự kỷ tại Nhật Bản - kinh nghiệm cho Việt Nam” của NCS.Trần Việt Hà; "Chế độ kỹ năng đặc định của Nhật Bản - triển vọng và thách thức" của NCS. Nguyễn Thị Thanh Thảo; "Hình ảnh trẻ em trong thơ chữ Hán và thơ Haikai thời kỳ hậu kỳ Edo" của NCS. Đỗ Thị Mai.
Song song với Diễn đàn Nghiên cứu Nhật Bản, hai bên đã thống nhất hợp tác biên tập và xuất bản Kỷ yếu Nghiên cứu Nhật Bản - Hà Nội với mã số xuất bản ISSN 2758-4453 (tạp chí online) thuộc danh mục xuất bản của Đại học Tokyo. Đây là tạp chí nghiên cứu áp dụng chế độ phản biện kín độc lập peer-review với mong muốn đây sẽ trở thành tạp chí có chất lượng cao, công bố những thành quả nghiên cứu mới nhất của các nhà nghiên cứu Nhật Bản học của Việt Nam, Nhật Bản và thế giới. Dự kiến, tạp chí sẽ xuất bản số đầu tiên trong năm 2024.
Bắt đầu hoạt động từ tháng 11/2011, Chương trình Hỗ trợ Nghiên cứu Nhật Bản nhằm thúc đẩy phát triển ngành Nhật Bản học ở Việt Nam và là một trong những hoạt động “Hỗ trợ đào tạo nhân tài Châu Á” của tập đoàn Zensho dành cho Đại học Tokyo. Chương trình đang trong giai đoạn 5 năm lần thứ ba tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.
Chương trình đã hỗ trợ tích cực cho công tác giảng dạy và học tập của giảng viên và sinh viên, học viên cao học của Bộ môn Nhật Bản và thu được một số kết quả cụ thể trong việc trang bị cơ sở vật chất, tiếp nhận học viên cao học lưu học dự thính tại Đại học Tokyo, tổ chức các khoá học tập trung về Nhật Bản, tổ chức các đợt thực tập ngắn hạn tại Đại học Tokyo, mời giảng viên Việt Nam sang nghiên cứu tại đại học Tokyo, tổ chức seminar quản lí thư viện, tổ chức tọa đàm Nghiên cứu Nhật Bản - Việt Nam “Hanoi Rondo”, tổ chức giờ đọc sách về dân tộc học… Từ năm 2022, chương trình đã bắt đầu thực hiện giai đoạn 3, tập trung nâng cao năng lực học viên, nghiên cứu sinh và nhà nghiên cứu trẻ thông qua Diễn đàn Nghiên cứu Nhật Bản (Japan Studies Forum).
Chương trình đã mang tới nhiều cơ hội học tập, nghiên cứu cho cán bộ, giảng viên, sinh viên của VNU-USSH nói chung và ngành Nhật Bản học nói riêng.
 
Tháng 4 năm 2014, khóa học chuyên đề do hai Giáo sư của Đại học Tokyo giảng dạy đã được tổ chức tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (Ảnh: Khoa Đông Phương học)
Từ ngày 27 đến ngày 30/3/2015, giảng viên VNU-USSH đã tham gia khóa học tập trung (môn Nhật Bản truyền thống) do GS. Saito Mareshi hướng dẫn (Ảnh: Khoa Đông Phương học)
Tin bài liên quan:
Thông tin về Chương trình Cơ quan trọng điểm nghiên cứu Nhật Bản
Thông tin về CTĐT Tiến sĩ ngành Nhật Bản học
Giáo sư GS. Iwatsuki Junichi (ĐH Tokyo) và những tình cảm đặc biệt dành cho Nhân văn Hà Nội
Tổng kết chương trình hỗ trợ nghiên cứu Nhật Bản Zensho

Tác giả: Thuỳ Dung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây