Giáo sư GS. Iwatsuki Junichi (ĐH Tokyo) và những tình cảm đặc biệt dành cho Nhân văn Hà Nội

Thứ tư - 28/02/2024 08:03
Thân tình, ấm áp, sẻ chia là cảm xúc của buổi tiếp và trao đổi giữa lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH) với Giáo sư Iwatsuki Junichi, thuộc Trường Đại học Tokyo, phụ trách Chương trình Hỗ trợ Nghiên cứu Nhật Bản.
Giáo sư GS. Iwatsuki Junichi (ĐH Tokyo) dành những tình cảm đặc biệt tới lãnh đạo và giảng viên, các nhà khoa học của VNU-USSH
Tại buổi tiếp sáng nay 28/02/2024, GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, ĐHQGHN bày tỏ niềm cảm kích trước sự ủng hộ rất lớn của Giáo sư Iwatsuki Junichi trong nhiều năm qua đối với hoạt động nghiên cứu và đào tạo của nhà trường. Đó là không chỉ là những món quà khoa học ý nghĩa mà còn là tình cảm nồng ấm mà giáo sư dành cho VNU-USSH nói riêng và Việt Nam nói chung.
Chia sẻ tại buổi tiếp, Giáo sư Hoàng Anh Tuấn cho biết, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, ĐHQGHN kiên định với triết lý “Hàn lâm là nền tảng, hiện đại là xu hướng”. Cùng với hoạt động nghiên cứu khoa học chuyên sâu vốn đã làm nên danh tiếng “đại học nghiên cứu” của Nhà trường, hoạt động đổi mới sáng tạo đã góp phần định hình vị thế của Trường Nhân văn hôm nay: vẫn đậm chất hàn lâm nhưng đầy tính hội nhập, vẫn kinh viện nhưng không lạc lõng với nền đại học số đương đại. Với gần 96 chương trình đào tạo đại học và sau đại học, cơ cấu ngành học của VNU-USSH đã đầy đủ các ngành khoa học cơ bản tương đương các trường đại học lớn trên thế giới. Trong xu thế mới, nhà trường đẩy mạnh hoạt động đào tạo liên ngành trong tất cả các chương trình đào tạo, trong đó có việc dự kiến mở mới chương trình đào tạo Điện ảnh và nghệ thuật đại chúng trong năm 2024.
VNU-USSH cũng là điểm đến của nhiều sinh viên quốc tế đến từ nhiều quốc gia khác nhau, chiếm 51% số sinh viên nước ngoài học tập tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Nhà trường cũng đang đẩy mạnh hoạt động thực tập, thực tế của sinh viên VNU-USSH ra các nước, nhất là các nước Đông Nam Á và Nhật Bản. Trong quá trình đó, nhà trường đã nhận được sự ủng hộ và hợp tác của nhiều nhà khoa học uy tín trong nước và quốc tế, đặc biệt là Giáo sư Iwatsuki Junichi.
GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, ĐHQGHN bày tỏ sự cảm kích trước sự ủng hộ và hợp tác chí tình của Giáo sư Iwatsuki Junichi
Chia sẻ tại buổi gặp mặt thân mật với Giáo sư Hoàng Anh Tuấn và các thầy cô tại khoa Đông Phương học, Giáo sư Iwatsuki Junichi bày tỏ niềm vui khi tiếp tục được tới thăm và làm việc trực tiếp tại Trường ĐH KHXH&NV sau thời gian xa cách do dịch Covid-19. Trở lại ngôi trường VNU-USSH, giáo sư mong muốn sẽ tăng cường hơn nữa hoạt động trao đổi, hợp tác giữa cá nhân giáo sư với các giảng viên của nhà trường cũng như giữa Đại học Tokyo và Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN.
Giáo sư Iwatsuki Junichi đã có hơn 30 năm gắn bó với Việt Nam trong các hoạt động nghiên cứu về ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam, hợp tác và hỗ trợ các hoạt động đào tạo tại các trường đại học. Trong đó, Giáo sư đã dành nhiều tâm huyết cho các chương trình hợp tác với Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN.
Với vai trò phụ trách Chương trình Hỗ trợ Nghiên cứu Nhật Bản (Zensho-UT Japan Studies Program in VNU Hanoi, JSPH, phối hợp bởi Tập đoàn Zensho, Đại học Tokyo và Đại học Quốc gia Hà Nội), Giáo sư Iwatsuki Junichi đã có nhiều đóng góp cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị, chí tình giữa tổ chức này với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.
Với sự kết nối của Giáo sư Iwatsuki Junichi, các nhà khoa học của Khoa Đông Phương học đã tham gia vào tổ chức hoạt động của Tạp chí Kỷ yếu Nghiên cứu Nhật Bản - Hà Nội. Đây là tạp chí Nghiên cứu của Chương trình Cơ quan trọng điểm nghiên cứu Nhật Bản với mã số xuất bản ISSN thuộc danh mục xuất bản của Đại học Tokyo. Đây là tạp chí nghiên cứu áp dụng chế độ phản biện kín độc lập peer-review với mong muốn trở thành tạp chí có chất lượng cao, công bố những thành quả nghiên cứu mới nhất của các nhà nghiên cứu Nhật Bản học của Việt Nam, Nhật Bản và thế giới. Dự kiến, tạp chí sẽ xuất bản số đầu tiên trong năm 2024.
Bắt đầu hoạt động từ tháng 11/2011, Chương trình Hỗ trợ Nghiên cứu Nhật Bản nhằm thúc đẩy phát triển ngành Nhật Bản học ở Việt Nam và là một trong những hoạt động “Hỗ trợ đào tạo nhân tài Châu Á” của tập đoàn Zensho dành cho Đại học Tokyo. Chương trình đang trong giai đoạn 5 năm lần thứ ba tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.
 Chương trình đã hỗ trợ tích cực cho công tác giảng dạy và học tập của giảng viên và sinh viên, học viên cao học của Bộ môn Nhật Bản và thu được một số kết quả cụ thể trong việc trang bị cơ sở vật chất, tiếp nhận học viên cao học lưu học dự thính tại Đại học Tokyo, tổ chức các khoá học tập trung về Nhật Bản, tổ chức các đợt thực tập ngắn hạn tại Đại học Tokyo, mời giảng viên Việt Nam sang nghiên cứu tại đại học Tokyo, tổ chức seminar quản lí thư viện, tổ chức tọa đàm Nghiên cứu Nhật Bản - Việt Nam “Hanoi Rondo”, tổ chức giờ đọc sách về dân tộc học… Chương trình đã mang tới nhiều cơ hội học tập, nghiên cứu cho cán bộ, giảng viên, sinh viên của VNU-USSH nói chung và ngành Nhật Bản học nói riêng.
 
 
Lãnh đạo Trường ĐH KHXH&NV và khoa Đông Phương học chụp ảnh lưu niệm cùng Giáo sư Iwatsuki Junichi

Tác giả: Thùy Dung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây